Kinh tế xã hội hôm nay

Hà Tĩnh: Nước đã dần rút, người dân cơ bản tiếp cận được các đoàn cứu trợ

MangYTe - Nước tại Hà Tĩnh hôm nay đã bắt đầu rút, nhiều địa bàn tuy vẫn còn ngập sâu trong biển nước nhưng cơ bản người dân đã được chi viện, ứng cứu kịp thời.

KHẨN CẤP: Có ít nhất 2 xoáy thuận nhiệt đới tiếp tục gây mưa cho miền Trung từ nay đến hết tháng 10/2020 KHẨN CẤP: Có ít nhất 2 xoáy thuận nhiệt đới tiếp tục gây mưa cho miền Trung từ nay đến hết tháng 10/2020

Khẩn trương từng phút để cứu dân

Những ngày qua, để có thể được hiện trường cứu hộ, cứu nạn tất cả bộ máy chính trị của các xã, phường thuộc địa bàn hà tĩnh gần như không có phút nghỉ ngơi. họ dầm mình trong biển nước để ưu tiên ứng cứu tính mạng của người dân. mất điện, từ trong đêm tối, những cuộc điện thoại gấp gáp như khiến họ quên đi đói, rét và cả tâm lý lần đầu làm nhiệm vụ.

Đồng chí nguyễn hoàng thạch, thạch thắng, huyện thạch hà, hà tĩnh đã 2 tuần nay chưa về thăm nhà. anh đảm nhận ca trực trước lũ và ở lại ứng cứu bà con trong cơn lũ dữ. đã 5 ngày qua, anh cùng với những đồng đội của mình gần như không ngủ, giờ ăn cũng gấp gáp, đạm bạc và khẩn trương hơn thường lệ.

Anh thạch chia sẻ: "tôi và các đồng chí tuy vất vả nhưng tính mạng của là quan trọng nhất. 5 ngày qua, từ thứ 2 đến nay, lúc nào chúng tôi cũng trong tâm thế sẵn sàng. nước lũ lên cao nhanh, tội dân lắm. vốn đã vất vả nay lại càng vất vả hơn".

Anh thạch nhớ rõ khoảnh khắc đặc biệt: "3h sáng ngày 19/10, khi đang lái ghe đưa dân ra khỏi vùng nước lớn thì đột nhiên ghe bị vướng lưới, chao đảo tưởng như lật thuyền. anh cùng những người đồng đội của mình nhanh chóng ổn định lại tâm lý, xử lý hướng lái để đảm bảo tính mạng cho những đang ngồi trên ghe. gần 10 phút sau, mọi người đã an toàn ở điểm cứu trợ".

Ít ai biết rằng, cả Hoàng Thạch và Tiến Đạt đều là những đồng chí mới tốt nghiệp, ra trường và lần đầu làm nhiệm vụ ứng cứu thiên tai.

Cơ bản hầu hết người dân đã tiếp cận được cứu trợ

Tính đến thời điểm trưa nay (22/10), nước đã bắt đầu rút ở các địa phương bị ngập lũ của hà tĩnh. hiện nay, các điểm ngập sâu nhất của những ngày qua lượng nước đã giảm mạnh. tuy nhiên, tại một số điểm rốn lũ nước vẫn đang ở mức 2 đến 3m như xã tân lâm hương (huyện thạch hà, hà tĩnh).

Người dân thôn cẩm vịnh (cẩm xuyên, hà tĩnh) đang khẩn trương sau bão.

Trong ngày hôm nay, nhiều đoàn cứu trợ đã tiếp cận được hiện trường các điểm ngập lụt. các nhu yếu phẩm cần thiết như cơm, bánh chưng, mỳ tôm, chăn màn, Thu*c bôi ngoài da được ưu tiên cứu trợ. tại nhiều điểm ngập, người dân đã quay trở về dọn dẹp, thu gom gia cầm ch*t cùng với sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ địa. các nhà trường đang khẩn trương dọn dẹp, để học sinh có thể quay lại trường học.

Những nhu yếu phẩm cần thiết cũng đã được lãnh đạo địa phương phân phối kịp thời để bà con có thể tạm thời ổn định cuộc sống trong những ngày sau lũ. chia sẻ với chúng tôi, ông nguyễn văn tỵ (49 tuổi, cẩm vịnh, cẩm xuyên, hà tĩnh), vừa quay trở về từ điểm sơ tán cho biết: "giờ lợn gà, lúa má đều trôi hết nhưng chúng tôi xúc động lắm. từ sáng giờ, nhiều đã đến nhà trao mỳ tôm, nhu yếu phẩm cần thiết cho gia đình tôi và bà con xung quanh. thực sự, các nhu yếu phẩm rất cần thiết lúc này vì bà con hiện vẫn chưa thể nấu nướng được".

Các đồng chí, chiến sĩ hôm nay mới có thời gian gọi về nhà để hỏi han, động viên gia đình trước khi bắt tay vào giúp bà con khắc phục hậu quả. Cơn lũ lịch sử đang dần đi qua, nhiều khó khăn, thử thách đang chờ đợi bà con. Thứ giá trị lớn nhất để họ vượt qua trong thời điểm này chính là tình đồng bào, sự đoàn kết yêu thương và sẻ chia.

Huy Hoàng

VIDEO: Cận cảnh những chiếc bánh chưng đong đầy sự sẻ chia của người Hà Nội gửi đến đồng bào rốn lũ miền Trung VIDEO: Cận cảnh những chiếc bánh chưng đong đầy sự sẻ chia của người Hà Nội gửi đến đồng bào rốn lũ miền Trung

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Tin liên quan

    VIDEO: Cận cảnh những chiếc bánh chưng đong đầy sự sẻ chia của người Hà Nội gửi đến đồng bào rốn lũ miền Trung
  • Xúc động cụ bà gần 90 tuổi lưng còng “cõng” bao quần áo đi ủng hộ người dân miền Trung
  • Ấm lòng người Hà Nội gói bánh chưng gửi miền Trung ruột thịt
  • Miền Trung lũ chồng lũ, các chủ cửa hàng bán áo phao cứu sinh ở Hà Nội đều báo giá tốt cho các đoàn cứu trợ
Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/xa-hoi/ha-tinh-nuoc-da-dan-rut-nguoi-dan-co-ban-tiep-can-duoc-cac-doan-cuu-tro-20201022160634503.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY