Bạn nên biết hôm nay

Cách dự phòng tăng sinh tiền liệt tuyến lành tính về y học

Tăng sinh lành tính tiền liệt tuyến hay còn gọi là phì đại tiền liệt tuyến lành tính là bệnh gặp ở nam giới từ tuổi trung niên, đặc biệt là nam giới cao tuổi. Bệnh gây nhiều phiền toái trong cuộc sống hàng ngày, ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể gây biến chứng.
Tăng sinh tiền liệt tuyến">tiền liệt tuyến (TLT) gây ảnh hưởng trực tiếp đến bàng quang do vị trí của tiền liệt tuyến">tiền liệt tuyến là nằm ngay cổ bàng quang và ngay gốc niệu đạo, khi tăng sinh sẽ ảnh hưởng đến 2 cơ quan này, trong khi đó chức năng của bàng quang là chứa nước tiểu và tống ra ngoài qua niệu đạo. Nếu 2 cơ quan này bị ảnh hưởng, sẽ ảnh hưởng đến cả hệ thống hệ tiết niệu, nhất là gây khó khăn cho việc tiểu tiện (ứ đọng nước tiểu) làm xuất hiện viêm tiết niệu ngược dòng lên thận. Ngoài ra, tắc nghẽn nước tiểu kéo dài có thể gây nên sỏi bàng quang, nguy hiểm nhất là biến chứng ung thư TLT.

Với những trường hợp nhẹ không cần thiết điều trị. Khi có rối loại tiểu tiện có thể điều trị bằng nội khoa (dùng Thu*c). Trong trường hợp xác định có biến chứng gây viêm bàng quang, nhất thiết phải dùng kháng sinh. Tuy nhiên, dùng Thu*c gì để điều trị tăng sinh TLT lành tính và nhiễm trùng TLT phải có chỉ định của bác sĩ. Trong trường hợp nặng, có thể điều trị bằng ngoại khoa. Hiện nay có nhiều phương pháp, người bệnh có thể lựa chọn sau khi nghe bác sĩ tư vấn.

Để phòng bệnh, người cao tuổi nên có chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế đến mức tối đa dùng các chất kích thích (rượu, bia, Thu*c lá, cà phê…). Người cao tuổi cần vận động cơ thể đều đặn (tập thể dục, đi bộ, bơi, chơi cầu lông…), không ngồi nhiều, không ngồi xổm.

tiền liệt tuyến">tiền liệt tuyến là một tuyến chắc, hình quả hạt dẻ, khối lượng khoảng 20g

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-cach-du-phong-tang-sinh-tien-liet-tuyen-lanh-tinh-ve-y-hoc-16251.html)

Tin cùng nội dung

  • Chụp X quang hệ tiết niệu bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Urography, IVU) còn được gọi là chụp X quang bể thận bằng đường tĩnh mạch (Intravenous Pyelography, IVP) là kỹ thuật sử dụng X quang và Thu*c cản quang tiêm qua đường tĩnh mạch để giúp khảo sát thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. IVU có thể giúp tìm kiếm sỏi thận cũng như nguyên nhân gây nhiễm trùng đường tiểu, tiểu ra máu hoặc những tổn thương khác của đường tiết niệu.
  • Ngược đãi người cao tuổi là khi người nào đó lợi dụng hoặc gây hại cho người cao tuổi. Ngược đãi người cao tuổi có thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Tìm hiểu thêm
  • Hãy dùng danh sách các câu hỏi dưới đây để giúp bạn đánh giá một nơi ở thích hợp cho người cao tuổi, chẳng hạn như nhà dưỡng lão, hay nhà dành cho người cao tuổi tích cực,...
  • Giúp đỡ người cao tuổi đối diện với những thay đổi lớn trong cuộc sống. Nếu bạn là người chăm sóc người cao tuổi hoặc nếu bạn dành nhiều thời gian cho người cao tuổi, hãy học cách giúp họ đối diện với sự mất mát.
  • Viêm phổi là hiện tượng nhiễm khuẩn cấp tính ở phổi, do nhiều nguyên nhân gây nên. Ở nước ta, viêm phổi chiếm khoảng 12% các bệnh về phổi.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đông y gọi viêm phế quản là khái thấu, đàm ẩm. Bệnh do ngoại cảm phong hàn, phong nhiệt, khí táo hoặc do công năng của 3 tạng phế, tỳ, thận giảm sút. Hàn thấp làm tổn thương tỳ sinh đàm ẩm; nhiệt làm thương phế, thận; phế thận âm hư dẫn đến ho, đờm nhiều. Đông y có rất nhiều phương pháp chữa bệnh này, xin giới thiệu một số bài Thuốc theo kinh nghiệm dân gian rất đơn giản, dễ tìm mà hiệu quả.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.