Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hạ thân nhiệt cứu bệnh nhân điện giật

TP HCM-Nam công nhân 26 tuổi, ở Sóc Trăng, bị dòng điện 380V giật ngưng tim ngưng thở, được cứu sống bằng cách hạ thân nhiệt xuống 34 độ C.

Bác sĩ nguyễn văn dũng, trưởng khoa hồi sức tích cực (icu), bệnh viện tp thủ đức cho biết, bệnh nhân bị dòng điện công suất 380v giật trong lúc đang làm việc tại công ty. khi đến cấp cứu, anh đã bất tỉnh, ngưng tim ngưng thở, hôm 7/5.

Tại bệnh viện, bệnh nhân được tiến hành hồi sinh tim phổi, may mắn thành công, có nhịp tim và thở trở lại. các bác sĩ chỉ định thực hiện kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy, nhằm bảo vệ não và chức năng cơ tim.

Nhiệt độ cơ thể người bệnh trước khi hạ là 38 độ c. sau hai giờ thực hiện, thân nhiệt anh hạ xuống còn 34 độ c. nhiêt độ này được duy trì trong 24 giờ, sau đó thân nhiệt bệnh nhân được đưa về lại nền nhiệt ổn định là 37 độ c. tổng thời gian thực hiện quá trình hạ thân nhiệt cứu bệnh nhân là khoảng 48 giờ liên tục. bệnh nhân được cứu sống.

Bệnh nhân được hạ thân nhiệt chủ động trong 48 giờ để cứu não và tăng khả năng hồi phục sau điều trị. ảnh: bệnh viện cung cấp.

Sau 4 ngày điều trị tích cực tại khoa ICU, anh được rút nội khí quản, tri giác tỉnh táo, tự vận động và ăn uống. Hiện, anh được theo dõi sức khỏe sát sao, đặc biệt là chức năng não tại khoa Nội Thần kinh.

Theo bác sĩ dũng, hạ thân nhiệt chỉ huy một kỹ thuật y khoa tiên tiến, được nghiên cứu và đưa vào phác đồ cấp cứu ở nhiều nước trên thế giới, giúp hạn chế các tổn thương tế bào não và cải thiện kết cục thần kinh. biện pháp này đã được chứng minh bằng nhiều thử nghiệm, nghiên cứu lớn qua nhiều năm. một số nghiên cứu trên thế giới chứng minh, hạ thân nhiệt chỉ huy giúp giảm tỷ lệ Tu vong xuống 14% và giảm độ di chứng tàn phế xuống 11%.

Kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy được áp dụng thành công, cứu sống nhiều bệnh nhân ngừng tuần hoàn ngoại viện nguy kịch, do điện giật, đuối nước trên khắp cả nước. kỹ thuật còn có thể áp dụng trong kiểm soát thân nhiệt cho hồi sức thần kinh sọ não, như đột quỵ nhồi máu não, xuất huyết não và chấn thương sọ não nặng...

Thời gian vàng cho người bệnh để tiến hành kỹ thuật hạ thân nhiệt là trong vòng 6 giờ, khi bắt đầu ngưng tim, ngưng thở. nếu bệnh nhân đưa vào cấp cứu sau 6 giờ thì hiệu quả sẽ không như mong muốn.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ha-than-nhiet-cuu-benh-nhan-dien-giat-4279244.html)

Tin cùng nội dung

  • Với bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở, cần tiến hành hồi sức cấp cứu bằng cách nhấn tim liên tục khoảng 100 lần một phút, kết hợp hà hơi thổi ngạt.
  • Bỏng điện nếu không sơ cứu, cấp cứu kịp thời có thể lan rộng và gây nhiều tổn thương sâu với các mô dưới da.
  • Trong khi chơi đùa trẻ con hay sờ vào các thiết bị sử dụng điện như tủ lạnh, nồi cơm… Điều này rất nguy hiểm nếu như nguồn điện bị hở khiến trẻ bị điện giật.
  • Điện giật thường gây hàng chuỗi các tổn thương ở nhiều cơ quan do tác động trực tiếp hoặc gián tiếp của dòng điện.
  • Trong khi chơi đùa trẻ em rất hay sờ vào các thiết bị sử dụng điện. Điều này rất nguy hiểm nếu như nguồn điện bị hở khiến trẻ bị điện giật.
  • (Mangyte) - Hành động đầu tiên và quan trọng nhất khi phát hiện có người bị điện giật là phải tìm và ngắt nguồn điện.
  • Trời mưa, đặc biệt là trong cơn giông, sét đánh hoặc điện giật là những tai họa cần lưu tâm, nhất là đối với trẻ em.
  • Bỏng do điện giật có thể có hoặc không có biểu hiện ở ngoài da, nhưng có thể gây ra những thương tích sâu trong các mô dưới da.
  • Khi tiếp xúc với nhiệt độ lạnh, đặc biệt là gió lạnh buốt với độ ẩm cao, hoặc ở trong môi trường lạnh và ẩm trong thời gian dài, cơ chế điều hòa của cơ thể sẽ mất khả năng giữ cho nhiệt độ cơ thể trong giới hạn bình thường.
  • Sơ cứu người bị sốc do điện giật rất quan trọng đến việc có giữ được tính mạng cho người đó hay không? Mức độ nguy hiểm do điện giật tuỳ thuộc loại
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY