Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Giúp phụ nữ nông thôn Việt Nam tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản

Sau 1 năm thí điểm về nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản - kế hoạch hoá gia đình cho phụ nữ Việt Nam, đặc biệt là những phụ nữ ở nông thôn, vùng sâu vùng xa, tại 3 tỉnh Thái Nguyên, Yên Bái, Đắk Lắk, đã góp phần giúp hàng chục nghìn phụ nữ phòng tránh mang thai ngoài ý muốn.

Dự án Marie Stopes Ladies (MS Ladies) do tổ chức Marie Stopes Việt Nam triển khai đã đạt được những thành tựu đáng kể trong việc nâng cao khả năng tiếp cận tới các dịch vụ chăm sóc – kế hoạch hoá gia đình (SKSS-KHHGĐ) cho phụ nữ Việt Nam, đặc biệt là những phụ nữ ở nông thôn và vùng sâu vùng xa. Sau một năm thí điểm dự án tại 3 tỉnh Thái Nguyên, Yên Bái và Đắk Lắk, dự án đã phục vụ được hơn 39.000 người.

Trong khuôn khổ chương trình, các nữ hộ sinh và cộng tác viên dân số sẽ tư vấn và cung cấp các sản phẩm SKSS/KHHGĐ, giúp họ dễ dàng hơn với các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, phòng tránh mang thai ngoài ý muốn, đồng thời giúp cải thiện thu nhập của gia đình của họ.

Chị Nguyễn Thị Hương là nữ hộ sinh tại Trạm Y tế xã Vũ Bôn, Krông Pắc, Đắk Lắk cho biết, Chị đã bắt đầu công việc tư vấn SKSS cho dự án. Vấn đề khó khăn nhất đối với chúng tối đó là khó khăn trong giao tiếp với một số bộ phận dân tộc thiểu số. Họ thường khá dè dặt, sống cách biệt và có khuynh hướng ngại tiếp xúc với những người không cùng dân tộc.

Để những người dân tộc thiểu số này, chị Hương phải đi cùng với một người đồng nghiệp có thể nói tiếng địa phương đi cùng xuống nhà của họ. “Đôi khi chúng tôi phải quay lại 4 đến 5 lần để thuyết phục một số cặp vợ chồng sử dụng các sản phẩm và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình. Tuy vậy tôi không hề thấy mệt mỏi mà nhận thấy rằng tôi làm việc này không chỉ đơn giản vì yêu cầu công việc, mà vì tôi cảm thấy đó là một điều nên làm. Phụ nữ ở đây cũng giống như phụ nữ tất cả các nơi khác, và họ cũng có quyền lựa chọn thời điểm và số con mà họ mong muốn.”

Chị Nguyễn Thị Hương đang tư vấn về các biện pháp kế hoạch hóa gia đình khác nhau cho một cặp vợ chồng người dân tộc thiểu số

Khi được hỏi về một kỷ niệm khó quên, chị Hương chia sẻ: “Tháng trước, tôi nhận được thông tin về một cặp vợ chồng người Êđê, người vợ chỉ mới 32 tuổi nhưng đã có tới 8 đứa con. Ban đầu khi tôi tìm cách tiếp cận họ để giới thiệu những biện pháp Tr*nh th*i, họ luôn từ chối. Tôi không bỏ cuộc và quay trở lại nhà họ thêm 4 lần nữa, cuối cùng thì người vợ đã đồng ý để đặt vòng Tr*nh th*i.”

Tại Thái Nguyên, nhóm dự án tuy không phải đối mặt với những khó khăn trong việc giao tiếp và tiếp cận như tại Đăk Lăk, nhưng lại gặp khó khăn trong việc thuyết phục phụ nữtheo các tôn giáo khác nhau.

Chị Nguyễn Thị Toàn là một nữ hộ sinh tại Đại Từ, Thái Nguyên cho biết: “Các tôn giáo khác nhau có những niềm tin rất khác nhau về Tr*nh th*i và hôn nhân. Phụ nữ trong địa bàn tôi hoạt động có cơ hội được tiếp cận với kiến thức SKSS/KHHGĐ sớm hơn nhờ các dự án được thực hiện trước đây của MSV. Tuy nhiên, một số phụ nữ cho rằng việc Tr*nh th*i và Ph* thai là đi ngược lại với tôn giáo của họ nên quả thực rất khó để có thể thuyết phục nhóm phụ nữ này,”chị Toàn nói.

Không chỉ giúp nâng cao kỹ năng tư vấn và đào tạo thêm kiến thức, dự án còn giúp các cộng tác viên cải thiện thêm thu nhập hàng tháng một cách đáng kể.

Các tư vấn viên thảo luận về các biện pháp kế hoạch hóa gia đình khác nhau cho một nhóm phụ nữ tại Thái Nguyên

Chị Bùi Thúy Hoàng (Yên Bái) cho biết công việc này đã giúp cô nâng cao kỹ năng giao tiếp và hiểu khách hàng tốt hơn, đồng thời tăng thêm thu nhập hàng tháng.

Các cộng tác viên cung cấp các sản phẩm kế hoạch hóa gia đình cho phụ nữ dân tộc tại Yên Bái.

"Hiện nay tôi khá hài lòng và cảm thấy biết ơn vì được làm một công việc vô cùng ý nghĩa", chị Hoàng nói, "với tôi, làm công việc này không chỉ góp phần vào sự phát triển của quê hương mà còn đem đến tương lai tươi sáng hơn cho đồng bào tại địa phương.”

Dự án MS Ladies sẽ được mở rộng đến hai tỉnh miền núi phía Bắc là Sơn La và Lào Cai để hỗ trợ thêm nhiều phụ nữ hơn nữa trong việc cải thiện SKSS và cung cấp các biện pháp KHHGĐ chất lượng. Dự án được tài trợ bởi chính phủ Úc với mục tiêu đem đến cho các nữ hộ sinh, cộng tác viên dân số cơ hội để phát triển công việc và nâng cao vị thế kinh tế của mình.

Hải Yến

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/giup-phu-nu-nong-thon-viet-nam-tiep-can-cac-dich-vu-cham-soc-suc-khoe-sinh-san-n150587.html)

Tin cùng nội dung

  • Nếu bạn được chuẩn đoán là mắc bệnh ung thư khi còn là thanh-thiếu niên, việc cân nhắc về khả năng sinh sản sau này là rất quan trọng nếu bạn muốn có con
  • Tài liệu này sẽ cung cấp cho các bạn thông tin cần thiết, những bài tập vận động và những điều cần lưu ý sau phẫu thuật.
  • Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.
  • Những người có nhu cầu khám bệnh tại nhà thường là những gia đình có bệnh nhân bị các bệnh mạn tính và di chứng của các bệnh nặng
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Cài đai an toàn bảo vệ bạn và em bé khỏi thương tích hoặc Tu vong trong trường hợp bị T*i n*n xe hơi. Bạn nên cài đai an toàn dù ngồi ở bất cứ vị trí nào trong xe.
  • Chế độ ăn, bao gồm những loại thức ăn và độ thường xuyên bạn dùng chúng, đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra và duy trì sức khoẻ răng miệng. Bánh kẹo từ lâu đã được xem là có liên quan đến bệnh sâu răng, nhưng có nhiều thứ khác ngoài bánh kẹo có thể ảnh hưởng xấu tới răng. Nhiều loại thức ăn và đồ uống, đặc biệt là các loại có nhiều đường, đều thúc đẩy nhanh quá trình sâu răng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY