Khoa học hôm nay

Gián phát sáng để đánh lừa kẻ thù

Các nhà sinh học vừa phát hiện một loài côn trùng phát sáng. Đó là loài gián huỳnh quang, dùng ánh sáng của mình để đánh lừa các côn trùng ăn thịt.

Hình ảnh loài gián phát sáng mới được phát hiện.

Loài côn trùng mới này được đặt tên khoa học là lucihormetica luckae sống tại các vùng nhiệt đới nam mỹ. một trong các đại diện của nó được tìm thấy từ năm 1939 tại ecuador nhưng chưa được mô tả tỉ mỉ và hiểu biết về chúng chưa rõ ràng.

Loài gián mới được phát hiện sống tại vùng xưa kia là miệng núi lửa và được nghiên cứu kỹ trênkinh hiển vi điện tử huỳnh quang. ánh sáng chúng phát ra là do những phản ứng sinh hoá xảy ra trong cơ thể chúng. đó là hiện tượng khá hiếm hoi chỉ có ở một nhóm nhỏ côn trùng, một số sâu đất và điển hình nhất là ở loài đom đóm.

Các nhà khoa học cho rằng gián bắt chước cách phát sáng ở những người láng giềng chung sống trong các khu rừng nhiệt đới là loài bọ cánh cứng có tên khoa học là pyrophorus, dùng chất độc tiết ra làm vũ khí chống lại kẻ thù. chúng phát ra ánh sáng như những tín hiệu cảnh báo côn trùng ăn thịt chớ đến gần.

Gián không có nọc độc làm vũ khí, đành phải mạo danh anh bạn láng giềng phát sáng cùng sắc độ và nhấp nháy cùng tần số, lợi dụng uy danh của bọ cánh cứng để hù doạ những côn trùng ăn thịt.

Trong thế giới côn trùng đa số chưa được mô tả kỹ. hiện nay người ta đã biết đến trên một triệu loài và ước tính còn khoảng 2 triệu loài vẫn chưa được phát hiện. gần đây các nhà côn trùng học đã tìm thêm được một loài mới là ong mắt vàng song mới chụp được ảnh mà chưa có điều kiện nghiên cứu cụ thể.

Công trình công bố trên Tạp chí Naturwissenschaften, và tóm tắt trên trang mạng ScienceNow.

Theo Bảo Châu/Vietnamnet

Link bài gốc Lấy link

https://vietnamnet.vn/vn/khoa-hoc/gian-phat-sang-de-danh-lua-ke-thu-86409.html

Theo Bảo Châu/Vietnamnet

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/gian-phat-sang-de-danh-lua-ke-thu/20210209081421356)

Tin cùng nội dung

  • Tinh trùng yếu, kém chất lượng sẽ khiến các cặp đôi gặp khó khăn trong việc thụ thai.
  • Côn trùng cắn để lại những vết thương nhỏ nhưng chúng có thể khiến bạn Tu vong nhanh chóng khi không xử lý kịp thời.
  • Mới đây, BVĐK tỉnh Bình Định tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Xuân Hồng (46 tuổi) bị côn trùng lạ bay vào tai trái. Tại đây, các bác sĩ đã nhanh chóng nội soi, gắp ra.
  • Nếu can thiệp đúng và sớm ngay sau khi bị côn trùng đốt sẽ hạn chế được những biến chứng xấu, đôi khi nguy hiểm đến tính mạng do nọc độc côn trùng gây ra.
  • Nhỏ oxy già hoặc nước ấm ngay sau khi bị côn trùng chui vào tai có thể giúp lấy được chúng ra khỏi tai.
  • Một số vết cắn của côn trùng không gây nguy hiểm tới sức khỏe, nhưng khiến da mẩn đỏ, ngứa ngáy và cảm giác khó chịu.
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Dân gian có những phương pháp trị liệu có thể xử trí ban đầu khi bị côn trùng cắn bằng những dược liệu tự kiếm tại chỗ khi chưa kịp chuyển nạn nhân tới các cơ sở y tế.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY