Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hà Nội tạm đóng cửa chợ vải lớn nhất miền Bắc

(MangYTe) - Ngày 2/11, CDC Hà Nội phát đi thông báo khẩn tìm những người đến chợ Ninh Hiệp (xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm) từ ngày 20-31/10 vì liên quan đến ca nhiễm COVID-19.

UBND xã Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm, Hà Nội) vừa quyết định tạm dừng các hoạt động kinh doanh vải, quần áo, hàng may mặc, cửa hàng tạp hóa, các hàng ăn uống (chỉ được bán mang về) từ ngày 2/11 cho đến hết ngày 7/11 để thực hiện việc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm trên địa bàn toàn xã.

UBND xã Ninh Hiệp cũng yêu cầu các hộ kinh doanh trên địa bàn toàn xã phải thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Đường vào chợ Ninh Hiệp đã được cơ quan chức năng rào chắn.  

Cũng theo UBND xã Ninh Hiệp, trong hai ngày 31/10 và 1/11, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn xã có nhiều diễn biến phức tạp. Sau khi xuất hiện ca F0 là nhân viên bán hàng của cửa hàng Nam – Giang tại thôn 7 và đưa đi cách ly đối với các trường hợp F1.

Đến ngày 1/11, UBND xã Ninh Hiệp nhận được thông tin ca F1 đưa đi cách ly đã trở thành F0 và liên tục có những ca F0 là người ngoài địa phương đến kinh doanh, mua bán tại chợ và trung tâm thương mại xã Ninh Hiệp.

Sáng nay, các hộ kinh doanh, người dân trên địa bàn xã Ninh Hiệp đang được cơ quan y tế lấy mẫu xét nghiệm.

Sáng nay, người dân xã Ninh Hiệp được lấy mẫu xét nghiệm. 

Sáng nay, CDC Hà Nội cũng ra thông báo khẩn tìm người đến chợ Ninh Hiệp mua bán từ ngày 20-31/10 vì liên quan đến ca nhiễm ngoài cộng đồng là N.T.H.G. (SN 1996, xóm 4 xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm).

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 243 về thực hiện quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Trong đó, Hà Nội triển khai các biện pháp áp dụng chung cho toàn thành phố tương ứng cấp độ dịch cấp 2.

Theo đó, đối với các hoạt động trên 30 người, thành phố khuyến khích làm trực tuyến; trong trường hợp tổ chức trực tiếp phải xây dựng kế hoạch đảm bảo phòng, chống dịch và xin phép chính quyền địa phương, kèm theo điều kiện: 100% người tham dự đã được tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ, ký cam kết tuân thủ quy định và chịu sự giám sát của địa phương.

Đối với tổ chức lễ cưới, thành phố yêu cầu không tập trung quá 30 người/thời điểm. Trong đó, những người thuộc diện cách ly hoặc theo dõi sức khỏe hoặc có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 không tham dự.

Người bên ngoài gia đình chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vắc xin không nên tham dự lễ cưới.

Đối với tổ chức tang lễ người T* vong không do nhiễm/nghi nhiễm COVID -19, yêu cầu không tập trung quá 30 người/thời điểm; Hạn chế các đoàn viếng, mỗi đoàn không quá 5 người.

Về hoạt động tập luyện thể dục, thể thao trong nhà, yêu cầu công suất tối đa 50% và không quá 30 người trong cùng thời điểm. Hàng ngày, cơ sở cung ứng dịch vụ phải thực hiện vệ sinh, khử khuẩn trang thiết bị. Người hướng dẫn, người tham gia hoạt động tập luyện thể dục thể thao đáp ứng điều kiện đã được tiêm đủ liều vắc xin/đã khỏi bệnh COVID-19.

Hà Nội cũng yêu cầu quét mã QR, thu thập thông tin người tham gia hoạt động, người đến sử dụng dịch vụ (thông qua mã QR hoặc khai báo y tế trực tiếp hoặc trực tuyến) hàng ngày; đảm bảo đầy đủ dung dịch khử khuẩn, nước rửa tay với xà phòng tại các khu vực tập luyện, thi đấu. Phòng tập phải đảm bảo thông gió tốt, khuyến khích thông gió tự nhiên; có nội quy, bảng hướng dẫn người tập thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (trừ các cơ sở kinh doanh rượu, bia, bia hơi) được bán hàng tại chỗ, hoạt động không quá 50% công suất chỗ ngồi, đảm bảo giãn cách, chủ nhà hàng và nhân viên phải tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19.

Thành phố yêu cầu đóng cửa nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trước 21h hàng ngày.

Ngừng hoạt động vũ trường, karaoke, mát xa, quán bar, trò chơi điện tử.

Dịch vụ cắt tóc, gội đầu, làm đẹp thực hiện nghiêm quy định về phòng chống dịch. Chủ cơ sở và nhân viên được tiêm đủ liều vắc xin/đã khỏi bệnh COVID-19.

Vũ Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/doi-song-xa-hoi/ha-noi-tam-dong-cua-cho-vai-lon-nhat-mien-bac-114412.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY