Dinh dưỡng hôm nay

Giúp trẻ tăng đề kháng, phát triển não bộ mùa dịch

Trẻ ăn cá khoảng ba lần một tuần; 400 gram rau, trái cây mỗi ngày; uống sữa… giúp cơ thể đủ đạm, vitamin, khoáng chất, lợi khuẩn, tăng đề kháng, phòng nCoV.

Hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên trẻ dễ bị vi khuẩn, virus tấn công, dẫn đến nhiễm khuẩn đường hô hấp, tiêu hóa với các triệu chứng như ho, hắt hơi, sổ mũi, sốt... Trong bối cảnh dịch Covid-19, phụ huynh cần giúp trẻ nâng cao sức đề kháng. Trong đó, dinh dưỡng đóng vai trò nền tảng, cung cấp năng lượng giúp tế bào hoạt động và xây dựng hệ miễn dịch, tốt cho não bộ.

Bữa ăn không thể thiếu đạm từ thịt, cá, trứng

Theo các bác sĩ dinh dưỡng, thực đơn trong mùa dịch của trẻ không cần tăng thêm mức năng lượng so với trước khi có dịch. Tuy nhiên, mẹ có thể ưu tiên chọn cho bé thực phẩm giàu đạm, nhiều chất xơ, vitamin C, A...

Đạm là nguyên liệu tạo kháng thể quan trọng giúp cơ thể chống đỡ bệnh tật. Trẻ nhỏ còn cần đạm nhiều hơn người lớn để xây hệ miễn dịch, tế bào, cơ xương khớp... Mẹ nên lưu ý lượng đạm động vật trong chế độ ăn của trẻ nhiều hơn đạm thực vật (tỷ lệ 70-30). Đạm động vật không thể thiếu thịt, cá, trứng, sữa..., thay đổi thường xuyên để đa dạng.

Mẹ cho con ăn cá ít nhất ba lần mỗi tuần. Các loại cá hồi, cá trích, cá thu... giàu omega-3, DHA có lợi cho hệ miễn dịch và tốt cho trí não. Thịt bò, heo, gà, các loại hải sản... không chỉ giàu đạm mà còn chứa kẽm, selen, canxi, sắt... tăng khả năng chống nhiễm trùng, duy trì hoạt động của hệ miễn dịch. Trẻ có thể ăn 2-3 quả trứng một tuần.

Ăn khoảng 400 gram rau quả, trái cây mỗi ngày

Để phòng Covid-19, nhiều mẹ tăng cường cho con ăn rau, trái cây vì chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Nhóm thực phẩm này được bác sĩ khuyến khích đưa vào thực đơn của trẻ, khoảng 200 gram rau xanh, 200 gram trái cây mỗi ngày. Xếp hàng đầu là vitamin C hỗ trợ sản xuất interferon - loại protein chống lại tác nhân gây bệnh - có nhiều trong cam, quýt, đu đủ, kiwi, ổi, bông cải xanh, ớt chuông...

Ngoài vitamin C, vitamin nhóm B, A, E... bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương, sản xuất kháng thể, giúp bạch cầu hoạt động tốt hơn để bắt tác nhân gây bệnh. Mẹ cho bé ăn rau quả, trái cây ăn đa dạng theo nguyên tắc "cầu vồng", càng nhiều màu sắc càng có lợi như cà rốt, cà chua, bí ngô, cà tím, nho...

Chia sẻ về mẹo cho con ăn rau trong mùa dịch, chị Nguyễn Huyền (quận 8, TP HCM) cho biết, bé nhà chị lười ăn rau vì mùi vị không đậm đà. Chị cho con tự tay vào bếp làm xà lách trộn rau củ sắc màu, trang trí hình ngộ nghĩnh để bé hứng thú hơn. Để bé ăn 15-20 thực phẩm mỗi ngày, chị ưu tiên nấu món súp hầm rau củ.

Bổ sung lợi khuẩn đường ruột

Các nghiên cứu cho thấy, khoảng 70-80% hệ miễn dịch của trẻ nằm ở đường tiêu hóa. Mẹ nên tăng cường chăm sóc đường ruột cho trẻ bằng cách bổ sung lợi khuẩn (probiotic) qua các món sữa, sữa chua, thực phẩm lên men. Chất xơ hòa tan (prebiotic) có trong rau củ quả là nguồn thức ăn nuôi sống lợi khuẩn nên cho trẻ ăn rau xanh, uống sữa đều đặn để giúp lợi khuẩn hoạt động tốt hơn. Từ đó, chúng sẽ hỗ trợ cơ thể sản xuất kháng thể chống lại bệnh tật, bảo vệ trẻ trước sự tấn công của hại khuẩn, kích thích hệ miễn dịch tại ruột. 

Các nhà khoa học còn tìm ra loại prebiotic - HMO (Human Milk Oligosaccharides) duy nhất có trong sữa mẹ. Đây là nguồn thức ăn chính cho các lợi khuẩn thường trú trong hệ tiêu hóa của trẻ, giúp chúng phát triển khỏe mạnh. HMO được hấp thu vào máu sẽ hỗ trợ hệ miễn dịch ngoài đường ruột, điều hòa miễn dịch của cơ thể, giảm tình trạng mắc bệnh nhiễm trùng. HMO khi kết hợp với Probiotic còn tạo nên hệ Synbiotics cho đường ruột khỏe mạnh hơn, trẻ tăng hấp thu dưỡng chất.

Uống sữa

Theo khuyến cáo của bác sĩ dinh dưỡng, trong mùa dịch, mẹ cho con uống sữa đều đặn. Sữa cung cấp đạm, nhiều loại vitamin và khoáng như kẽm, sắt, canxi... cần thiết cho trẻ tăng đề kháng, phòng nhiễm khuẩn hô hấp, tiêu hóa. 

Sữa còn được bổ sung lợi khuẩn, chất xơ hòa tan, HMO tăng cường hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruột. DHA và Lutein có trong sữa còn thuận lợi cho não bộ và thị giác phát triển. Các nghiên cứu chỉ ra, trẻ uống sữa đều đặn còn hạn chế ốm vặt, xương chắc khỏe và tăng chiều cao, phát triển trí não tốt hơn.

Giai đoạn đầu đời quan trọng với sự phát triển của trẻ. Nuti IQ Diamond với công thức IQ MAX-PRO cần thiết cho não bộ; HMO - chuẩn dinh dưỡng toàn cầu từ BASF Đức, kết hợp cùng Probiotics - lợi khuẩn (Bifidobacterium lactics) và Prebiotics (FOS/ Inulin), giúp tăng hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruột cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tăng sức đề kháng, dễ hấp thu các chất dinh dưỡng.

Giữ ấm cổ họng, rửa tay thường xuyên

nCoV lây truyền qua giọt bắn của người bệnh khi ho, hắt hơi. Mũi, họng là cửa ngõ để virus xâm nhập vào cơ thể. Mẹ có thể vệ sinh mũi họng cho con bằng nước muối S*nh l*, luôn giữ cổ họng ấm và uống nhiều nước. Khi niêm mạc mũi, niêm mạc họng của con không bị tổn thương thì virus khó xâm nhập.

Trường hợp bé bị viêm đường hô hấp, mẹ nên rửa mũi cho con nhằm làm thông thoáng đường mũi. Nên thực hiện đúng cách, không rửa quá nhiều lần, hạn chế dùng nước rửa nhiều vì đường mũi và tai nằm ngang nên có thể khiến trẻ bị viêm tai. Trẻ nên rửa tay thường xuyên theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Ngọc An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/giup-tre-tang-de-khang-phat-trien-nao-bo-mua-dich-4068341.html#box_comment)

Tin cùng nội dung

  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Ăn chay - Làm sao để có đủ dưỡng chất cần thiết. Ăn chay có nghĩa là gì? Vì sao nhiều người chọn ăn chay? Điều này có thể mang lại những lợi ích và những hạn chế gì?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY