Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Gỏi rau má trộn thịt bò

Rau má trước đây mọc tự nhiên, phát triển tốt nhất vào tháng 4-6, nhưng do công dụng mát bổ của nó mà giờ đây loại rau này được trồng và thu hoạch quanh năm.
Thành phần dinh dưỡng trong 100 gam dịch chiết rau má có: 88,2g nước; 1,8g chất carbohydrate; 3,2g chất đạm protein; 4,5g cellulose; 0,15mg vitamin B1; 3,7mg vitamin C; 2,29mg calcium; 3,1mg sắt; 2mg phospho; 1,3mg β carotene (tiền vitamin A). Có thể thấy hàm lượng dinh dưỡng trong rau má rất đa dạng và bổ dưỡng cho cơ thể. Thứ đồ uống ép từ rau má tươi vì thế rất được ưa chuộng. Ngoài cách chế biến làm đồ uống, rau má còn có thể chế biến thành các món ăn. Sau đây xin giới thiệu cách làm món gỏi rau má trộn thịt bò dễ làm, ngon miệng, thích hợp là món khai vị cho một bữa ăn gia đình cũng như tiệc đãi khách.

Nguyên liệu: 2 lạng rau má: 1,5 lạng thịt thăn bò; một củ hành tây nhỏ; 1/3 củ cà rốt; 1 quả chanh, bột gia vị, đường, tỏi, dầu hào, lạc rang.

thịt bò thái miếng mỏng ướp gia vị, chút đường, dầu hào để 10 phút cho ngấm. Phi thơm hành tỏi với dầu rồi xào với thịt bò. Lưu ý thịt bò chỉ xào vừa chín tới là xúc ra đĩa cho nguội. Rau má rửa sạch, rửa lại lần cuối với nước muối pha loãng rồi để ráo nước. Hành tây thái ngang củ thành lát mỏng thả vào nước lạnh (thả vài viên đá) cho bớt hăng và giữ được độ giòn. Cà rốt xắt thành sợi nhỏ bóp với chút đường. Nước trộn gỏi bao gồm nước cốt chanh, tỏi băm nhỏ, 1/2 thìa cà phê gia vị, 1 thìa đường, trộn đều cho tan. Cho rau má, hành tây, cà rốt vào trong thố, trộn đều với nước cốt đã pha. Sắp hỗn hợp này ra đĩa, phủ thịt bò xào lên trên, rải một lượt lạc rang là hoàn tất món gỏi rau má thịt bò. Lưu ý giữ hình thức này bày đĩa gỏi ra bàn ăn cho đẹp mắt, khi ăn thì trộn đều lên một lần nữa rồi thưởng thức món ăn.

Thanh Hiền

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/goi-rau-ma-tron-thit-bo-n143663.html)
Từ khóa: rau máthịt bò

Chủ đề liên quan:

rau má thịt bò

Tin cùng nội dung

  • Do quy trình chăn nuôi và giết mổ gia súc cũng như vận chuyển và bảo quản thịt ở nước ta chưa đảm bảo vệ sinh. Do vậy, dùng thịt bò sống hay tái có thể lây nhiễm một số bệnh
  • Phân biệt thịt lợn sề giả bò như thế nào khi nhiều người đã “hô biến” và thu được lợi nhuận khủng, bất chấp nguy cơ sức khỏe cho khách hàng?
  • Thịt tươi đang là loại thực phẩm có nhiều nguy cơ mất an toàn do những chiêu trò của một số người kinh doanh, cơ sở giết mổ làm ăn gian dối hòng kiếm lời...
  • Khi ở tuổi vị thành niên, cơ thể trẻ phát triển nhanh cả về chiều cao và cân nặng bởi vậy việc bổ sung các vi chất trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
  • Nhằm đảm bảo việc trao đổi chất trong cơ thể diễn ra bình thường trong mùa hè, SKĐS xin giới thiệu một số món ăn dễ chế biến đáp ứng được nhu cầu này.
  • Với giá thành rẻ hơn nhiều lần nhiều người kinh doanh vì ham lợi sẵn sàng “hô biến” thịt lợn sề, thịt trâu nái thành thịt bò bất chấp những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
  • Rau má mọc hoang khắp nơi, nay được nhiều nước trồng để làm Thuốc. Rau má có tên khoa học là Centella asiatica (L) Urb, tránh nhầm với nhiều loại khác cũng có tên rau má, có loại độc. Người ta ngày càng phát hiện thêm nhiều công dụng quý giá của rau má.
  • Tuy rất ngon bổ, nhưng thịt bò không phù hợp với nhiều người, thậm chí tuyệt đối không được ăn. Có cả những thực phẩm được khuyến cáo là không nên ăn chung.
  • Khi ăn ở dạng tươi như một loại rau, rau má giúp duy trì sự trẻ trung.
  • Rau má là loại rau thông dụng, thường dùng để chế biến nhiều cách khác nhau để làm món ăn mát bổ; ép nước hoặc chế biến thành trà giải khát có tác dụng thanh nhiệt lương huyết, giải độc dùng rất tốt trong mùa hè.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY