Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Giành lại tính mạng người đàn ông từ cõi Ch?t

TP HCM-Người đàn ông 65 tuổi rơi vào cơn rối loạn nhịp ác tính, ngừng tim, ngưng thở, khi được đưa đến Bệnh viện Quân y 175 cấp cứu đêm giao thừa.

Kíp bác sĩ cấp cứu đã sốc điện, hồi sinh tim phổi giúp tim đập trở lại. bệnh nhân cũng được kiểm soát huyết áp, đặt nội khí quản kiểm soát hô hấp. kết quả điện tim, siêu âm, men tim cho thấy có thể bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp. trước khi vào viện, bệnh nhân đau ngực trái dữ dội, khó thở khoảng ba giờ. ông có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường.

Sau khi hồi sức, điều trị kiểm soát ổn định hô hấp huyết động, đường huyết, bệnh nhân được tiến sĩ Trương Đình Cẩm (Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 175) cùng ê kíp can thiệp chụp mạch vành cấp cứu. Kết quả ghi nhận bệnh nhân tắc hoàn toàn động mạch vành phải. Đến rạng sáng mùng một Tết, các bác sĩ nong bóng và đặt stent tái thông dòng chảy thành công cho bệnh nhân.

Sau can thiệp, bệnh nhân tiếp tục hồi sức tích cực, cải thiện về tri giác, huyết động, hô hấp. Bệnh nhân dần tỉnh táo, làm theo y lệnh, tư thở tốt, được rút nội khí quản thở máy. Ngày 4/2, ông hồi phục tốt, mạch và huyết áp ổn định.

Bác sĩ lê thanh liêm, chủ nhiệm khoa can thiệp tim mạch, nhận định trường hợp này nếu chần chừ thêm không đến viện, gần như bệnh nhân không thể qua khỏi. "đây là ca nhồi máu cơ tim thể rất nặng, thường bệnh nhân ở thể này tỷ lệ t* vong khoảng 80%", bác sĩ liêm nói.

Theo bác sĩ liêm, nhồi máu cơ tim thường gặp ở người có yếu tố nguy cơ tim mạch cao như lớn tuổi, tiểu đường, tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, hút thu*c lá, béo phì... đây là một cấp cứu tim mạch với những biến chứng nguy hiểm, nếu không xử trí kịp thời có thể t* vong nhanh chóng.

"triệu chứng điển hình thường gặp nhồi máu cơ tim cấp là đau ngực, kế đó là biểu hiện khó thở, đặc biệt là ở nhóm người có yếu tố nguy cơ", bác sĩ liêm phân tích. để hạn chế nguy cơ mắc bệnh, cần giảm yếu tố nguy cơ như bỏ thu*c lá, kiểm soát tốt tăng huyết áp, tiểu đường, kiểm soát mỡ máu, tập thể dục thường xuyên...

Bác sĩ khuyến cáo người có nhiều yếu tố nguy cơ nên đi tầm soát bệnh lý mạch vành thường xuyên. Khi cơ thể có dấu hiệu bất thường, cần đi khám sớm, không vì nấn ná "ráng qua Tết đi khám", khiến bệnh càng chuyển nặng hơn.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/gianh-lai-tinh-mang-nguoi-dan-ong-tu-coi-chet-4424031.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơn đau thắt ngực. Để phân biệt đây là cơn đau thắt ngực hay nhồi máu cơ tim (cấp) hay là bệnh tim thiếu máu cục bộ, cần phải có điện tâm đồ (ECG), men tim.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Có đến 1/3 số bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp bị Tu vong trong vòng 24 giờ kể từ khi bị đau ngực và rất nhiều bệnh nhân còn sống sót bị di chứng trầm trọng.
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Cả hai cháu bé đều nhập viện trong tình trạng khó thở, khàn tiếng. Tiến hành mổ nội soi, bác sĩ gắp ra nhiều u sùi nhú mọc trên thanh quản.
  • Nếu như rối loạn máu mỡ giết dần mạch máu thì nhồi máu cơ tim có thể cướp mạng sống trong phút chốc. Giới văn phòng ngồi nhiều, ít vận động dễ mắc bệnh này.
  • Loét dạ dày là bịnh rất thường gặp, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi khuẩn H.Pylori trong dạ dày và do sử dụng các Thu*c giảm đau chống viêm.
  • Chào Mangyte, Bố em năm nay ngoài 50 tuổi. Gần đây bố em hay bị đau lồng ngực và khó thở, đi khám thì BS bảo bố em bị thiếu máu tim cục bộ. Em rất mong Mangyte tư vấn cho người nhà em bệnh viện nào khám bệnh tim tốt nhất hiện nay ở TPHCM? Chi phí khoảng bao nhiêu? Và có thể khám trong ngày hay không? Em cảm ơn Mangyte. (Ái Nguyễn - ainhu...@gmail.com)
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY