Tin y tế hôm nay

Tin y tế

GS-BS Trần Đông A chia sẻ khoảnh khắc đục xương 2 bé dính liền

(MangYTe) - Vừa rời phòng mổ, GS-TS-BS Trần Đông A, chia sẻ ca mổ dính liền này làm ông nhớ lại khoảnh khắc ca mổ Việt-Đức cách đây 32 năm mà ông là trưởng ê kíp mổ.

Sau hơn 4 tiếng phẫu thuật, 2 bé song dính liền đã tách rời hoàn toàn. Trong quá trình phẫu thuật, nhóm phẫu thuật ngoại niệu tách bàng quang, tử cung, *m đ*o, niệu quản. Việc này không gặp khó khăn khi tách dính và phân chia các cơ quan. Các mốc giải phẫu được xác định giống như các hình ảnh đã chẩn đoán trước mổ.

Về việc tách xương chậu của 2 bé gặp khó khăn trong lúc tách rời, do màng xương dính nhau rất cứng. Tuy nhiên, mọi việc vẫn diễn tiến tốt, chảy máu lượng ít, đã truyền 1 đơn vị máu cho mỗi bé.

GS-TS-BS Trần Đông A chia sẻ về ca tách 2 bé gái dính liền

Sau khi tách rời hoàn toàn mỗi bé đưa ra bàn mổ riêng, chuẩn bị các công đoạn chỉnh hình khung chậu, kéo vạt da che các cơ quan của bé. Sinh hiệu 2 bé ổn định, mọi thông số theo dõi tốt. Nhóm ngoại niệu tiếp tục phẫu thuật phục hồi hệ tiết niệu Sinh d*c; ngoại tổng hợp phẫu thuật phục hồi hệ tiêu hóa; nhóm tạo hình chỉnh phục hồi tầng sinh môn, khung chậu cho hai bé.

Ê kíp mổ tách rời hai bé gái dính liền (ảnh: BỆNH VIỆN NHI ĐỒNG THÀNH PHỐ)

Vừa rời phòng mổ, GS-TS-BS Trần Đông A, chia sẻ ca mổ này làm ông nhớ lại khoảnh khắc ca mổ Việt-Đức cách đây 32 năm mà ông là trưởng ê kíp mổ. Ngày đó điều kiện khó khăn hơn nhiều nhưng các bác sĩ đã mổ thành công. Tuy nhiên, ở ca Việt-Đức chỉ có 3 chân.

Các bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật (ảnh: BỆNH VIỆN NHI ĐỒNG THÀNH PHỐ)

Ở ca hai bé này nhờ có điều kiện y khoa hiện đại hơn nên thao tác có phần thuận lợi, diễn ra đúng như kế hoạch dự kiến. Hai bé có đủ 4 chân.

"Cái khó lớn nhất ở ca dính liền này là dính xương quá cứng, các bác sĩ phải đục ra. Sau khi đóng khung chậu, tạo hình, hai bé sau này sẽ đứng lên đi lại bình thường, không khó khăn như ca Việt - Đức” - GS Đông A, chia sẻ.

Nguyễn Thạnh

Chia sẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Người lao động (https://nld.com.vn/suc-khoe/gs-bs-tran-dong-a-chia-se-khoanh-khac-tach-roi-2-be-dinh-lien-20200715161039073.htm)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh viêm khớp phản ứng (VKPƯ) là một bệnh viêm khớp vô khuẩn xuất hiện thứ phát sau một nhiễm khuẩn ở một cơ quan nào đó ngoài khớp...
  • Tăng sinh lành tính tiền liệt tuyến hay còn gọi là phì đại tiền liệt tuyến lành tính là bệnh gặp ở nam giới từ tuổi trung niên, đặc biệt là nam giới cao tuổi. Bệnh gây nhiều phiền toái trong cuộc sống hàng ngày, ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể gây biến chứng.
  • Hình ảnh hai cơn bão giống nhau Goni và Atsani xuất hiện gần như cùng một lúc trên Thái Bình Dương được các thiết bị vệ tinh chụp lại đem lại cho người xem một cái nhìn khác về sự nổi giận của thiên nhiên khi thấy chúng có thể kết hợp đem đến một tác phẩm khá ấn tượng.
  • Viêm bàng quang là bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng người cao tuổi (NCT) chiếm tỉ lệ cao nhất. Bệnh nếu không phát hiện và điều trị dứt điểm có thể gây viêm thận, dẫn tới suy thận.
  • Những năm gần đây, tình trạng vi phạm pháp luật về Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) xảy ra ngày càng phổ biến...
  • Bệnh nam khoa chẳng phải là bệnh hệ tiết niệu, càng không phải bệnh T*nh d*c. Dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong phòng và điều trị bệnh này.
  • Tình yêu, tình bạn của Kim Ngưu tuần này đều rất hòa hợp với nhau. Nếu đã có người yêu, tuần này bạn bỗng nhận thấy, người ấy và bạn bè của mình nói chuyện với nhau rất vui vẻ
  • BS. Nguyễn Ngọc Lợi, Giám đốc Trung tâm chăm sóc sinh non bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, Trung tâm đã phẫu thuật thành công cho cặp song sinh non tháng 24 tuần tuổi (có cân nặng 500g và 600g). Hiện sức khỏe của cặp song sinh này ở tình trạng tốt, và được xuất viện về nhà.
  • Trong những ngày tết, dù bao bận bịu, trên Facebook của bác sĩ Trương Quang Định, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) vẫn chia sẻ tâm sự, cập nhật tình hình sức khỏe của hai bé Long - Phụng, cặp song sinh vừa được tách rời vào cuối năm 2013.
  • Chụp X quang hệ tiết niệu bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Urography, IVU) còn được gọi là chụp X quang bể thận bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Pyelography, IVP) là kỹ thuật sử dụng X quang và Thu*c cản quang tiêm qua đường tĩnh mạch để giúp khảo sát thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. IVU có thể giúp tìm kiếm sỏi thận cũng như nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiểu, tiểu ra máu hoặc những tổn thương khác của đường tiết niệu.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY