Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hai chuỗi Covid-19 trong quán ăn ở TP HCM

Trong ngày 20/5, thành phố ghi nhận hai chuỗi Covid-19 ở quận 3 và Gò Vấp, đều liên quan đến dịch vụ ăn uống, kinh doanh.

Chuỗi lây nhiễm thứ nhất là ba mẹ con bán bánh canh, quán O Thanh tại quận 3, được Bộ Y tế định mã số 4780, 4781, 4782.

Ca nhiễm được phát hiện đầu tiên là người mẹ, chủ quán. Bà đi khám bệnh ở Trung tâm Y khoa Medic (Bệnh viện Hoà Hảo) và Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch ngày 19/5 do có triệu chứng đường hô hấp. Kết quả xét nghiệm ngày 20/5 dương tính nCoV. Lực lượng chức năng rà soát người tiếp xúc gần, lấy mẫu xét nghiệm phát hiện hai người con của bà cũng dương tính.

Hai chi nhánh của quán bánh canh O Thanh tại 287/5 Nguyễn Đình Chiểu, phường 5 và chi nhánh 289 Nguyễn Đình Chiểu, phường 5, quận 3 bị đóng cửa, phong toả. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC) đăng thông báo khẩn tìm người đến hai chi nhánh này (từ 12/5 đến sáng 20/5) và người đến khám tại Trung tâm Y khoa Medic (từ 8-14 giờ ngày 19/5).

Theo điều tra dịch tễ ban đầu, người mẹ không đi đâu, tuy nhiên nhà đông con, diện tiếp xúc rộng. Đặc biệt, trong số con của bà, có người đã đi Đà Nẵng du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

"người này về lại tp hcm ngày 3/5, đây có thể là nguồn lây của chùm ba ca nhiễm", ông nguyễn thành phong, chủ tịch ubnd tp hcm cho biết, tại cuộc họp ban chỉ đạo phòng chống dịch covid-19, sáng 21/5.

Hẻm 954, đường Quang Trung nơi gia đình người đàn ông 63 tuổi, nghi nhiễm nCoV bị phong toả để lấy mẫu xét nghiệm, điều tra truy vết, tối 20/5. Ảnh: Đình Văn.

Chuỗi Covid-19 thứ hai liên quan ca nghi nhiễm ở quận Gò Vấp, chủ quán cơm

Đại diện UBND quận Gò Vấp cho biết, ca nghi nhiễm là nam giới, 63 tuổi. Ngày 19/5, ông được người nhà đưa đến phòng khám Đa khoa Quang Trung, phường 14, quận Gò Vấp thăm khám. Trước đó, ông có dấu hiệu sốt, ho, đau ngực khi ho, kèm mất vị giác. Sau đó phòng khám hướng dẫn người bệnh tới Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch. Tại đây, sau hai lần xét nghiệm, người đàn ông có kết quả ban đầu dương tính nCoV. Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch đã cách ly người bệnh và hai người thân đi cùng, gồm vợ và con rể.

Theo vị này, gia đình ca nghi nhiễm bán quán cơm, mỗi ngày bán cho khoảng 100 người. Hiện chưa tìm được nguồn lây.

"Phải quyết liệt hơn nữa, tìm bằng được nguồn lây", ông Phong đề nghị.

Hôm qua, cơ quan chức năng quận Gò Vấp đã phong toả Phòng khám Đa khoa Quang Trung; 12 F1 tại đây đã đi cách ly, có kết quả xét nghiệm âm tính. Một phần hẻm 954, đường Quang Trung, phường 8, nơi gia đình người nghi nhiễm cư trú cũng đã phong toả. 42 hộ với 232 nhân khẩu đã cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Tất cả 17 mẫu đơn F1, 15 mẫu đơn tiếp xúc xa, 264 người làm mẫu gộp liên quan đã có kết quả xét lần một âm tính.

Người dân trong khu cách ly hẻm 954 hiện đang được phường 8 chăm lo hậu cần. Khi có kết quả xét nghiệm lần tiếp theo từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, sẽ quyết định có phong toả tiếp hay không.

Tại cuộc họp, giám đốc hcdc nguyễn trí dũng đúc kết, bốn ngày qua thành phố ghi nhận ba chuỗi lây nhiễm. chuỗi thứ nhất liên quan "bệnh nhân 4514" và 4583, các chứng cứ đã xác định được nguồn lây chuỗi này từ hải phòng, do "bệnh nhân 4583" có thời gian ở đây trước khi về tp hcm. trong khi đó, hai chuỗi lây còn lại vẫn chưa truy được nguồn.

"Nguồn lây các chuỗi này rất khó tìm, không phải lúc nào cũng tìm thấy", ông Dũng nói.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM đang nỗ lực giải trình gene, phân tích chủng virus của các bệnh nhân để xác định nguồn lây, dự kiến hôm nay sẽ có kết quả, theo Sở Y tế.

Hcdc đang tiếp tục phối hợp với lực lượng công an để điều tra thêm các trường hợp tiếp xúc, lịch trình dịch tễ... tìm nguồn lây. cho dù là tìm được nguồn lây hay chưa, hcdc vẫn đánh giá nguy cơ lây nhiễm rất cao, theo ông dũng.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hai-chuoi-covid-19-trong-quan-an-o-tp-hcm-4281802.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Số ca sốt xuất huyết này được ghi nhận trên địa bàn Hà Nội từ đầu năm 2011 đến nay.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY