Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hà Tĩnh: Khai trương phòng xét nghiệm sinh học chẩn đoán Covid-19

(MangYTe) - Sáng 26/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh ra mắt phòng xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán bệnh truyền nhiễm và Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime PCR.

Với việc đưa phòng xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán bệnh truyền nhiễm và Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime PCR đưa vào hoạt động, tỉnh Hà Tĩnh sẽ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng với khoảng 10.970 mẫu. Đây là điều kiện thuận lợi để ngành y tế, CDC Hà Tĩnh thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ các trường hợp đang được cách ly tập trung tại địa bàn.

Trước khi hệ thống thiết bị phòng xét nghiệm trên được lắp đặt, 10 cán bộ đã được cấp chứng chỉ đào tạo chuyên môn làm việc tại phòng, trong đó 7 cán bộ đã được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tập huấn tại chỗ và cấp chứng chỉ đào tạo; 3 cán bộ khác cùng được Viện Y học dự phòng quân đội tập huấn xét nghiệm nhanh Covid-19 trên sinh phẩm Hàn Quốc.

Được biết, hiện trên địa bàn Hà Tĩnh, khoảng 4.300 người đang được các khu cách ly tập trung. Dự báo, trong những ngày tới, số lượng lao động từ các nước Lào, Thái Lan đổ về qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo sẽ càng đông.

NGUYỄN NGỌC VƯỢNG

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/ha-tinh-khai-truong-phong-xet-nghiem-sinh-hoc-chan-doan-covid-19-20200326152112042.htm)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Kh*ng b* sinh học là việc sử dụng vi khuẩn, virus hay vi sinh vật để gây bệnh hoặc lan truyền sự sợ hãi. Kh*ng b* sinh học được sử dụng để tấn công hay đe doạ người dân, chính phủ và các quốc gia. Trong các cuộc tấn công Kh*ng b* bằng vũ khí sinh học, chỉ một số ít người dân bị tổn thương hay chịu ảnh hưởng nhưng rất nhiều người khác lại cảm thấy sợ hãi và thay đổi hành vi của mình vì sự sợ hãi đó.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY