Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Giảm huyết áp cao nhờ nghe nhạc Mozart

Nghiên cứu chỉ ra rằng nghe những bản nhạc của Mozart không chỉ giúp bạn thư giãn tâm trí mà còn làm giảm huyết áp cũng như ổn định nhịp tim.
Nghiên cứu này đã phân tích 60 người tham gia được cho nghe nhạc của Mozart, Strauss hoặc ABBA - một ban nhạc Pop thành lập ở Stockholm năm 1972 - trong vòng 25 phút. Nhóm đối chứng gồm 60 người tham gia chỉ dành thời gian trong im lặng.

Nghe nhạc của Mozart đã giảm 4,7mmHg huyết áp tâm thu, nghe nhạc Strauss giảm 7 mmHg, trong khi không thấy có ảnh hưởng đáng kể khi nghe những bài hát của ABBA. Huyết áp tâm trương cũng giảm 2,1 mmHg khi nghe nhạc Mozart và 2,9 mmHg khi nghe nhạc Strauss.

Theo các nhà khoa học tại ĐH Bochum ở Đức, từ lâu chúng ta đã biết rằng âm nhạc có ảnh hưởng đến con người. Trong nghiên cứu này, nghe nhạc cổ điển có tác dụng giảm huyết áp và nhịp tim. Mức giảm này là rõ rệt khi nghe nhạc Mozart và Strauss nhưng nhạc Mozart có tác dụng mạnh nhất. Hơn nữa, nghỉ ngơi ở tư thế nằm ngửa cũng làm giảm huyết áp nhưng hiệu quả không cao bằng tiếp xúc với âm nhạc của Mozart hay Strauss. Ngoài ra, sau khi nghe nhạc Mozart và Strauss, hàm lượng cortisol giảm ở nam nhiều hơn ở nữ.

Nhạc yên tĩnh có tiết tấu chậm, phân nhịp legato dài và cường độ không thay đổi được coi là có lợi cho hệ thống tim mạch.

BS Tuyết Mai/univadis

(Theo Timesofindia)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/giam-huyet-ap-cao-nho-nghe-nhac-mozart-n118575.html)
Từ khóa: huyet apnghe nhac

Chủ đề liên quan:

giảm huyết huyet ap nghe nhac nghe nhạc

Tin cùng nội dung

  • Có lẽ trước đây ổi chỉ được coi là thứ quả ăn vặt chứ không có giá trị dinh dưỡng. Ngày nay, nhờ có những phân tích chi tiết về thành phần của quả ổi từ mùi vị thơm ngon đến vỏ ổi, hạt ổi và phần ruột ổi bên trong đều mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe.
  • Tôi năm nay 64 tuổi, bị tăng huyết áp (HA), đã dùng Thu*c trên 4 năm rồi và từ khi uống Thu*c đến nay cơ bản là giữ được HA ổn định (120/80).
  • Liệu pháp âm nhạc có ảnh hưởng tốt tới việc hình thành và phát triển trí tuệ và năng khiếu của đứa trẻ ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ.
  • Nghe nhạc không hề gây hại mà nó thậm chí còn là một trong những cách thư giãn được ưa thích nhất trong thời điểm căng thẳng. Nó giúp cải thiện tâm trạng và ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần nói chung. Lợi ích này càng được khẳng định qua những kết quả của một nghiên cứu gần đây.
  • 9 cách đơn giản sau như uống trà gừng, nghe nhạc thư giãn, ngồi thiền hay tắm nước ấm sẽ giúp bạn giảm nhẹ chứng nhức đầu một cách hiệu quả.
  • Các chuyên gia y tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, mọi người chỉ nên nghe nhạc mỗi ngày một giờ bằng headphone để bảo vệ thính giác của chính mình.
  • Chiếc máy nghe nhạc tưởng chừng vô hại lại có thể gây ra nguy cơ giảm thính lực, thậm chí dẫn đến mất thính giác nếu quá lạm dụng.
  • Thường xuyên dùng tai nghe với âm lượng lớn có thể gây tổn thương thính giác, dẫn đến điếc vĩnh viễn, ngoài ra có thể mắc bệnh tim mạch, huyết áp.
  • Nghiên cứu mới nhất cho thấy, nghe nhạc quá lớn bằng tai nghe không chỉ làm giảm thính lực mà còn làm thay đổi về S*nh l* học thần kinh.
  • (Mangyte) – Một nghiên cứu mới công bố trên Health: Teen thích nghe nhạc âm lượng lớn có xu hướng dùng M* t*y, uống rượu và quan hệ T*nh d*c không an toàn…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY