Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hà Nội: Thanh tra 80 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội kéo dài

Thanh tra Thành phố Hà Nội vừa công bố quyết định thanh tra đối với 80 đơn vị nợ đọng tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn.

Theo Quyết định 2878/QĐ-TTTP, đoàn thanh tra liên ngành gồm 4 tổ công tác. Mỗi tổ công tác thực hiện thanh tra tại 20 đơn vị nợ đọng hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Thời gian thanh tra tại mỗi đơn vị từ1-2 ngày.

Các đoàn tập trung thanh tra việc chấp hành Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Bảo hiểm Y tế trong việc thu, trích nộp hội, bảo hiểm y tế; xác định rõ số tiền nợ đọng hội, bảo hiểm y tế, nguyên nhân và trách nhiệm, giải pháp khắc phục của đơn vị trong việc thực hiện trích nộp hội, bảo hiểm y tế.

Đại diện đơn vị sử dụng lao động ký biên bản thanh tra.

Theo ông Vũ Đức Thuật, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội, việc các doanh nghiệp chưa đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, hoặc có dấu hiệu trốn đóng, đóng không đủ số lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc… ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động.

Tính đến cuối tháng 5/2019, tổng số nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn Hà Nội lên tới hơn 3.430 tỷ đồng, chiếm 7,91% kế hoạch thu. Đáng chú ý, có 11.449 đơn vị nợ kéo dài từ 36 tháng

Để bảo đảm an sinh xã hội cho người lao động, cơ quan này xác định việc giảm nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu và quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu giảm nợ.

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Thành phố đã chủ động, tích cực phối hợp với Công an Thành phố, Liên đoàn Lao động Thành phố, Sở LĐ-TB&XH Hà Nội và Cục Thuế TP. Hà Nội, Thanh tra TP Hà Nội triển khai Quy chế phối hợp bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động trên địa bàn Thành phố.

Dự kiến, các tổ công tác thanh tra lần này sẽ tiến hành thanh tra tại các đơn vị trong tháng 7/2019. Trường hợp các đơn vị được thanh tra tự giác chấp hành nộp đầy đủ tiền nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Tổ trưởng tổ thanh tra sẽ lập Biên bản về việc nộp tiền khắc phục nợ và sử dụng, kê khai lao động trong quyết toán thuế thu nhập cá nhân để báo cáo Trưởng đoàn thanh tra xem xét, giải quyết có thể cho dừng thanh tra, kiểm tra tại đơn vị.

Tại Hội nghị giải quyết khó khăn, vướng mắc đối với các đơn vị nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp vừa được tổ chức vừa qua, đại diện Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội cho biết, đến hết tháng 4-2019, Hà Nội có 37.557 đơn vị nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Tổng số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN phải tính lãi là 2.084,9 tỷ đồng, tăng hơn 1.105,1 tỷ đồng so với tháng 12-2018.

Bà Đàm Thị Hòa, Phó Giám đốc BHXH Hà Nội, cho biết, nguyên nhân số tiền nợ tăng cao là do nhiều doanh nghiệp trên địa bàn gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, hoạt động cầm chừng. Số tiền nợ ở khối doanh nghiệp ngoài quốc doanh chiếm tỷ trọng lớn. Số doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động có chiều hướng tăng, việc xử lý nợ BHXH, BHYT đối với doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động… chưa có quy định, hướng dẫn giải quyết của pháp luật.

Bên cạnh đó, nhận thức của người sử dụng lao động về BHXH, BHYT, BHTN còn hạn chế, chưa thực hiện đúng các quy định của pháp luật về tuyển dụng, sử dụng lao động dẫn đến quyền lợi chính đáng của người lao động không bảo đảm. Công tác đôn đốc, thanh kiểm tra các đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN ở một số nơi chưa sâu sát…

Trong số các đơn vị nợ đọng, Công ty cổ phần Lilama 3 có số nợ lớn nhất thành phố với 33 tỷ đồng, nợ kéo dài gần sáu năm. Lý giải nguyên nhân, đại diện Công ty cổ phần Lilama 3 cho biết:“Vì là công ty xây lắp nên Công ty bị dự án nợ đọng rất nhiều, trong đó có dự án nợ đọng hơn 60 tỷ đồng, dẫn đến việc chậm đóng BHXH, BHYT. Trong số 33 tỷ đồng công ty nợ BHXH, BHYT thì có đến một nửa là lãi suất”. Từ thực tế đó, Công ty cổ phần Lilama 3 kiến nghị BHXH TP Hà Nội xem xét khoanh một phần nợ, Công ty sẽ có lộ trình để trả dần, đồng thời, xem xét phần tính lãi, bởi trong số nợ 33 tỷ đồng thì có đến hơn một nửa là tiền lãi.

Nguyễn Nhiên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ha-noi-thanh-tra-80-doanh-nghiep-no-bao-hiem-xa-hoi-keo-dai-n159606.html)

Tin cùng nội dung

  • Bạn bị ho suốt nhiều tuần lễ. Làm sao để biết đó là một cơn cảm lạnh khó trị hay một căn bệnh nào đó nghiêm trọng hơn?
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Mangyte ơi, cháu bị cảm cúm, hắt xì, sổ mũi liên tục. Sau khi mua Thu*c uống cháu bị nấc liên tục đến bây giờ là hơn 1 ngày...
  • Dạo này tôi hay đau bụng bên trái sau cạnh sườn, đôi khi đau ở thượng vị. Đi tiểu phân lúc đầu sệt, sau đó lỏng có nhày bọt, không đen không máu. Tôi đi khám ở phòng khám tư, bác sĩ chẩn đoán bị bệnh đại tràng. Nên gia đình khuyên tôi đi BV Nhân Dân Gia Định khám và làm xét nghiệm, nội soi dạ dày luôn. Nhưng do hiện giờ tôi chưa có điều kiện đi khám. Xin hỏi nếu có bảo hiểm vượt tuyến thì có được giảm chi phí? Và giá xét nghiệm, nội soi khoảng bao nhiêu?,
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Báo Sức khỏeĐời sống có bài Giảm cước: Không ít doanh nghiệp vận tải vẫn... ”điếc” phản ánh, dù giá xăng dầu đã hơn 10 lần giảm liên tục, nhưng vì sao giá cước vận tải giảm ít,
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY