Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng hôm nay

Là một chuyên khoa về kỹ thuật y học, thuộc lĩnh vực khoa học sức khỏe hỗ trợ, thực hiện những kỹ thuật vật lý không dùng thuốc trực tiếp tác động lên người khuyết tật để điều trị như nhiệt trị liệu (tia hồng ngoại, bùn nóng, parafin), điện trị liệu, thủy trị liệu (nước suối khoáng, nước nóng), laser trị liệu, xoa bóp, … Một số bệnh lý có thể điều trị bằng vật lý trị liệu như đau do chấn thường sau thể thao, đau đầu mất ngủ kinh niên, đau lưng do thoái hóa - thoát vị đĩa đệm cột sống, đau cổ gáy, viêm quanh khớp vai, đau dây thần kinh cơ xương khớp,….

Hải Phòng: Nhà văn hóa tổ dân phố được cho thuê làm cơ sở vật lý trị liệu khiến người dân bất bình

MangYTe - Được giao quản lý nhà văn hóa để tổ chức sinh hoạt cộng đồng, song cán bộ tổ dân phố 17 phường Lãm Hà (quận Kiến An, Hải Phòng) lại ngang nhiên cho thuê làm điểm vật lý trị liệu, gây bức xúc dư luận.

Trẻ mất chỗ chơi vì dịch vụ vật lý trị liệu chiếm lĩnh

Sự việc được phát hiện vào khoảng cuối tháng 4/2020 khi người dân tổ dân phố 17 phường Lãm Hà, quận Kiến An, TP. Hải Phòng thấy khuôn viên nhà văn hóa của khu bỗng dưng bị xây tường bao rào chắn kiên cố.

Trẻ trong khu phố 17 phường Lãm Hà giờ muốn ra nhà văn hóa vui chơi phải có giờ

Thấy lạ, người dân theo dõi và phát hiện, sau khi hoàn thành công trình tường bao, lát gạch sân, nhà văn hóa được biến thành điểm vật lý trị liệu. Cùng với đó, việc vui chơi của đám trẻ trong khu dân cư đã bị giới hạn giờ giấc vì "ồn ào, ảnh hưởng tới việc Nuga Best chăm sóc sức khỏe cho khách hàng".

Bức xúc vì bỗng dưng công trình công cộng trước đây vẫn dành cho các hoạt động phục vụ sinh hoạt tập thể trong dân cư nay bị cơ sở massage chiếm lĩnh, ảnh hưởng việc hoạt động thể thao của trẻ con trong khu, người dân khu phố đã phản ánh tới cơ quan báo chí.

Theo đó, ngày 18/05, nhóm phóng viên đã đến Nhà văn hóa số 17 phường Lãm Hà tìm hiểu nội dung phản ánh trên.

Biển hiệu NUGA BEST ngay cửa chính của Nhà văn hóa tổ 17 Lãm Hà

Mới hơn 8h, trung tâm Nuga Best tại nhà văn hóa đã kín người đến nằm giường máy. Gần chục chiếc giường được kê thành 2 dãy. Gần đó là 2 máy massage chân nhằm phục vụ khách tới trải nghiệm. Trên các bức tường giăng đầy tranh ảnh quảng bá sản phẩm chiếc giường mang tên Nuga Best, hình ảnh cấu tạo cơ thể người với mối liên quan của đốt sống cổ v.v…

Xen kẽ giữa những tấm poster này là cờ thi đua, cờ lưu niệm của tổ dân phố số 17. Phía trên sân khấu nhà văn hóa, toàn bộ hệ thống loa đài được xếp gọn nhường chỗ cho quạt cây, bình nước, bộ bàn ghế được người thuê dùng để tổ chức hội thảo. Hầu hết những người đến sử dụng dịch vụ đều là những người cao tuổi, thi thoảng có người trẻ tới làm.

Người dân đến trải nghiệm nằm giường tỏa nhiệt hiệu Nuga Best ngay trong nhà văn hóa

Mỗi vị khách đến sử dụng dịch vụ đều được nhân viên ngồi quầy phát cho một thẻ đánh số thứ tự và kê khai thông tin địa chỉ nơi ở, số điện thoại, tên tuổi v.v… Với những người lần đầu đến, nhân viên sẽ hỏi cặn kẽ thêm thông tin nghề nghiệp, nhà ở và cả người giới thiệu. Sau khi nhận phiếu, chờ tới lượt, PV cùng vài người lần đầu tiên đến đây được một nữ nhân viên tranh thủ quảng bá chương trình.

Theo lời nữ nhân viên, mọi khách đến nằm giường máy đều không phải chịu bất cứ khoản chi phí nào. Trước khi chuyển về địa điểm nhà văn hóa này, công ty nằm trong thành phố. Mới đây, công ty ký hợp đồng thuê điểm nhà văn hóa làm cơ sở chạy chương trình giường Nuga Best.

Đây là loại giường trị liệu nhập từ Hàn Quốc, được cấu tạo bởi đá germalium. Loại đá này được làm nóng sẽ phát ra những tia hồng ngoại có tác dụng kích thích các dây thần kinh giúp cho cơ thể khỏe mạnh và có khả năng chữa nhiều loại bệnh. Người đến chữa nếu thấy hiệu quả và có nhu cầu mua giường thì liên hệ với công ty.

Chính quyền nói gì việc này?

Lý giải về sự xuất hiện của một đơn vị tư nhân sử dụng công trình nhà văn hóa để làm nơi quảng bá sản phẩm chữa bệnh, ông Phạm Văn Oanh - Tổ trưởng tổ dân phố số 17, phường Lãm Hà, quận Kiến An, Hải Phòng cho biết: "Ngày 28/4/2020, tôi có ký hợp đồng với ông Nguyễn Thanh Sơn (Thanh Hà, Hải Dương) về việc cho thuê Nhà văn hóa tổ 17 phường Lãm Hà (quận Kiến An, Hải Phòng) để anh Sơn kinh doanh, giới thiệu máy matxa trị liệu.

Theo đó, anh Sơn được đem máy móc, thiết bị matxa trị liệu cùng các vật dụng khác đến lắp đặt trong nhà văn hóa. Thời gian thuê 02 năm, mức giá thuê là 4,5 triệu đồng/tháng, thanh toán tiền mặt. Hiện, bên anh Sơn đã chi trả trước 36 triệu đồng. Số tiền này chúng tôi đưa vào tu bổ, sửa chữa công trình nhà văn hóa xuống cấp".

Ông Oanh cũng lý giải, việc mình làm xuất phát từ trách nhiệm với người dân, có thêm nguồn tiền để tu bổ, sửa chữa nâng cấp nhà văn hóa, khỏi phải huy động tiền từ người dân trong khu phố. Mỗi khi tổ dân phố có nhu cầu hoạt động, bên Nuga Best sẽ phải trả lại chỗ cho khu phố sinh hoạt.

Theo ông Oanh, mỗi khi có hoạt động, bên B sẽ trả lại mặt bằng cho người dân sinh hoạt

Tuy nhiên, có mặt tại cuộc làm việc, ông Phạm Ngọc Thành – cán bộ văn hóa phường Lãm Hà lại khẳng định: "Theo qui định, tất cả các công trình nhà văn hóa khi xuống cấp nếu cần sửa chữa sẽ lấy từ nguồn thiết chế nhà văn hóa của thành phố tu sửa, không huy động từ nhân dân. Mặt khác, công trình Nhà văn hóa tổ 17 mới hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2017, nếu có hỏng hóc, sửa chữa cần nâng cấp thì đó là việc của chính quyền chứ không phải của tổ dân phố hay người dân".

Về hành động đem nhà văn hóa cho thuê, gây bất bình trong dư luận, ông Vũ Hữu Tiến - Phó chủ tịch UBND phường Lãm Hà cho biết: "Việc trưởng khu dân cứ tự ý ký kết cho thuê nhà văn hóa là sai. Đây là công trình của Nhà nước giao tổ trưởng khu dân cư quản lý, điều hành phục vụ sinh hoạt cộng đồng dân cư mình ở, không được đem ra cho thuê hay sử dụng vào mục đích khác. Việc tự ý sửa chữa, xây dựng tường bao quây nhà văn hóa của tổ dân phố 17 cũng sai, không báo cáo địa phương. Qua sự việc trên, phường sẽ yêu cầu tổ dân phố khẩn trương báo cáo toàn bộ sự việc và nhanh chóng giải quyết, xử lý dứt điểm vụ việc trên".

Minh Lý – Đinh Huyền

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/xa-hoi/hai-phong-nha-van-hoa-to-dan-pho-duoc-cho-thue-lam-co-so-vat-ly-tri-lieu-khien-nguoi-dan-bat-binh-20200519152532057.htm)

Tin cùng nội dung

  • Văn hóa và văn minh thường là xung đột với nhau để xã hội phát triển mà vẫn giữ được bản sắc dân tộc. Đời này sang đời khác
  • Trốn đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) là câu chuyện không mới. Bằng cách này hay cách khác, doanh nghiệp vẫn tìm mọi cách để lách luật,...
  • Sau khi đọc bài “Quản lý giá Thu*c - Bao giờ mới thỏa mãn?” trên báo Sức khỏeĐời sống số 93 ngày 13/6/2014, tôi thực sự ngạc nhiên...
  • Tôi được biết loại máy của Đức (tên gọi là Medisana) điều trị viêm mũi dị ứng bằng phương pháp trị liệu quang học nhưng chưa biết độ tin cậy thế nào.
  • Y học phục hồi và (YHPH) và vật lý trị liệu (VLTL) có mục tiêu chung là phục hồi hình thể và chức năng nhằm khôi phục khả năng hoạt động vốn có của người khuyết tật mắc phải
  • Chào Mangyte! Bố em bị tai biến và được chỉ định tập vật lý trị liệu. Mangyte có thể tư vấn giúp em nên đưa bố em đi tập ở đâu là tốt nhất tại Bình Dương được không ạ? Em xin chân thành cảm ơn. (Đỗ Thị Linh - dolinh...@yahoo.com.vn)
  • Kính chào Mangyte, Cháu nhà tôi đã gần 2 tuổi mà rất ít nói. Người quen khuyên tôi nên đưa cháu đi tập ngôn ngữ trị liệu tại BV Nhi đồng TPHCM, mà nhà tôi khá gần BV Nhi đồng 1. Xin hỏi Mangyte ở BV Nhi đồng 1 có dịch vụ tập vật lý trị liệu và thực hiện những phương pháp chữa trị trên không? Mong nhận được sự giúp đỡ. Xin chân thành cảm ơn. (Lê Thị Hiền - Quận 5, TPHCM)
  • Mangyte.vn cho hỏi ở quận 6 có chỗ nào vật lý trị liệu tốt không ạ.? Mẹ tôi bị cứng cả cổ không nhúc nhích được. Cử động thì đau. (Huynh Trong Anh Quan, Q6 - TPHCM)
  • Chào mangyte, Tôi vừa bị đột quỵ tháng trước, đã được điều trị tạm ổn tại bệnh viện rồi. Bác sĩ dặn về nhà cần tập vật lý trị liệu tiếp. Nhưng tôi làm công việc kinh doanh, rất bận rộn nên không thể tập VLTL trong giờ hành chính được. Nhờ mangyte giới thiệu giúp tôi có thể tập VLTL ngoài giờ ở đâu uy tín, giá cả thế nào? Nếu mời kỹ thuật viên đến tập tại nhà có được không? Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Đức Cường – Q. Tân Phú, TPHCM)
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY