Kinh tế xã hội hôm nay

Giữ vững Hải Phòng là địa bàn sạch, không để lây lan dịch bệnh Covid-19

(MangYTe) - Chiều 18/8, UBND TP Hải Phòng tổ chức họp trực tuyến với các địa phương về công tác triển khai thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 30/7/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.

Tại cuộc họp, ông Lê Văn Thành - Bí thư Thành ủy Hải Phòng cho biết, tỉnh Hải Dương lân cận đã xuất hiện các ca dương tính, do vậy Hải Phòng có nhiều nguy cơ vì người dân 2 địa phương thường xuyên qua lại.

Lãnh đạo TP thời gian qua đã tập trung chỉ đạo nhiều giải pháp để phòng chống, không để dịch lây lan. Các địa bàn huyện: Thủy Nguyên, An Dương, Vĩnh Bảo, An Lão, Tiên Lãng là những địa phương giáp ranh với tỉnh Hải Dương cần giữ "sạch" địa bàn.

 Cuộc họp trực tuyến tại Hải Phòng chiều 18/8

Đề xuất bổ sung thiết bị

Thời gian qua ngành y tế đã tiến hành xét nghiệm 8.341 mẫu sàng lọc của những người đi từ Đà Nẵng về, những người đang thực hiện cách ly y tế tập trung, những người có biểu hiện ho sốt tại các bệnh viện…

Đối với hàng trăm trường hợp F1 liên quan đến các ca bệnh xác định, ngành y tế đã thực hiện cách ly, xét nghiệm xác định âm tính. Riêng trường hợp bà ngoại của BN970, lên Hải Dương từ 4/8 đến 8/8 mới về, có nguy cơ cao, đã được cách ly giám sát y tế chặt chẽ tại phòng áp lực âm; kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính, đang tiếp tục cách ly và xét nghiệm.

Hiện nay số lượng người đi từ Hải Dương về Hải Phòng rất đông, tập trung tại khu công nghiệp và buôn bán nhỏ ở các địa phương như An Dương, Vĩnh Bảo, An Lão… Riêng ngày hôm qua 17/8, tổng hợp các chốt cửa ngõ TP, các trường hợp từ Hải Dương về là 879 người.

Bà Phạm Thu Xanh - Giám đốc Sở Y tế cho biết, tốc độ xét nghiệm tối đa tại Trung tâm Y tế dự phòng hiện nay là 400 mẫu/ngày. Trong thời gian tới, ngành y tế đề xuất huy động thêm máy xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hải Phòng và Bệnh viện Vinmec, nâng tổng số mẫu xét nghiệm mỗi ngày lên 1.000 mẫu. Bên cạnh đó, ngành y tế sẽ tiếp tục huy động các doanh nghiệp ủng hộ vật tư hóa chất để thực hiện xét nghiệm.

Tăng cường tuyên truyền thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch

UBND TP yêu cầu các địa phương cần tăng cường tuyên truyền cho người dân thực hiện nghiêm các biện pháp về phòng chống dịch theo khuyến cáo của ngành y tế, vận động người dân không đi đến các vùng có dịch; thực hiện nghiêm việc xử lý vi phạm người dân không đeo khẩu trang tại nơi công cộng theo quy định; kiểm tra, xử phạt các quán karaoke, bar, vũ trường, game, internet, mát xa… không dừng hoạt động theo chỉ đạo của TP; tăng cường quản lý tạm trú, tạm vắng, nhất là đối với những người từ tỉnh Hải Dương đến địa bàn.

Các địa phương đề xuất TP sớm chỉ đạo việc khôi phục lại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh tại các thôn, tổ dân phố; đề nghị tạm thời dừng hoạt động của các phà, đò ngang tại các điểm giáp ranh với Hải Dương; thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16 của Ban Thường vụ Thành ủy; kiểm soát chặt chẽ các trường hợp là công nhân tại các khu công nghiệp đi từ Hải Dương sang; có quy định rõ về những người đi từ vùng dịch về Hải Phòng phải bắt buộc cách ly tập trung theo quy định… rà soát chặt chẽ với tinh thần “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, vận động người đi từ vùng có dịch phải tự giác khai báo; giám sát chặt chẽ những người đang thực hiện cách ly tại gia đình...

Trước tình hình diễn biến phức tạp, Hải Phòng tiến hành thành lập lại hơn 2.400 tổ công tác kiểm soát dịch tại các thôn, tổ dân phố, hoạt động với cơ chế có phụ cấp, theo cơ cấu tổ công tác đợt dịch trước. Bí thư, Chủ tịch các địa phương hàng ngày phải họp giao ban nắm tình hình, người từ vùng dịch đến Hải Phòng phải đưa đi cách ly tập trung, báo cáo Văn phòng Thành ủy tổng hợp. Lãnh đạo UBND TP cần dành thời gian xuống tận nơi chỉ đạo các địa phương. 

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/giu-vung-hai-phong-la-dia-ban-sach-khong-de-lay-lan-dich-benh-covid-19-393641.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY