Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hai tỷ liều vaccine Covid-19 trong tháng 9

Anh-Công ty dược phẩm AstraZeneca đặt mục tiêu sản xuất khoảng hai tỷ liều vaccine Covid-19 trong tháng 9.

Giám đốc điều hành AstraZeneca Pascal Soriot cho biết 400 triệu liều sẽ dành cho Mỹ và Anh. Hơn một tỷ liều còn lại dự kiến phân phối đến các quốc gia thu nhập thấp, trung bình.

Thời gian phân phối phụ thuộc vào kết quả nghiên cứu lâm sàng, dự kiến công bố trong tháng 8. quá trình thử nghiệm và sản xuất diễn ra song song, ngay cả khi vaccine chưa được chứng minh là an toàn và hiệu quả. đây là điều chưa từng có tiền lệ trong ngành dược. 

"Chúng tôi cực kỳ tập trung và tận tâm. Giữa lúc đại dịch tác động lên nền kinh tế và con người, khi đang phát triển một thứ thế này (vaccine), bạn không thể phỏng đoán điều gì sẽ xảy ra, cũng không nên mất thời gian chờ xem nó có hiệu quả hay không. Chúng tôi đánh cược", ông Soriot nói. 

Astrazeneca đã ký một thỏa thuận cấp phép với viện huyết thanh ấn độ, cam kết cung cấp một tỷ liều vaccine cho các nước thu nhập thấp và trung bình vào cuối năm nay. 

Vaccine mang tên AZD1222 được phát triển tại Viện Jenner, trực thuộc Đại học Oxford. Các nhà khoa học đã sử dụng một loại virus bất hoạt, chứa trình tự di truyền protein gai nCoV, kích hoạt hệ miễn dịch bảo vệ người khỏe mạnh khỏi sự xâm nhập của virus. Nghiên cứu đang bước vào giai đoạn hai, thử nghiệm trên 10.000 người trưởng thành, khỏe mạnh. Theo thông báo của AstraZeneca, các tình nguyện viên dung nạp tốt sau khi tiêm chủng. 

Khi được hỏi về độ hiệu quả của sản phẩm, ông soriot nói: "khả năng vaccine hoạt động là khá cao, dựa trên những gì chúng tôi quan sát được hiện tại". công ty đã thiết lập một nền tảng dữ liệu toàn diện. giai đoạn cuối của nghiên cứu dự kiến có hơn 50.000 người tham gia. 

Theo Richard Hatchett, giám đốc điều hành Liên minh Đổi mới và Chuẩn bị Dịch tễ, việc tiến hành sản xuất và thử nghiệm song song giúp quá trình phân phối diễn ra sớm nhất có thể.

"chúng tôi tin mình đủ năng lực cung cấp vaccine cho hàng trăm triệu người trên khắp thế giới, đặc biệt là ở những quốc gia thu nhập thấp nhất. mục tiêu là không ai bị bỏ lại phía sau", ông soriot khẳng định.

Thục Linh (Theo CNBC)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hai-ty-lieu-vaccine-covid-19-trong-thang-9-4110987.html)

Tin cùng nội dung

  • Kết quả của cuộc thử nghiệm cho thấy Thu*c này giảm phân nửa rủi ro mắc bệnh ở trẻ em châu Phi từ 5 đến 7 tháng tuổi.
  • Khi bị chó, mèo cắn, nhiều người lo lắng không dám đi tiêm ngừa vì “nghe nói” tiêm Thu*c này vào bị “suy dinh dưỡng”.
  • Kết quả đánh giá độc lập của 16 chuyên gia hàng đầu của WHO về NRA đã nhận định Việt Nam đạt tiêu chuẩn hệ thống quản lý quốc gia về vaccine theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới.
  • Dịch bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, viêm não, tay chân miệng… bắt đầu vào mùa. Vì sao nhiều trường hợp dù đã tiêm vaccine vẫn mắc bệnh?
  • Từ đầu năm 2015 đến nay không ghi nhận dịch sởi, rubella dù đây là 2 bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng và hiện đã bước vào thời điểm của mùa dịch. Điều này chứng tỏ trong cộng đồng dân cư đã có miễn dịch đầy đủ
  • Virus HPV (Human papilloma virus) lâu nay được coi là tác nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
  • Theo dân gian, tháng 7 âm lịch là tháng cô hồn, do vậy, ngoài việc sắm lễ cúng, người ta còn truyền tai nhau rất nhiều điều nên kiêng kỵ trong tháng cô hồn này.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY