Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hai mẹ con ngộ độc khí CO do đốt than sưởi ấm

Hà Tĩnh-Chị Dung 28 tuổi và mẹ 65 tuổi được người thân phát hiện bất tỉnh trong phòng kín, cơ thể tím tái, trong phòng dày khí CO.

Một lò than đang được đặt dưới giường của hai mẹ con. Hai bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cấp cứu, ngày 4/12.

Chị Dung mới sinh con 3 ngày, thời tiết trở lạnh nên người nhà đốt lò than đặt dưới giường để sưởi ấm. Song, phòng ngủ nhỏ, khá kín, lò than được đốt từ đêm trước đó nên gây tích tụ khí CO trong phòng, dẫn đến ngộ độc khí cho hai người lớn. May mắn là em bé 3 ngày tuổi nằm cùng mẹ và bà nhưng không có vấn đề nghiêm trọng.

Hai bệnh nhân phải thở oxy và điều trị theo phác đồ, hiện tại sức khỏe ổn định.

Bác sĩ Nguyễn Bá Trọng, Khoa Cấp cứu chống độc, cho biết tình trạng ngạt khí trong phòng kín được các chuyên gia cảnh báo nhưng số ca nhập viện vì ngạt khí vẫn diễn ra. Sử dụng thiết bị đốt cháy nhiên liệu trong phòng kín như máy phát điện, bếp than, lò than... sẽ tiêu thụ khí oxy rất nhanh, đồng thời sinh ra khí CO2 và CO. Khí CO2 gây ngạt thở còn CO gây ngộ độc, cả 2 khí tạo thành một hỗn hợp nguy hiểm. Trong thời gian rất ngắn, người ở trong phòng kín sẽ cảm thấy ngột ngạt, mệt mỏi và rơi vào hôn mê, có thể dẫn đến Tu vong.

Bác sĩ khuyên người dân nên cẩn thận khi sử dụng các thiết bị này, đặc biệt là trong mùa lạnh.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/hai-me-con-ngo-doc-khi-co-do-dot-than-suoi-am-4022401.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY