Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hà Nội, Nghệ An, Hà Tĩnh, Huế, Đà Nẵng thêm ca nghi Covid-19

Sở Y tế Hà Nội đến trưa 14/7 ghi nhận 12 người dương tính nCoV, đều là F1 đã cách ly tập trung; Nghệ An thêm 4 ca, Đà Nẵng, Huế và Hà Tĩnh mỗi nơi một ca.

Bộ Y tế chưa định mã số các ca này, xem như nghi nhiễm.

Tại Hà Nội, lúc 11h30 trưa, ghi nhận thêm 9 ca nhiễm. Trong đó, 5 ca thuộc Công ty SEI, gồm: Nữ, 28 tuổi, ở xóm 3 Cổ Điển, Hải Bối, Đông Anh. Cô gái là nhân viên phòng AOI, phân xưởng F1. Nam, 30 tuổi, ở thôn 3 Khê Ngoại, Văn Khê, Mê Linh. Thanh niên là nhân viên phòng IT, phân xưởng F1. Nữ, 28 tuổi, ở Đại Đồng, Đại Mạch, Đông Anh. Cô gái làm tại bộ phận QA-Lap. Nam, 31 tuổi, ở Hà Khê, Vân Hà, Đông Anh, là nhân viên văn phòng bộ phận sản xuất (FRONT).

Nam, 31 tuổi, địa chỉ 64 Mai Châu, xã Đại Mạch, huyện Đông Anh, là F1 của bệnh nhân 284478. Anh làm việc tại phòng RGO, Công ty SEI. Họ đều được cách ly từ 5/7, xét nghiệm âm tính nCoV hai lần vào 5/7 và 10/7, sau đó dương tính nCoV vào ngày 13/7.

Một ca nghi nhiễm khác ở An Mỹ, Mỹ Đức là nữ, 14 tuổi, con của bệnh nhân 22064. Ba ca liên quan TP HCM gồm nam, 25 tuổi, ở tổ 13, Phú Diễn, Bắc Từ Liêm. Nam thanh niên từ TP HCM về Hà Nội ngày 6/7, trên chuyến bay VN242. Chuyến bay này đã ghi nhận 5 ca dương tính tại Vĩnh Phúc. Ngày 7/7, thanh niên xét nghiệm âm tính nCoV, cách ly tập trung ở Tứ Hiệp, tới ngày 13/7 xét nghiệm dương tính nCoV.

Hai bé gái 11 tuổi và 10 tuổi, cùng sống ở Hoa Vôi, Quốc Oai, là F1 của bệnh nhân 30495 và 30496. Hai bé xét nghiệm âm tính nCoV lần một ngày 11/7, cách ly tập trung ở Tứ Hiệp, ngày 13/7 xét nghiệm dương tính nCoV.

Lúc 9h30 sáng, Hà Nội ghi nhận ba người gồm nam, 29 tuổi và bé gái 8 tuổi, ở Hòa Xá, Ứng Hòa, là con và cháu của bệnh nhân 30525 và thuộc gia đình 7 người từ TP HCM về Hà Nội ngày 5/7 trên chuyến bay VN216. Ngày 11/7, hai người xét nghiệm lần một âm tính, sau đó bị sốt và được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính nCoV.

Ca nghi nhiễm còn lại là cô gái 24 tuổi, ở thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh. Cô làm việc tại phòng PL-TACK xưởng F1, tiếp xúc gần với nhóm bảo vệ tại cổng F5 mắc Covid-19, tất cả đơn vị này đều thuộc Công ty SEI, Khu công nghiệp Thăng Long. Cô xét nghiệm âm tính hai lần vào 6/7 và 10/7. Ngày 13/7, cô bị sốt, xét nghiệm lần ba dương tính nCoV.

Như vậy, từ 7/4 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 83 ca nhiễm, trong đó chùm ca bệnh tại Khu công nghiệp Thăng Long, liên quan Bắc Giang, đã ghi nhận 41 ca; 32 trường hợp liên quan TP HCM; 10 ca bệnh tại An Mỹ, Mỹ Đức. Trong số ca ghi nhận tại khu công nghiệp, Công ty SEI có 33 ca, Công ty Meda 4 ca, Công ty Molex một ca và 3 ca cộng đồng. Tất cả cụm dịch này đều chưa qua 14 ngày. Tổng số ca nhiễm tích lũy từ 27/4 là 342.

Công ty SEI thuộc Khu công nghiệp bị cách ly y tế ngày 10/7. Ảnh: Võ Hải.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Nghệ An sáng 14/7 công bố thêm 4 ca dương tính với nCoV, trong đó 3 người cùng gia đình.

Ca thứ nhất là nữ, 42 tuổi, dân tộc Khơ Mú, trú ở bản Chăm Puông, xã Lượng Minh (huyện Tương Dương) làm nông nghiệp. Theo điều tra dịch tễ, thời gian gần đây chị chỉ ở nhà và lên rẫy đi làm, không tiếp xúc với người từ vùng dịch trở về địa phương. 3 ngày trước, có biểu hiện sốt nhẹ, ho thúng thắng, không mệt, được điều dưỡng của y tế xã kê đơn Thu*c và chuyền dịch tại nhà.

Ngày 13/7, chị đi cùng con trai và con dâu đến trung tâm y tế huyện Tương Dương khám. Tại đây họ được lấy mẫu test nhanh Covid-19, có kết quả dương tính, mẫu xét nghiệm cũng khẳng định dương tính nCoV.

Ca thứ 2, là nữ, 23 tuổi, và con chưa đầy một tuổi, trú bản Chăm Puông, xã Lượng Minh, lao động tự do. Cô này là con dâu của ca nghi nhiễm thứ nhất (42 tuổi).

Hiện tại, chính quyền huyện Tương Dương đã phong tỏa bản Chăm Puông, lẫy mẫu xét nghiệm cho tất cả người dân tại đây. Lập các chốt kiểm soát người ra vào xã Lượng Minh. CDC đang phối hợp với đơn vị liên quan tổ chức truy vết các F1, F2 và tìm nguồn lây của các ca bệnh.

Ca thứ 4, là cụ ông 81 tuổi, trú xã Tân Thành, huyện Yên Thành. Cụ ông từng tiếp xúc với con trai đi từ Bình Dương về Nghệ An ngày 27/6 (anh này đã test nhanh âm tính, ngày 1/7).

Ngày 1/7, cụ ông có đau ở đốt sống cổ nên đi khám tại một bệnh viên đa khoa, có kết quả test nhanh Covid-19, âm tính. Cụ ông được đưa vào khoa nhiễm khuẩn tổng hợp, trung tâm bệnh nhiệt đới (Bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An), qua 3 lần xét nghiệm đều âm tính, tuy nhiên ngày 13/7, trong lần xét nghiệm Covid-19 thứ tư, có kết quả dương tính.

Như vậy, tròn 1 tháng (từ đêm 13/6) tới nay, CDC Nghệ An ghi nhận 136 ca dương tính với nCoV. Dịch lan ra 12 huyện, thành, thị, nhiều nhất là TP Vinh 89 ca, huyện Diễn Châu 18, Nam Đàn 6, Tương Dương 3...

Chốt chặn tại bản Chăm Puông được lập đêm 13/7. Ảnh: Đình Tỷ

Tại Huế, sáng 14/7, CDC xác định nam thanh niên 20 tuổi ở xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc dương tính với Covid-19, đây là ca nhiễm thứ 5 ghi nhận ở địa phương này. Nam thanh niên là F1 của ca 34505 ở xã Lộc Thủy. Từ ngày 30/6 -13/7, ca nghi nhiễm ở xã Lộc Thủy, không đi ra địa phương khác. Trong thời gian này, ca nghi nhiễm thường đến hai quán cà phê trong xã, đến sân bóng ở địa phương.

Hiện nay, 8 đội phản ứng nhanh của ngành y tế Thừa Thiên Huế đang truy vết các trường hợp F1 liên quan đến ca nghi nhiễm.

Đến nay, Bộ Y tế ghi nhận cả nước có 31.839 ca nhiễm Covid-19. Trong đó, TP HCM có số ca nhiễm lớn nhất với 17. 239 ca. Riêng Thừa Thiên Huế ghi nhận 5 ca nhiễm mới ở xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc sau 51 ngày không có ca nhiễm.

Tại Hà Tĩnh, nam thanh niên 18 tuổi, trú xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà sáng 14/7 được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) xác nhận dương tính nCoV.

Theo CDC Hà Tĩnh, người này là F1 của ca 28481, 28482, thành viên trong một gia đình cùng đi từ TP HCM về, trước đó có một lần xét nghiệm âm tính nCoV, lần hai dương tính.

Ngành y tế dự báo nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại địa bàn rất cao, tại cơ sở khám chữa bệnh, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, xí nghiệp có đông người lao động... Nhất là trong bối cảnh tình hình dịch bệnh tại TP HCM và một số tỉnh phía nam diễn biến phức tạp, việc giao thương hàng hóa, đi lại giữa các tỉnh về Hà Tĩnh còn nhiều, người từ vùng có dịch tễ về trên địa bàn khó kiểm soát.

Từ ngày 5/6, Hà Tĩnh ghi nhận 128 người dương tính nCoV (3 ca nhập cảnh cách ly ngay), trong đó 127 ca đã được Bộ Y tế cấp mã số bệnh nhân.

Tại Đà Nẵng, một kỹ sư dầu khí được phát hiện nghi nhiễm nCoV khi đã hoàn thành cách ly.

Tối 13/7, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 thành phố Đà Nẵng, cho biết kỹ sư này từ TP HCM đến Đà Nẵng ngày 13/6, chờ hoàn thành cách ly để làm việc tại giàn khoan của Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam (ngoài khơi biển Đà Nẵng). Trong thời gian cách ly tập trung 21 ngày do đến từ vùng dịch, anh có kết quả xét nghiệm vào các ngày cách ly thứ nhất, thứ bảy, 14 và 20 đều âm tính nCoV.

Hết thời hạn cách ly tập trung, anh tự cách ly tại khách sạn thêm 7 ngày, kết quả xét nghiệm ngày thứ 7 tiếp tục âm tính nCoV. Ngày 12/7, anh rời khu cách ly tập trung, đến lưu trú tại khách sạn trên đường Quang Trung (quận Hải Châu). Một ngày sau, anh đến phòng khám tư nhân làm xét nghiệm Covid-19 để chuẩn bị ra giàn khoan ngoài khơi làm việc thì nhận kết quả dương tính.

Đà Nẵng đang thiết lập nhiều khu vực phong toả để khoanh vùng, truy vết các ca nhiễm mới. Ảnh: Nguyễn Đông.

Đây là trường hợp đầu tiên dương tính sau 28 ngày cách ly. Khách sạn Seven Sea anh này cách ly cũng là nơi bốn người từ TP HCM ra Đà Nẵng trên chuyến bay VN128 hôm 4/7, được phát hiện dương tính nCoV ngày 12/7, nên ngành y tế Đà Nẵng cũng đặt ra nghi vấn về nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung.

Trao đổi với VnExpress tối 13/7, bác sĩ Phạm Hồng Nam, Giám đốc Trung tâm y tế quận Sơn Trà, cho biết ngay sau khi phát hiện ca dương tính này, nhân viên y tế đã phối hợp với khách sạn để trích xuất camera. "Hình ảnh cho thấy kỹ sư này không tiếp xúc với 4 người mắc Covid-19 ở chung khách sạn", ông Nam nói.

Theo Giám đốc Trung tâm y tế quận Sơn Trà, khách sạn đã thực hiện nghiêm các hướng dẫn và quy định về phòng chống dịch đối với cơ sở cách ly. "Kỹ sư sau khi rời khách sạn sau cách ly đã đi cắt tóc, ăn cơm ở nhiều nơi, nên chưa loại trừ khả năng lây nhiễm Covid-19 ở ngoài khu cách ly", bác sĩ Nam nói thêm.

Ban chỉ đạo phòng chống covid-19 thành phố đà nẵng cũng cho biết, trong suốt quá trình từ tp hcm đến đà nẵng, cách ly tại khách sạn cho đến việc đi xét nghiệm tại phòng khám tư, nam kỹ sư này đều đi cùng một đồng nghiệp. tuy nhiên kết quả xét nghiệm của người đồng nghiệp âm tính với ncov.

Liên quan đến bệnh nhân này, Sở Y tế Đà Nẵng đã tìm người đến các địa điểm mà nam kỹ sư từng ghé đến. Cụ thể, từ 18h30 ngày 12 đến 14h ngày 13/7 tại khách sạn Petro, số 7 đường Quang Trung; 18h30 đến 20h ngày 12 và 8h40 đến 8h45 ngày 13/7 tại tiệm tóc 30 Shine, số 345 đường Nguyễn Văn Linh; 20h đến 20h20 ngày 12/7 tại quán cơm gà A Hải đường Thái Phiên (cùng ở quận Hải Châu).

Tối 13/7, Đà Nẵng phát hiện thêm một ca nghi nhiễm Covid-19 cộng đồng chưa rõ nguồn lây. Bệnh nhân là nữ, ở đường Nguyễn Phước Nguyên, quận Thanh Khê. Chị chủ yếu ở nhà mở tiệm cắt tóc, không rời khỏi Đà Nẵng. Ngày 13/7, chị đến khám tại Bệnh viện Tâm Trí và được test nhanh, kết quả dương tính nCoV. CDC Đà Nẵng đã làm xét nghiệm khẳng định và kết quả tương tự.

Từ ngày 4/5 đến nay, Bộ Y tế công bố 274 ca Covid-19 tại Đà Nẵng. Hai ca nghi dương tính nêu trên chưa được Bộ ghi nhận, nên được xem là nghi nhiễm. Thành phố đang cách ly 821 F1 và giám sát 1.332 F2.

Chi Lê - Nguyễn Hải - Võ Thạnh - Đức Hùng - Nguyễn Đông

Các bệnh viện đang lâm vào cảnh thiếu trang thiết bị y tế và phòng hộ khi ghi nhận hàng nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày. Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng chương trình "Tiếp sức cho tâm dịch". Xem chi tiết tại đây.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ha-noi-nghe-an-ha-tinh-hue-da-nang-them-ca-nghi-covid-19-4309212.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY