Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hà Nội có hơn 27.600 người nhiễm HIV, tăng cường phòng chống HIV/AIDS

Tính đến hết tháng 5/2019, lũy tích số người nhiễm HIV trên địa bàn TP. Hà Nội là 27.680 người, trong đó: 21.636 người nhiễm HIV còn sống, 6.044 trường hợp người Tu vong.

Số người nhiễm HIV phát hiện mới và cập nhật 5 tháng 2019 là 625 người, tăng 58,63% so với cùng kỳ 2018 (5 tháng 2018 phát hiện 394).

Từ đầu năm đến nay, Sở Y tế Hà Nội đã triển khai Tháng chiến dịch truyền thông cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2019 thông qua các hoạt động truyền thông, tổ chức triển khai các hoạt động trong chiến dịch truyền thông về chủ đề K=K (không phát hiện = không lây truyền).

Bên cạnh đó, đã cấp phát 584.202 chiếc bơm kim tiêm cho 7.425 người tiêm chích M* t*y (đạt 76% so với kế hoạch), cấp phát 279.564 chiếc bao cao su cho 821 phụ nữ M*i d*m (đạt 24% so với kế hoạch) và 1.724 người nam có quan hệ T*nh d*c đồng giới (đạt 29% so với kế hoạch).

Trên địa bàn thành phố Hà Nội có 18 cơ sở điều trị Methadone với tổng số 4.864 người đang điều trị (đạt 74,3% chỉ tiêu được Thành phố giao). Thực hiện chỉ đạo của UBND TP, Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo, đôn đốc Bệnh viện 09 và Trung tâm Y tế huyện Thanh Trì xây dựng và hoàn thiện Đề án tách cơ sở điều trị Methadone từ Bệnh viện 09 sang cơ sở điều trị thuộc Trung tâm Y tế huyện Thanh Trì.


Tiếp tục duy trì các hoạt động truyền thông phòng chống HIV/AIDS. Ảnh minh họa.

Trong hoạt động tư vấn xét nghiệm HIV, đã duy trì 73 phòng xét nghiệm sàng lọc; Xây dựng 10 phòng xét nghiệm khẳng định, trong đó, 6 phòng đã được cấp phép khẳng định. Đến nay, đã xét nghiệm HIV cho 172.406 trường hợp (trong đó 9.723 trường hợp xét nghiệm tại cộng đồng, 97.609 trường hợp xét nghiệm tại bệnh viện tuyến thành phố, 65.074 trường hợp được xét nghiệm tại các cơ sở tư vấn xét nghiệm HIV (HTC), bệnh viện tuyến quận, huyện, thị xã, khoa xét nghiệm Trung tâm y tế quận, huyện, thị xã), qua đó, phát hiện được 1.048 trường hợp dương tính.

Đối với công tác hỗ trợ điều trị HIV/AIDS, đã duy trì 22 phòng khám ngoại trú điều trị 13.813 bệnh nhân, trong đó, 20 phòng khám ngoại trú của Hà Nội điều trị 9.254 bệnh nhân. Số bệnh nhân mới điều trị 5 tháng đầu năm 2019 là 693/5.358 người (13%). Số phụ nữ mang thai được xét nghiệm là 35.881 người, phát hiện mới 11 trường hợp.

6 tháng cuối năm, Sở Y tế sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị quận, huyện thực hiện công tác phòng, chống HIV/AIDS tập trung chủ yếu vào hoạt động tìm các trường hợp nhiễm HIV tại xã, phường và bệnh viện. Đồng thời, tiếp tục duy trì đẩy mạnh các hoạt động truyền thông tại các cấp bằng nhiều phương thức khác nhau: truyền thông trực tiếp, gián tiếp,... Tổ chức triển khai Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS ngày 1/12 tại Thành phố và 30 quận/huyện/thị xã. Ngoài ra, tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, giám sát, kiểm tra, đánh giá công tác xét nghiệm HIV nâng cao năng lực và chất lượng của hệ thống phòng xét nghiệm phát hiện và chẩn đoán HIV...

T.H

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ha-noi-co-hon-27600-nguoi-nhiem-hiv-tang-cuong-phong-chong-hiv-aids-n160783.html)

Tin cùng nội dung

  • Chồng tôi bị nhiễm HIV nhưng sức khỏe vẫn tốt. Vợ chồng tôi muốn sinh con bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo có được không? - (Xuân).
  • (Mangyte) - Nếu được xử lý kịp thời và đúng cách, tỷ lệ lây nhiễm HIV chỉ còn 3%.
  • Xin Mangyte cho biết chụp CT toàn thân có cản quang tại trung tâm Hòa Hảo phải chuẩn bị những gì? Tôi đã nhiều lần chụp CT có cản quang trong 1 năm, có cần xét nghiệm máu lại trước khi chụp không? Tại Hòa Hảo có được tính BHYT hay không? Cám ơn các bác sĩ nhiều! (Trần Thị Hoa - Bến Tre)
  • Mangyte ơi, cho em hỏi: Em muốn xét nghiệm máu (bộ tiền phẫu) thì nên xét nghiệm ở đâu cho rẻ? Nếu có thể, Mangyte cho em danh sách bảng giá xét nghiệm của một vài bệnh viện để em tham khảo với. Cám ơn bác sĩ! (Mai My - maimy…@yahoo.com)
  • Tôi muốn khám tổng quát hết tất cả để biết xem mình có bệnh gì không, tôi muốn khám dịch vụ ở bệnh viện Chợ Rẫy thì cho tôi hỏi tôi nên khám khoa gì? Và nếu gọi điện thoại đặt giờ đến khám thì khi đến tôi sẽ báo ai để biết là mình đã đặt giờ? Xin cảm ơn! (Mong Truyen - Tiền Giang) Cho em hỏi xét nghiệm máu tìm bệnh ở TPHCM chỗ nào uy tín và tốt nhất, chi phí 1 lần xét nghiệm là bao nhiêu? (Bá Sang - Q. Tân Bình, TPHCM)
  • Ba tôi cần làm xét nghiệm máu mà ngán phải đến các trung tâm chờ đợi đông quá, với lại ông bị đau khớp, không tiện đi lại. Mangyte.vn giúp tôi địa chỉ lấy máu tại nhà được không? Cảm ơn nhé! (Phương Uyên - TPHCM)
  • Thuốc điều trị HIV và AIDS được sử dụng để giảm số lượng HIV trong cơ thể và tăng cường hệ thống miễn dịch. Có sáu loại Thuốc kháng HIV. Thông thường, có ba loại Thuốc khác nhau được dùng kết hợp, gọi là liệu pháp kết hợp. Việc dùng Thuốc đúng và đủ là rất quan trọng để duy trì hiệu quả điều trị cũng như giúp ngăn chặn virus trở nên kháng Thuốc. Thuốc điều trị HIV và AIDS được dùng suốt đời.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY