Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng hôm nay

Là một chuyên khoa về kỹ thuật y học, thuộc lĩnh vực khoa học sức khỏe hỗ trợ, thực hiện những kỹ thuật vật lý không dùng thuốc trực tiếp tác động lên người khuyết tật để điều trị như nhiệt trị liệu (tia hồng ngoại, bùn nóng, parafin), điện trị liệu, thủy trị liệu (nước suối khoáng, nước nóng), laser trị liệu, xoa bóp, … Một số bệnh lý có thể điều trị bằng vật lý trị liệu như đau do chấn thường sau thể thao, đau đầu mất ngủ kinh niên, đau lưng do thoái hóa - thoát vị đĩa đệm cột sống, đau cổ gáy, viêm quanh khớp vai, đau dây thần kinh cơ xương khớp,….

Vật lý trị liệu bỏng ở trẻ em

Trẻ bị bỏng sau khi xuất viện phải tiếp tục tập vật lý trị liệu nhằm tránh biến chứng co rút cơ, sẹo dính, biến dạng...

Bỏng là tổn thương do tác dụng trực tiếp của các yếu tố vật lý (nhiệt, bức xạ, điện…) và hóa học gây ra trên cơ thể. Khi bị bỏng, da là cơ quan bị tổn thương nhất, kế đến là các lớp sâu dưới da (gân, cơ, xương, khớp, mạch máu, thần kinh) và một số cơ quan (đường hô hấp, ống tiêu hóa, bộ phận Sinh d*c…).
 

Sau khi xuất viện phải kiên trì tập vật lý trị liệu tại nhà
Thông thường trẻ em ở độ tuổi biết bò hoặc mới biết đi rất hiếu động nên trẻ dễ bị bỏng…
Thường gặp nhất là bỏng nước sôi. Khi trẻ vừa bị bỏng, người nhà phải bế trẻ ngâm vùng bị bỏng vào trong nước lạnh liên tục tối thiểu 15-20 phút rồi đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất. Đặc biệt không được bôi kem đánh răng, nước mắm, mỡ trăn… lên vết bỏng vì có thể làm trẻ dễ bị nhiễm trùng, gây khó khăn trong việc điều trị sau này.
Tại bệnh viện, ngoài điều trị nội khoa, trẻ sẽ được hướng dẫn tập vật lý trị liệu tại giường hoặc tại khoa vật lý trị liệu, các bài tập bao gồm: kéo giãn, vận động chủ động trợ giúp (người nhà hoặc chuyên viên vật lý trị liệu hỗ trợ), vận động chủ động tự trợ giúp bằng chính tay người bệnh (nếu trẻ hợp tác), vận động chủ động tự do, vận động với dụng cụ trợ giúp như ròng rọc, gậy…
Ngoài ra, chuyên viên vật lý trị liệu sẽ hướng dẫn các tư thế tốt khi nằm và mang nẹp để ngăn ngừa co rút cơ và biến dạng xương. Ví dụ: trẻ bị phỏng ở cổ thì cần giữ cổ ở tư thế duỗi quá (ưỡn cổ ra sau) bằng cách kê gối dưới vai cho trẻ để tránh biến dạng gập cổ, sệ môi dưới, hạn chế vận động của hàm dưới.
Thường gặp nhất ở trẻ là phỏng cổ tay, nên khuyến khích trẻ sử dụng tay bị bỏng trong sinh hoạt hằng ngày, người nhà nên giúp trẻ nắm mở bàn tay, gập-duỗi khớp cổ tay, dang áp các ngón tay. Khi đi ngủ phải mang nẹp cổ bàn tay cho trẻ.
Sau khi xuất viện vẫn phải duy trì tập vật lý trị liệu cho trẻ hằng ngày để lấy hết tầm hoạt động của các khớp và gia tăng sức mạnh của các cơ tránh để lại biến chứng như co rút cơ, hạn chế cử động, sẹo dính, biến dạng…
Tại đây, chuyên viên vật lý trị liệu sẽ đánh giá vết thương, quá trình hình thành sẹo, có thể dùng sóng siêu âm để chống kết dính sẹo, di chuyển vết sẹo, tiếp tục các bài tập kéo giãn, vận động chủ động trợ giúp…  AloBacsi.vn
Theo Giaoducsuckhoe
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/vat-ly-tri-lieu-bong-o-tre-em-n1525.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị của căn bệnh này đôi khi có thể khiến người bệnh khó nuốt. Lời khuyên nào sẽ hữu ích giúp cải thiện tình trạng khó nuốt cho trẻ
  • Xạ trị vào bụng, ngực, não, hoặc xương chậu có thể gây ra buồn nôn kéo dài trong vài giờ. Buồn nôn và nôn có thể đi từ nhiều nguyên nhân khác nữa.
  • Chứng mệt mỏi trong ung thư là luôn có cảm giác mệt suốt ngày và không dễ cải thiện sau khi nghỉ ngơi. Cần tham khảo tư vấn chuyên gia để có phương pháp chăm sóc tốt nhất
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
  • Suyễn là tình trạng viêm mạn tính đường hô hấp. Đường hô hấp của những trẻ bị suyễn rất nhạy cảm với các chất mà trẻ bị dị ứng (dị nguyên) và các chất kích thích khác có trong không khí.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Viêm thanh khí phế quản là một tình trạng nhiễm trùng làm phần bên trong cổ họng trẻ sưng phồng, gây khó thở cho trẻ. Cần đưa trẻ đi bác sĩ nếu có triệu chứng viêm thanh khí phế quản.
  • Thiếu máu là một tình trạng đôi khi có thể xảy ra ở trẻ nhỏ. Tình trạng này có thể làm cho con bạn quấy chướng, mệt mỏi và suy yếu.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY