Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hai ca Covid-19 nặng phải đặt ECMO ở Bắc Giang

Hai bệnh nhân nặng ở Bắc Giang đã được đội phản ứng nhanh Bệnh viện Chợ Rẫy đặt ECMO, trong đó có một phụ nữ mang thai 22 tuần.

Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân 61 tuổi, nhập bệnh viện đa khoa tỉnh điều trị từ ngày 27/5 trong tình trạng khó thở, ho, spo2 78%, được đặt nội khí quản, thở máy và lọc máu. sau đó, bệnh nhân được chuyển tới bệnh viện phổi tối 28/5. đến sáng 1/6, bệnh nhân chuyển biến nặng hơn: giảm oxy máu, ứ co2. trưa cùng ngày, bác sĩ bệnh viện chợ rẫy tiến hành đặt ecmo (tim phổi nhân tạo) cho bệnh nhân.

Bác sĩ trần thanh linh (phụ trách đội chợ rẫy chi viện) cho biết, sau khi can thiệp ecmo, oxy trong máu cải thiện nhưng bệnh nhân phụ thuộc hoàn toàn ecmo và tiếp tục được lọc máu.

Các y bác sĩ bệnh viện chợ rẫy đặt ecmo cho bệnh nhân 61 tuổi sáng 1/6. ảnh chụp từ màn hình theo dõi qua camera.

Trường hợp thứ hai là một phụ nữ 26 tuổi đang mang thai 22 tuần. bệnh nhân được điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh, đến ngày 1/6 bị suy hô hấp, tụt huyết áp, thở oxy 100%. ngay lập tức, đội phản ứng nhanh bệnh viện chợ rẫy đã chuyển sang can thiệp ecmo cho thai phụ.

Sau khi đặt ECMO, huyết áp bệnh nhân ổn định hơn, được chuyển về Trung tâm hồi sức cấp cứu,Bệnh viện Phổi và tiếp tục được thở máy, lọc máu. Tuy nhiên, các bác sĩ cho biết trong giai đoạn này ưu tiên cứu mẹ. Hơn nữa, thai phụ phải sử dụng rất nhiều Thu*c cùng các thiết bị máy móc trên người nên khả năng thai nhi chuyển thành thai lưu là rất cao.

"hiện, chúng tôi chưa đánh giá, chưa siêu âm lại, nhưng trong những ngày tới bệnh nhân sẽ tiếp tục sử dụng các loại Thu*c an thần, Thu*c ngủ, kháng sinh nên sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. đánh giá chung, cả hai ca ecmo này đều tiên lượng rất nặng", bác sĩ linh cho biết.

Bác sĩ Linh cũng cho biết nhiều bệnh nhân ở Bắc Giang còn trẻ song tình trạng nặng tăng nhanh, tổn thương phổi nhanh hơn so với bệnh nhân đợt dịch Đà Nẵng.

Toàn tỉnh đang có 61 người tiến triển nặng, 30 trường hợp tiên lượng nguy kịch, khoảng 2.300 bệnh nhân đang điều trị tại 10 cơ sở.

Những biến chủng nCoV mới đã phát tán mầm bệnh nhanh hơn trước. Các y bác sĩ phải chạy đua với tốc độ lây nhiễm hàng trăm ca mỗi ngày. Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng báo VnExpress trong chương trình "Tiếp sức cho tâm dịch". Xem chi tiết tại đây.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hai-ca-covid-19-nang-phai-dat-ecmo-o-bac-giang-4287560.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Các bác sĩ BV Bạch Mai đã liên tiếp cứu sống ngoạn mục nhiều ca bệnh tưởng chừng như vô phương cứu chữa bằng kỹ thuật hỗ trợ phổi nhân tạo (ECMO). Thành công này mở ra thêm nhiều cơ hội sống cho người bệnh, đồng thời cho thấy sự sáng tạo, tận tâm vì người bệnh của đội ngũ thầy Thu*c áo trắng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY