Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Liên tục rơi vào cảnh sợ hãi nhìn đâu cũng thấy virus hậu Covid-19

Mắc Covid-19 từ tháng 1/2022 nhưng đến nay chị Nguyễn Thị Xuân (Cầu Giấy, Hà Nội) rơi vào cảnh mệt mỏi và liên tục sợ hãi.

Anh Mạnh (chồng chị Xuân) kể vợ mình nhiễm Covid-19 từ đồng nghiệp. Sau cách ly ở nhà 2 tuần thì tâm lý của vợ anh thay đổi rất nhiều. Từ người hoạt bát, thoải mái, không quá hoảng sợ về Covid-19 thì khi trải qua Covid-19, chị Xuân thay đổi hẳn.
 
Theo anh Mạnh, vợ anh liên tục hoảng sợ từ sợ virus, vi khuẩn. Ở nhà hay cơ quan chị xịt cồn, rửa tay liên tục dù bong cả niêm mạc da nhưng chị vẫn xịt và rửa. Cứ 5 – 10 phút anh lại thấy vợ cầm bình cồn xịt tay xoa xoa rồi xịt máy tính, điện thoại, dù trong nhà chẳng có ai mắc Covid-19. Lúc nào chị cũng ám ảnh tái nhiễm và luôn miệng nói 'tái nhiễm sẽ nặng lắm'. Còn sợ hơn cả khi chị chưa mắc Covid-19. 
 
Con cái chỉ cần đi ra mở cửa, không đeo khẩu trang chị cũng cáu gắt với bọn trẻ. Lúc nào chị cũng sợ đám đông, đến mức không dám đi chợ. Trong khi, trước khi mắc Covid-19 hoàn toàn bình thường.
 
Về đêm, vợ anh mất ngủ liên miên. Liên tục dán mắt vào điện thoại. Dù chồng động viên đi ngủ nhưng vẫn không đi. Khi anh Mạnh phát hiện mình dương tính, anh thì bình tĩnh còn vợ anh khóc rưng rưng vì sợ hãi.
 
Suốt hai tuần tự cách ly trong phòng, có lẽ chị Xuân bị sang chấn tâm lý cộng với mắc virus khiến chị sốt cao suốt 5 ngày, đau đầu, sau khi khỏi bệnh người lúc nào cũng mệt mỏi, chán ăn. Đêm mất ngủ và chị than thở hay bị bóng đè, mơ ngủ… lúc nào cũng ám ảnh mình bị Covid-19. 

Sau khi mắc xong Covid-19, nhiều người rơi vào trạng thái trầm cảm. 

 
Vì vậy, anh Mạnh đưa vợ đi kiểm tra hậu Covid-19. Tại BV bác sĩ kiểm tra không có bất thường gì. Nhưng khi trò chuyện với bệnh nhân, bác sĩ thấy chị Xuân có biểu hiện của trầm cảm nên khuyên anh Mạnh đưa vợ đi kiểm tra sức khoẻ tâm thần.
 
Trường hợp của chị Đỗ Vân Anh – quận Gò Vấp, TP.HCM cũng tương tự. Sau khi khỏi Covid-19, chị Vân Anh rơi vào trầm cảm. Ảnh hưởng của Covid-19 xong, chị lại bị điều chuyển công việc từ kế toán viên sang làm xuất nhập khẩu.
 
Vì chưa có kinh nghiệm trong công việc nên chị vô cùng áp lực. Cộng với Covid-19 quét qua cả gia đình, con gái 5 tuổi liên tục phải đi viện vì viêm phổi, viêm VA… đủ lý do khiến chị Vân Anh mất ngủ, đau đầu. Khi đi khám bác sĩ, bà mẹ trẻ như trực khóc vì cảm thấy chán nản, không tìm được ý nghĩ của cuộc sống..
 

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/khoi-covid-19-vo-lien-tuc-roi-vao-canh-so-hai-nhin-dau-cung-co-virus-406889.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY