Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hà Nội xuất hiện 3 ổ dịch sốt xuất huyết

Ba xã gồm Tam Hiệp (huyện Phúc Thọ), Khánh Hà (huyện Thường Tín), Thanh Thùy (huyện Thanh Oai) có nhiều người mắc sốt xuất huyết, diễn biến phức tạp.

Thống kê của Sở Y tế Hà Nội ghi nhận 634 người mắc sốt xuất huyết, phân bố tại 28/30 quận huyện. Ba xã có nhiều bệnh nhân nhất gồm Tam Hiệp với 182 ca, Khánh Hà 48 ca, Thanh Thùy 44 ca.

Sở Y tế đánh giá số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn Hà Nội giảm so với cùng kỳ năm 2019, tuy nhiên xu hướng tăng nhanh chóng trong 3 tuần gần đây, có khả năng bùng phát thành dịch. Vì vậy, Sở Y tế khuyến cáo thực hiện ngay các hoạt động phòng, chống bệnh gồm diệt bọ gậy tại tất cả hộ gia đình, khu công cộng, cơ quan, xí nghiệp, trường học, phun hóa chất diệt muỗi tại các xã, thị trấn có ổ dịch. Với các khu vực có bệnh nhân, cán bộ phòng dịch sẽ tới từng nhà, kiểm tra chặt để diệt bọ gậy.

Bác sĩ Nguyễn Kim Thư, Trưởng khoa Virus - Ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cho biết sốt xuất huyết vào mùa từ tháng 6 và sẽ đạt đỉnh vào tháng 8. Trong thời gian này, các ca sốt xuất huyết sẽ tăng.

Sốt xuất huyết lây qua đường muỗi đốt. Loài muỗi này sinh sôi khi thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều, ở khu vực đông dân cư, cơ sở hạ tầng chưa phát triển.

Thời gian ủ bệnh 1-2 tuần, triệu chứng ban đầu gồm sốt cao, đau mỏi người, đau nhức hốc mắt. Sốt xuất huyết nặng hơn vào ngày thứ 5, có thể gây rối loạn đông máu, tụt huyết áp, nguy cơ Tu vong cao nếu không được điều trị kịp thời. Trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người cao tuổi mắc bệnh sẽ dễ trở nặng nên cần theo dõi sát.

Để phòng sốt xuất huyết, các chuyên gia khuyến cáo người dân đậy kín tất cả dụng cụ chứa nước, nuôi cá diệt trong thùng chứa nước lớn, thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước, thay nước bình hoa và thường xuyên phun hóa chất, phát quang bụi rậm. Các vật liệu phế thải như chai, lọ, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp xe cũ... cần loại bỏ để muỗi không trú ngụ, đẻ trứng.

Nên ngủ màn, mặc quần áo dài để phòng muỗi đốt cả ban ngày và ban đêm. Khi cơ quan y tế tới phun hóa chất diệt muỗi tại hộ gia đình, người dân cần chủ động phối hợp.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ha-noi-xuat-hien-3-o-dich-sot-xuat-huyet-4126018.html)

Tin cùng nội dung

  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Để nhận biết bệnh sốt xuất huyết bạn có thể căn cứ vào một số biểu hiện như thân nhiệt sốt cao, có thể sốt kéo dài 2- 7 ngày liên tục...
  • Một trong những ổ muỗi truyền bệnh ngay tại gia đình mà người dân thường ít khi để ý tới đó chính là… lọ cắm hoa.
  • Để phòng bệnh sốt xuất huyết do muỗi truyền, khẩu hiệu hành động của y tế dự phòng phát động là “không có bọ gậy, không có sốt xuất huyết”.
  • Người mắc bệnh sốt xuất huyết sau 1 - 2 tuần sẽ có biểu hiện như: sốt đột ngột, nhiệt độ tăng nhanh lên trên 39 độ C và sốt liên tục.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Để phòng ngừa sốt xuất huyết, khuyến cáo của y tế dự phòng là “không có bọ gậy, không có sốt xuất huyết”.
  • Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh báo cáo, mỗi năm có hơn 1,5 triệu người trên toàn cầu, Ch?t do các bệnh mà muỗi gây ra. Muỗi không chỉ gây khó chịu, mà còn là một trong số những sinh vật nguy hiểm nhất thế giới.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY