Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng hôm nay

Là một chuyên khoa về kỹ thuật y học, thuộc lĩnh vực khoa học sức khỏe hỗ trợ, thực hiện những kỹ thuật vật lý không dùng thuốc trực tiếp tác động lên người khuyết tật để điều trị như nhiệt trị liệu (tia hồng ngoại, bùn nóng, parafin), điện trị liệu, thủy trị liệu (nước suối khoáng, nước nóng), laser trị liệu, xoa bóp, … Một số bệnh lý có thể điều trị bằng vật lý trị liệu như đau do chấn thường sau thể thao, đau đầu mất ngủ kinh niên, đau lưng do thoái hóa - thoát vị đĩa đệm cột sống, đau cổ gáy, viêm quanh khớp vai, đau dây thần kinh cơ xương khớp,….

TP. Hồ Chí Minh: Tạm ngừng hoạt động các phòng khám tư nhân, cơ sở thẩm mỹ và vật lý trị liệu

(MangYTe) - Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các bệnh viện cần có hình thức thông báo cho người bệnh, người nhà người bệnh về việc tạm ngừng thăm bệnh. Kể từ ngày 30/3, các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng của phòng khám đa khoa và bệnh viện, phòng khám tư nhân tạm ngưng hoạt động.

Ngày 30/3, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh gửi công văn liên quan việc thực hiện chỉ thị của Bộ Y tế, nhằm ngăn chặn kịp thời, kiểm soát chặt, hạn chế dịch bệnh lây lan trong cơ sở y tế và cộng đồng.

Theo đó, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các bệnh viện trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh tạm ngừng cho thăm bệnh tại bệnh viện.

Đồng thời các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng của phòng khám đa khoa và bệnh viện (trừ trường hợp cấp cứu) và tất cả phòng khám chuyên khoa tư nhân tạm ngưng hoạt động kể từ ngày 30/3.

Ngoài ra, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh thông báo các cơ sở y tế thực hiện các nội dung:

1. Thông báo cho người bệnh và thân nhân về việc tạm ngưng thăm bệnh tại bệnh viện kể từ ngày 30/3. Mỗi người bệnh chỉ có duy nhất 1 người nhà chăm sóc và hỗ trợ tinh thần. Sở Y tế đề nghị bệnh viện tổ chức lập danh sách người nhà để quản lý y tế.

2. Cơ sở y tế cân nhắc chỉ định nhập viện điều trị nội trú nhằm hạn chế số lượng người bệnh vào điều trị nội trú.

3. Xây dựng phương án, kế hoạch bố trí nhân lực làm việc theo ca và nhân sự làm việc trong thời gian tối thiểu 3 tháng, nhằm dự phòng có tình huống lây nhiễm phải cách ly y tế. Không cử nhân viên đi công tác trừ trường hợp phục vụ công tác phòng chống dịch hoặc công tác đặc biệt.

4. Có phương án cách ly đối với nhân viên y tế, người bệnh, thân nhân và kiểm soát các đơn vị, cá nhân thực hiện cung cấp dịch vụ từ bên ngoài như bộ phận căn tin, giặt ủi, bảo vệ, vệ sinh…

- Khi phát hiện trường hợp người bệnh, nhân viên y tế bị nhiễm mà không phải là người bệnh đến khám phát hiện hay nhân viên y tế tại các khoa cách ly điều trị Covid-19, báo cáo ngay Sở Y tế. Đồng thời, lập tức cách ly toàn bộ khoa, bao gồm người bệnh, người nhà, nhân viên y tế và tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân.

- Nếu xảy ra lây nhiễm chéo trong bệnh viện, lập tức dừng toàn bộ việc tiếp nhận người bệnh (trừ trường hợp cấp cứu), thực hiện cách ly toàn bệnh viện.

- Thực hiện xét nghiệm đối với nhân viên y tế và người bệnh, người nhà khi cách ly. Xét nghiệm nhân viên y tế ở khu vực có nguy cơ lây nhiễm và khu điều trị người bệnh nặng.

5. Tổ chức nơi ăn và nghỉ ngơi sau giờ làm việc đối với nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc người bệnh Covid-19 để phục hồi sức khỏe tốt nhất. Hạn chế việc tiếp xúc với người thân, người trong cộng đồng nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ có thể lây lan dịch bệnh.

6. Trong thời gian cách ly y tế, nếu người bệnh hoặc người nghi ngờ phát sinh các bệnh khác, phải thực hiện thăm khám, điều trị ngay, không thu tiền tạm ứng của người bệnh. Sở Y tế sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể việc thu, chi, thanh toán viện phí với người cách ly, người bệnh.

7. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh chỉ giữ người bệnh nặng điều trị trong buồng áp lực âm hiện có. Các trường hợp dương tính còn lại sẽ chuyển về Bệnh viện dã chiến Củ Chi hoặc Bệnh viện Điều trị Covid-19 Cần Giờ để tiếp tục theo dõi, điều trị.

XT

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/tp-ho-chi-minh-tam-ngung-hoat-dong-cac-phong-kham-tu-nhan-co-so-tham-my-va-vat-ly-tri-lieu-20200331115124201.htm)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte. Tôi muốn đưa gia đình đi chủng ngừa một số loại vắc-xin nhưng ngại chờ đợi và đi lại nhiều lần. Được biết phòng khám đa khoa quốc tế Yersin có dịch vụ chủng ngừa nhưng lại không biết có những loại nào và giá cả ra sao. Xin nhờ Mangyte tìm hiểu giúp. Xin cảm ơn quý báo rất nhiều. (Trần Văn Ngân - Quận Bình Thạnh, TPHCM)
  • Mangyte ơi, Tôi nghe nói BV Đại học Y dược đưa vào hoạt động phòng khám huyết học nhưng không biết thông tin cụ thể thế nào. Kính mong Mangyte tư vấn giúp tôi, phòng khám này hoạt động vào thời gian nào và khám cho những đối tượng bệnh lý nào ạ? Xin cảm ơn rất nhiều. (nuhoangbocap...@yahoo.com)
  • Tôi muốn xin địa chỉ các phòng khám của BV đại học Y dược TPHCM. Nhờ Mangyte giúp. Xin cảm ơn.
  • Chào Mangyte. Xin cho tôi được hỏi gói khám về Tim mạch tổng quát tại Phòng khám đa khoa Quốc tế Yersin (số 10 Trương Định, Q.3, TPHCM) là bao nhiêu và gồm những xét nghiệm gì? Chân thành cảm ơn. (Hồng Bích Thúy - TPHCM),
  • Mangyte.vn cho hỏi ở quận 6 có chỗ nào vật lý trị liệu tốt không ạ.? Mẹ tôi bị cứng cả cổ không nhúc nhích được. Cử động thì đau. (Huynh Trong Anh Quan, Q6 - TPHCM)
  • Chào mangyte, Tôi muốn hỏi là đi khám ở phòng khám đa khoa tư nhân thì được BHYT chi trả như thế nào? Tôi là thương binh hạng 4/4, đăng ký khám chữa bệnh ở BV quận Gò Vấp rồi, muốn chuyển sang BV Nhân dân Gia Định có được không? Thủ tục như thế nào? (Lê Văn Trung, 61 tuổi, TPHCM)
  • Chào mangyte, Tôi vừa bị đột quỵ tháng trước, đã được điều trị tạm ổn tại bệnh viện rồi. Bác sĩ dặn về nhà cần tập vật lý trị liệu tiếp. Nhưng tôi làm công việc kinh doanh, rất bận rộn nên không thể tập VLTL trong giờ hành chính được. Nhờ mangyte giới thiệu giúp tôi có thể tập VLTL ngoài giờ ở đâu uy tín, giá cả thế nào? Nếu mời kỹ thuật viên đến tập tại nhà có được không? Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Đức Cường – Q. Tân Phú, TPHCM)
  • Tài liệu hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Parkinson
  • Tài liệu này đựơc biên soạn tiếp theo Tài liệu hướng dẫn tập vận động cho bệnh nhân yếu nửa người giai đoạn sớm, nhằm mục đích cung cấp cho bệnh nhân và người nhà những thông tin cần thiết cũng như cách tập luyện tại nhà sau khi bệnh nhân được xuất viện
  • Trị liệu và tư vấn tâm lý là phương pháp chữa bệnh nhằm mục đích cải thiện sức khoẻ tâm thần cho những bênh nhân bị rối loạn tâm thần hay những người đang gặp vấn đề về tâm lý hoặc hành vi. Với bệnh nhân tâm thần đang được chữa trị bằng Thu*c, trị liệu tâm lý giúp hỗ trợ kết quả điều trị.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY