Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hai trẻ mắc Covid-19 nguy kịch thoát cửa tử

TP HCM-Thiếu niên 15 tuổi là bệnh nhân Covid nhỏ tuổi nhất phải can thiệp ECMO và bé trai 8 tuổi, bệnh nhi đầu tiên mắc di chứng Covid phải lọc máu, hồi phục sau hơn một tháng nguy kịch.

thiếu niên 15 tuổi cơ địa béo phì, điều trị tại bệnh viện hồi sức covid-19 tp hcm (icu, đặt tại bệnh viện ung bướu cơ sở 2, do bệnh viện chợ rẫy phụ trách chính).

Em mắc Covid-19 vào tháng 9, theo dõi tại hai bệnh viện, diễn tiến nặng hơn, các bác sĩ hội chẩn với Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP HCM. Mặc dù bệnh viện hồi sức chỉ dành cho người lớn, song trước diễn biến nặng quá nhanh của bệnh nhi trên cơ địa béo phì, bác sĩ Trần Thanh Linh - Phó giám đốc Bệnh viện quyết định nhận em về điều trị.

Lúc chuyển viện, em đã suy hô hấp nặng, tổn thương gan thận, tràn khí màng phổi, phải can thiệp ECMO (hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể) ngay. Các bác sĩ đã sử dụng đến 6 màng lọc, hai màng ECMO và chạy liên tục hơn ba tuần, tình trạng em mới có tín hiệu khả quan.

Hiện, sau hai lần xét nghiệm âm tính Covid-19, em đã tự thở được bằng khí trời, xuất viện.

Thiếu niên 15 tuổi là bệnh nhân nhỏ tuổi nhất điều trị tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19 TP HCM. Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy

Bệnh viện nhi đồng thành phố cũng điều trị thành công cho bé trai 8 tuổi, bị biến chứng viêm đa hệ thống (mis-c) nguy kịch sau khi mắc covid-19. bác sĩ nguyễn cát phương vũ, khoa hồi sức tích cực - chống độc thông tin, trước khi nhập viện hồi tháng 10, bé sốt cao liên tục hơn 5 ngày, nôn ói, đi tiêu lỏng như một đợt nhiễm trùng tiêu hóa. đôi môi và hai lòng bàn tay em đỏ ửng suốt những ngày sốt.

Xét nghiệm RT-PCR cho thấy bé âm tính Covid-19 nhưng đo nồng độ kháng thể virus cao như chỉ số miễn dịch có thể đạt được ở một người đã tiêm vaccine hoặc một F0 đã từng mắc bệnh. Bé được chẩn đoán mắc MIS-C, xét nghiệm cho thấy phản ứng viêm toàn thân, tăng đông tăng cao, ảnh hưởng đến nhiều cơ quan.

12 ngày tiếp theo, bệnh nhi sốt cao liên tục, hôn mê, phải hồi sức tích cực. Đây là trường hợp đầu tiên mắc Covid-19 phải lọc máu liên tục tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Sau gần một tuần lọc máu, em đáp ứng điều trị, dần hạ sốt, các phản ứng viêm quá mức được kiểm soát và khống chế kịp thời, hiện đã ngưng lọc máu, cai máy thở, sức khỏe ổn định. Dự kiến bé sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

Theo bác sĩ Vũ, sau đợt mắc Covid-19 cấp tính căng thẳng, không phải bệnh nhân nào cũng vượt qua cửa tử, hồi phục tốt hay trở về với cuộc sống dễ dàng. Những nghiên cứu về ảnh hưởng hậu dịch cũng còn nhỏ lẻ và chưa nhiều chứng cứ. Tại Mỹ, các loài virus là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây T* vong cho trẻ em, bao gồm cả rủi ro từ MIS-C và ảnh hưởng từ đại dịch kéo dài. Do đó, bác sĩ Vũ nhấn mạnh, tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em là cấp thiết. Với trẻ chưa đủ tuổi tiêm chủng, phụ huynh cần hết sức cảnh giác, đưa con đến bệnh viện ngay khi có những triệu chứng bất thường sau nhiễm Covid-19.

Em bé mắc di chứng Covid-19 đầu tiên phải lọc máu tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố. Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng Thành phố

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hai-tre-mac-covid-19-nguy-kich-thoat-cua-tu-4379590.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Đây là nhận định của GS. TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế và các Giáo sư, chuyên gia đầu ngành về HSCC và chống độc của Hoa Kỳ và quốc tế tham dự Hội thảo Khoa học quốc tế về Hồi sức tích cực được khai mạc sáng nay tại Thành phố Đà Nẵng
  • Bệnh viện Nhi đồng 1 vừa cứu sống bé N.N.T.V 8 tháng tuổi, ngụ tại Tiền Giang bị chân tay miệng biến chứng thần kinh, suy hô hấp tuần hoàn.
  • Ngày 3/5, BV TƯ Huế cho biết có hai bệnh nhân mắc liên cầu lợn nặng đang được cấp cứu tại khoa này sau khi ăn thịt lợn nhiễm tai xanh.
  • SucKhoeDoiSong.vn - Một bác sĩ của BV Bình Dân lặng lẽ dúi phong bì cho bệnh nhân (BN) nghèo mổ cấp cứu do bị viêm phúc mạc nặng (BN đã quyết định xin về chờ ch*t)
  • Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh, Đăk Lăk vừa cứu sống bé sinh non tháng 27 tuần tuổi. Đây là thành công đáng ghi nhận của bệnh viện khu vực Tây Nguyên.
  • Các bác sĩ BV Bạch Mai đã liên tiếp cứu sống ngoạn mục nhiều ca bệnh tưởng chừng như vô phương cứu chữa bằng kỹ thuật hỗ trợ phổi nhân tạo (ECMO). Thành công này mở ra thêm nhiều cơ hội sống cho người bệnh, đồng thời cho thấy sự sáng tạo, tận tâm vì người bệnh của đội ngũ thầy Thu*c áo trắng.
  • Tan ca trực, chưa kịp ra đến cổng viện Nhi, bác sĩ Nguyễn Văn Hiếu nghe tiếng kêu cứu thất thanh của một bà mẹ đang run rẩy bồng trên tay bé gái nhỏ xíu.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Kể từ khi xuất viện đến nay, cháu Phan Anh học sinh lớp 5G, trường Tiểu học Phương Mai, Hà Nội đã khỏe mạnh và lại được đến trường, nhìn Phan Anh lúc này ít ai nghĩ nếu trước đó bé bị bệnh viêm cơ tim và chỉ chậm vài phút em sẽ không bao giờ ở lại với cuộc sống này.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY