Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hà Nội cấp miễn phí hơn 400.000 viên molnupiravir cho F0

Sở Y tế Hà Nội ngày 28/2 phân bổ 401.000 viên Thu*c kháng virus molnupiravir 200 mg cho các trung tâm y tế và bệnh viện trên địa bàn, để điều trị F0.

Trong đó, 22 trung tâm y tế nhận từ 10.000 đến 20.000 viên; 5 bệnh viện gồm Tâm thần, Thanh Nhàn, Phổi, Đống Đa và Hà Đông nhận từ 2.000 đến 4.000 viên.

Bệnh viện đa khoa đống đa chịu trách nhiệm liên hệ cung ứng, nhận thu*c, bảo quản và cấp phát cho các đơn vị theo phân bổ nói trên. sở y tế yêu cầu các trung tâm y tế, bệnh viện tiếp nhận và phát ngay cho f0 đủ điều kiện, tránh để người bệnh diễn biến nặng phải chuyển tầng, làm tăng áp lực lên các cơ sở y tế và cán bộ y tế. f0 diện được cấp phát thu*c molnupiravir được đánh giá dựa trên yếu tố nguy cơ trở nặng, nhằm giảm tỷ lệ biến cố bất lợi, khả năng đột biến kháng thu*c của virus.

Hồi cuối tháng 1, sở y tế hà nội đã cấp phát gần 52.000 liều molnupiravir cho f0 điều trị tại nhà và bệnh viện. tuy nhiên, nhiều f0 phản ánh tình trạng thiếu thu*c.

Một tuần qua, số ca nhiễm và f0 điều trị tại nhà ở hà nội liên tục tăng cao. số nhiễm tăng từ 5.477 ca hôm 21/2 đến 11.517 ca nhiễm hôm 27/2, số f0 tại nhà cũng tăng gần gấp đôi chỉ trong một tuần. bà trần thị nhị hà, giám đốc sở y tế hà nội dự báo số ca nhiễm sẽ tiếp tục tăng, là hệ quả tất yếu khi thành phố mở cửa tất cả hoạt động kinh tế - xã hội và khi học sinh trở lại trường sau tết.

Molnupiravir là thu*c kháng virus điều trị covid-19, trước đây trong giai đoạn thử nghiệm, được bộ y tế đưa vào chương trình thí điểm điều trị cho f0 tại nhà, cấp phát miễn phí. ngày 17/2 thu*c được cấp phép khẩn cấp, hết giai đoạn thử nghiệm, do đó bộ y tế ngưng chương trình thí điểm và tính đến phương án cấp miễn phí cho f0 điều trị tại các cơ sở y tế. tuy nhiên đến nay bộ y tế chưa có hướng dẫn cụ thể về cấp phát thu*c molnupiravir. như vậy, hà nội là địa phương đầu tiên cấp phát miễn phí thu*c molnupiravir đến cơ sở y tế sau khi thu*c được cấp phép và bán trên thị trường.

Hiện nay, f0 tại nhà có thể mua molnupiravir tại một số hiệu thu*c trên toàn quốc với giá thấp nhất 8.675 đồng một viên theo điều phối giá của bộ y tế.

Thu*c có tác dụng giảm tải lượng virus trong cơ thể, từ đó giảm nguy cơ nặng và t* vong. một liệu trình điều trị tương đương một hộp molnupiravir, gồm 20 viên loại 400 mg hoặc 40 viên loại 200 mg, sử dụng không quá 5 ngày. bộ y tế khuyến cáo không sử dụng thu*c để dự phòng trước hoặc sau khi mắc covid-19 hoặc điều trị khởi đầu cho bệnh nhân covid-19 nhập viện. trẻ em, bệnh nhân dị ứng với molnupiravir hoặc bất kỳ thành phần nào của thu*c, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú không sử dụng thu*c này.

F0 tại nhà ở phường Định Công, Hà Nội cầm Thu*c molnupiravir, hôm 23/2. Ảnh: Văn Phong

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ha-noi-cap-mien-phi-hon-400-000-vien-molnupiravir-cho-f0-4432963.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY