Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Group test ở Đà Nẵng để truy lùng người mang bệnh: Chuyên gia nói gì?

Theo thông tin từ Đà Nẵng, thành phố này đã thống nhất áp dụng phương pháp xét nghiệm theo nhóm (group test) để đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm COVID-19.

Đây là phương pháp nhóm lại để xét nghiệm, bỏ nhiều mẫu vào trong một ống xét nghiệm để cho ra kết quả gộp. Cách này sẽ nhanh hơn rất nhiều so với việc xét nghiệm từng mẫu, giúp tăng năng lực xét nghiệm.

Theo đó, dự tính việc xét nghiệm này được thực hiện theo nhóm 3-5 người. Các mẫu được lấy chung một ống để xét nghiệm, trường hợp có kết quả dương tính thì xét nghiệm lại từng mẫu để tìm người nhiễm COVID-19.

PGS, TS Lê Thị Quỳnh Mai – Phó Viện trưởng Viện vệ sinh Dịch tễ trung ương cho biết, việc áp dụng phương pháp này đang được Bộ Y tế nghiên cứu và xây dựng quy trình cụ thể để sớm đưa vào thực hiện.

PGS Mai cho rằng dù bất kỳ một chiến lược nào thì cũng cần phải xem xét các yếu tố, tính khả thi mới có thể tiến hành thực hiện được.

Hiện nay, theo PGS Mai xét nghiệm quá nhiều mẫu đơn lẻ mà tỉ lệ ca dương tính bằng 0 thì sẽ khá tốn kém.

PGS Mai cho biết khi xét nghiệm group test sẽ tiết kiệm được sinh phẩm, vật lực. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp mẫu cho kết quả dương tính sẽ tốn thêm thời gian bởi phải tách rời các mẫu đó ra để tìm từng người dương tính trong nhóm này.

Vì thế phương pháp này chỉ nên xem xét áp dụng ở các nhóm đối tượng ở cộng đồng dân cư, thôn xóm đang bị phong tỏa vì có trường hợp dương tính với COVID-19. Đối với những trường hợp bệnh nhân nghi ngờ, cần thiết phải cách ly ngay thì test đơn lẻ để cho kết quả sớm nhất.

Xét nghiệm cho người dân Đà Nẵng để phát hiện ca nhiễm COVID-19

Đối với thành phố Đà Nẵng, PGS Mai cho rằng tùy đối tượng mới có thể áp dụng phương pháp này, những trường hợp bệnh nhân nghi ngờ nhiễm virus SASR-CoV-2 cần thiết phải cách ly thì không nên áp dụng mà phải làm từng mẫu.

Theo bác sĩ Trần Văn Phúc – Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội việc dùng group test nhanh để sàng lọc cộng đồng ở Đà Nẵng hiện nay hoàn toàn hợp lý.

Đây là phương thức làm xét nghiệm dựa trên toán học thống kê và tổ hợp, do giáo sư kinh tế chính trị Robert Dorfman đề xuất vào năm 1943.

Thay vì đi test từng người thì gộp mẫu và xét nghiệm. Ví dụ cộng đồng 1000 người có thể chia thành 100 nhóm nhỏ. Như thế, ta sẽ sàng lọc bỏ được tới 99 nhóm và chỉ còn nhóm 10 người lúc này sẽ sàng lọc từng người một để "bắt" được F0.

Nhưng nếu xét nghiệm riêng rẽ, con số chi phí cho xét nghiệm tăng gấp bội.

Các nghiên cứu đã cho thấy ví dụ thành phố Miami thuộc bang Florida mỗi ca xét nghiệm COVID-19 thông thường sẽ phải trả 2.661,77 đô la, tương đương 62 triệu đồng. Trường hợp xét nghiệm cấp cứu, vẫn tại bang này người bệnh phải chi 4000 đô la, tương đương 93 triệu đồng tiền Việt.

Theo nghiên cứu của Trung tâm chính sách & kinh tế y tế Leonard D. Schaeffer, phương pháp xét nghiệm gộp, tùy theo tỉ lệ mắc COVID-19 mà số tiền tiết kiệm được sẽ khác nhau.

- Tỉ lệ mắc < 5% sẽ tiết kiệm được 80% chi phí.

- Tỉ lệ mắc > 5% sẽ tiết kiệm được 50% chi phí.

- Tỉ lệ mắc >10% sẽ tiết kiệm được 40% chi phí.

Tỉ lệ mắc bệnh càng nhỏ, phương pháp xét nghiệm gộp càng hiệu quả.

Bác sĩ Phúc nhận định với tình hình ở Đà Nẵng hiện nay thực hiện group test để sàng lọc trong cộng đồng hoàn toàn hợp lý.

Mạng Y Tế
Nguồn: SoHa (https://soha.vn/dung-group-test-truy-vet-nguoi-mang-benh-bat-duoc-f0-voi-gia-re-bat-ngo-20200806132202685.htm)

Tin cùng nội dung

  • Mới đây, Sở Y tế Đồng Nai kết hợp với Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai tổ chức họp mặt với anh em báo chí trong và ngoài tỉnh nhân dịp kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6.
  • Xuất thân từ ngôi trường Trung học Hàm Nghi ở Huế, học Đại học Y khoa và ra trường năm 1972, mấy chục năm sau anh đã trở thành một thầy Thuốc nổi danh “Lương y như từ mẫu”.
  • Thực tế, qua triển khai, hệ thống liên kết dữ liệu và phần mềm giám định nhận được sự đánh giá tích cực từ phía các cơ sở KCB. TS. Nguyễn Thanh Hồi...
  • Sau khi bác sĩ (BS) T.Q.H. ở Bệnh viện đa khoa Lâm Thao (Phú Thọ) bị kỷ luật bởi hình ảnh cho chân lên giường khi khám bệnh...
  • Clopidogrel là Thu*c chống kết tập tiểu cầu, dự phòng huyết khối trong lòng mạch máu bị xơ vữa. Tuy Thu*c có thể ngăn ngừa cục máu đông gây tắc nghẽn mạch máu
  • Bệnh quai bị thường xuất hiện vào mùa đông - xuân và có thể gây thành dịch. Bệnh gặp nhiều ở lứa tuổi học đường và có thể gây những biến chứng nguy hiểm.
  • Về men tiêu hóa: trừ các bệnh nhân bị tổn thương hệ tiêu hóa bẩm sinh thì phải bổ sung men tiêu hóa lâu dài.
  • Tôi 45 tuổi, thường xuyên bị táo bón từ nhiều năm nay. Tôi đã dùng nhiều biện pháp kể cả uống Thuốc nhuận tràng để cải thiện tình trạng...
  • Ợ nóng là cảm giác bỏng rát trong lồng ngực, ngay sau xương ức và có cảm giác đau, nhất là khi nằm hoặc cúi xuống. Hầu hết mọi người có thể quản lý những khó chịu của chứng ợ nóng bằng việc thay đổi lối sống và dùng một số Thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.
  • Theo các chuyên gia y tế, tính mạng con bạn có thể gặp nguy hiểm ngay khi ở trong gia đình với chỉ một hạt na, hạt táo hay chỉ đơn giản là một hạt lạc rang.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY