Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hà Nội phát hiện 137 ca sốt xuất huyết

Mùa sốt xuất huyết bắt đầu, Hà Nội ghi nhận 137 ca ở nhiều quận, huyện, trong đó có hai ổ dịch có nguy cơ lớn.

Bác sĩ Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội, cho biết hiện là mùa dịch sốt xuất huyết. Các ca mắc rải đều tại quận, huyện, trong đó nguy cơ gia tăng nhanh ở xã Khánh Hà, huyện Thường Tín và xã Thanh Thùy, huyện Thanh Oai.

So với cùng kỳ, số ca mắc giảm 44,6%. Mặc dù năm 2020 không nằm trong chu kỳ dịch, ông Tuấn cảnh báo số ca sốt xuất huyết có thể tăng trong thời gian tới do thời tiết ấm hơn, mưa nhiều.

Trọng tâm mắc sốt xuất huyết các năm ở nội thành đông dân cư gồm Đống Đa, Hoàng Mai, Cầu Giấy. Các khu vực cơ sở hạ tầng chưa phát triển, huyện ngoại thành giáp ranh như Hoài Đức, Thanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín thường xuyên là khu vực nguy cơ cao, số ca sốt xuất huyết tăng liên tục hàng năm do điều kiện đô thị hóa khiến muỗi truyền nhiễm phát triển.

CDC Hà Nội sẽ phun hóa chất phòng, chống dịch tại những nơi có nguy cơ cao, có mật độ muỗi và chỉ số bọ gậy lớn, khu vực có bệnh nhân, để không lây lan ra cộng đồng. Hà Nội cũng sẽ triển khai các đợt cao điểm hưởng ứng ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết và chiến dịch diệt bọ gậy tại các xã, phường.

Sốt xuất huyết do 4 chủng của virus Dengue gây ra, do muỗi vằn Aedes egypti đốt và truyền virus từ người bệnh sang người lành. Chưa có vaccine sốt xuất huyết.

Triệu chứng là các nốt ban đỏ trên da, kèm thân nhiệt tăng cao. Biến chứng sốt xuất huyết có thể lamfm ch*t người vì gây cô đặc máu, giảm tiểu cầu, dẫn đến sốc hoặc gây xuất huyết ở các mức độ khác nhau.

Diệt muỗi, diệt loăng quăng bọ gậy, ngủ màn tránh muỗi đốt là các biện pháp chủ yếu phòng sốt xuất huyết hiệu quả nhất hiện nay.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ha-noi-phat-hien-137-ca-sot-xuat-huyet-4103724.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh có thể được phát hiện tình cờ: làm xét nghiệm tế bào máu ngoại vi thấy có số lượng tiểu cầu giảm .
  • Một nhà khoa học Mỹ quả quyết, chứng trầm cảm nên được tái định nghĩa là một căn bệnh truyền nhiễm, thay vì một rối loạn cảm xúc.
  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY