Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Giám đốc BV Hữu Nghị: Phát triển mô hình bác sĩ gia đình gắn với bệnh viện

BV Hữu Nghị là một trong những BV tiên phong triển khai mô hình bác sĩ gia đình gắn với BV nhằm đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân, nhất là với đối tượng người cao tuổi. Phát triển mô hình bác sĩ gia đình cũng sẽ góp phần nâng cao chất lượng ban đầu theo hướng toàn diện và liên tục, giúp sàng lọc bệnh tật, chuyển tuyến phù hợp, góp phần giảm quá tải BV tuyến trên…

Trao đổi với PV Suckhoedoisong.vn, PGS.TS. Nguyễn Thanh Hà - Giám đốc BV Hữu Nghị cho biết: Đối tượng bệnh nhân của BV Hữu Nghị chủ yếu là người cao tuổi, họ là các cán bộ trung và cao cấp của Đảng và Nhà nước. Trong nhiều năm làm công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi, PGS.TS. Nguyễn Thanh Hà nhận thấy mô hình bệnh tật ngày nay có nhiều thay đổi: các bệnh nhiễm trùng ngày càng giảm, trong khi các bệnh chuyển hóa lại ngày càng gia tăng.

Do vậy, cơ sở khám chữa bệnh cũng cần thay đổi để đáp ứng với mô hình bệnh tật có nhiều đổi trong xã hội hiện nay.

Theo PGS.TS Nguyễn Thanh Hà, để đáp ứng yêu cầu điều trị cho bệnh nhân, BV Hữu Nghị đã thành lập các khoa chuyên về điều trị các bệnh chuyển hóa (như: bệnh nội tiết, đái tháo đường). Bên cạnh đó, trong bối cảnh bệnh ung bướu có xu hướng ngày càng tăng, BV cũng đã thành lập ra khoa Ung bướu xạ trị...


PGS.TS. Nguyễn Thanh Hà - Giám đốc BV Hữu Nghị.

Tại BV Hữu Nghị, ban lãnh đạo BV cũng đã quyết định thành lập Khoa Bác sĩ gia đình, khoa này có nhiệm vụ đến tận gia đình người bệnh để khám, chẩn đoán, điều trị những bệnh có thể xử lý ngay tại gia đình. Với trường hợp nặng thì sẽ đưa người bệnh vào bệnh viện để tiến hành khám xét chuyên sâu hoặc điều trị nội trú.

"Mô hình bác sĩ gia đình này có thể tiếp cận với tất cả bệnh nhân có nhu cầu, đặc biệt ở Hà Nội trong bối cảnh đường sá kẹt xe thường xuyên, để đưa một người bệnh tới BV - nhất là người cao tuổi lại hay bị các bệnh tai biến nằm liệt một chỗ rất là khó khăn. Chính vì thế, lực lượng bác sĩ, điều dưỡng được trang bị dụng cụ y tế sẵn sàng đến tận nhà chăm sóc cho bệnh nhân thì tôi nghĩ đây là một giải pháp rất hay, rất thuận tiện, hiệu quả cho cả đôi bên"- Giám đốc BV Hữu Nghị chia sẻ.

BV Hữu Nghị được biết đến là một trong những đơn vị tiên phong phát triển mô hình bác sĩ gia đình gắn với bệnh viện. Trước đó, tại một số cơ sở y tế có thành lập phòng khám bác sĩ gia đình, tuy nhiên theo PGS. Hà, đó mới chỉ là khám bệnh đơn thuần, nếu các ca bệnh nặng thì vẫn phải chuyển bệnh nhân đến bệnh viện khác để điều trị.

"Bộ phận phòng khám bác sĩ gia đình của chúng tôi đến tận nhà người bệnh khám, lấy máu xét nghiệm, xử lý các tình huống đơn giản, thậm chí có thể siêu âm, điện tâm đồ tại chỗ được. Ca bệnh nặng hơn chúng tôi sẽ đưa vào BV Hữu Nghị, điều trị tại BV. Như vậy đằng sau phòng khám bác sĩ gia đình là cả một bệnh viện với rất nhiều chuyên khoa, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm. Hiện nay, chúng tôi đã tiếp nhận có những cuộc gọi cách BV 40km, tương lai sẽ phát triển xa hơn"- PGS. Hà thông tin.


Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân điều trị tại BV Hữu Nghị.

Theo các chuyên gia y tế, mô hình bác sĩ gia đình đã phát triển ở nhiều nước trên thế giới từ thế kỷ XX. Bác sĩ gia đình là bác sĩ đa khoa thực hành, chăm sóc toàn diện và liên tục cho người bệnh, có mối quan hệ lâu dài và bền vững với người bệnh, là những thầy Thu*c gắn với dân và gần dân nhất. Bác sĩ gia đình là bác sĩ hướng về gia đình, biết rõ từng người bệnh trong hoàn cảnh và gia đình của họ, xem xét vấn đề sức khỏe của người bệnh trong hoàn cảnh của cộng đồng và lối sống của người đó trong cộng đồng.

Xuất phát từ thực tiễn bước đầu tiếp cận mô hình bác sĩ gia đình ở nước ta và kinh nghiệm ở các nước trên thế giới cho thấy nếu phát triển mô hình bác sĩ gia đình sẽ góp phần nâng cao chất lượng ban đầu theo hướng toàn diện và liên tục, giúp sàng lọc bệnh tật, chuyển tuyến phù hợp, góp phần giảm quá tải bệnh viện tuyến trên…

Phạm Hiệp

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/giam-doc-bv-huu-nghi-phat-trien-mo-hinh-bac-si-gia-dinh-gan-voi-benh-vien-n165323.html)

Tin cùng nội dung

  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Những người được chẩn đoán bị Ung thư sẽ quan tâm đến việc dùng các Vitamin và các chế phẩm bổ sung như thực phẩm chức năng, các thảo dược và các chiết xuất đang được dùng rộng rãi để tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm tác dụng phụ của hóa trị và xạ trị.
  • Ung thư tụy là ung thư bắt nguồn từ tụy. Có nhiều loại ung thư tụy, tùy vào loại tế bào ung thư mà diễn tiến và triệu chứng hoàn toàn khác nhau. Loại thường gặp nhất, chiếm trên 90%, là ung thư biểu mô ống tuyến tụy
  • Ung thư tuyến giáp không phải là một loại bệnh ung thư rất thường gặp. Có nhiều loại ung thư tuyến giáp khác nhau và mỗi loại có phương pháp điều trị khác nhau. Tiên lượng cho những người mắc bệnh ung thư tuyến giáp khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, nói chung, ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt.
  • Ung thư phổi là nguyên nhân gây Tu vong do ung thư hàng đầu tại Hoa Kỳ ở cả nam và nữ. Số người ch*t vì ung thư phổi hàng năm nhiều hơn tổng số người ch*t vì ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, vú và buồng trứng.
  • Ung thư vú là loại ung thư rất phổ biến ở phụ nữ. Việc chụp nhũ ảnh và thăm khám vú thường xuyên giúp phát hiện khối u sớm và giúp chữa trị hiệu quả.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY