Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hàn Quốc hết giường bệnh nặng

Ở nhiều tỉnh, bệnh viện không đủ giường hồi sức tích cực để điều trị cho lượng người mắc Covid-19 đang tăng nhanh.

Tính đến ngày 21/12, chính phủ xác nhận cả nước chỉ có 42 giường bệnh còn trống.

Tại thủ đô Seoul, nơi cư trú của một nửa dân số cả nước và phần lớn các ca nhiễm gần đây, các bệnh viện chỉ còn 6 giường.

Đợt bùng phát covid-19 mới nhất đã đưa hàn quốc vào tình thế ngặt nghèo, khác hoàn toàn với thời kỳ trước dịch. nếu các ca mắc mới vượt ngoài kiểm soát và tình hình tại bệnh viện tiếp tục xấu đi, chính phủ có thể phải áp đặt lệnh hạn chế cấp 3, cấp độ cao nhất về giãn cách xã hội mà không phong tỏa toàn quốc.

Nỗi sợ hãi âm ỉ tại đất nước từng được coi là hình mẫu chống dịch trong nhiều tháng liền. Đường phố Seoul ngày càng vắng vẻ. Các siêu thị báo cáo doanh số mì ăn liền và đồ chế biến sẵn tăng vọt. Chủ nhà hàng lo lắng sẽ phải đóng cửa hoặc chỉ được phục vụ đồ mang đi.

Giờ đây, virus thậm chí khó ngăn chặn hơn hồi đầu dịch.

Myeong Hae-kyung, y tá trưởng tại Trung tâm Y tế Đại học Yeungnam, cho biết: "Virus dường như đang bùng phát khắp nơi và không đâu là an toàn". Bà từng làm việc tại tâm dịch Daegu trong đợt dịch đầu tiên.

"Những ngày gần đây, cuộc sống của tôi chỉ quẩn quanh giữa bệnh viện và nhà".

Nhân viên y tế khử trùng một toa tàu điện ngầm tại thành phố Seoul, ngày 10/12. Ảnh: AP

Trong làn sóng covid-19 thứ hai, bệnh viện là nơi trọng yếu của hàn quốc. nước này đặt mục tiêu phải có giường cho bệnh nhân trong vòng một ngày kể từ khi chẩn đoán nhiễm ncov.

Song tính đến 20/12, 368 bệnh nhân ở khu vực thủ đô seoul vẫn đang chờ đợi giường nằm. tuần trước, hai người đã Tu vong tại nhà trong quá trình đó.

Số bệnh nhân trong khoa hồi sức tích cực (icu) đã tăng gấp ba lần vào tháng này, lên 274 người hôm 21/12. cuối tuần qua, trong 5 ngày liên tiếp, hàn quốc đều ghi nhận hơn 1.000 ca nhiễm mới.

"chúng ta phải đảm bảo giường cho bệnh nhân nặng như thể đang trong thời chiến. mỗi ngày đều quan trọng", thủ tướng chung sye-kyun, phát biểu.

Số ca nhiễm gia tăng tạo nút thắt khi giới chức y tế chỉ đủ sức phân phối lượng giường bệnh hạn chế. chính phủ đã ra lệnh cho các bệnh viện đa khoa nhà nước và tư nhân chuyển đối ít nhất 1% giường sang điều trị người mắc covid-19 nặng.

Các cơ quan y tế hy vọng tình trạng quá tải sẽ cải thiện trong tuần tới khi có thêm nhiều giường trống hơn. điều này sẽ giúp chính phủ xác định có nên nâng hạn chế lên mức độ 3, đóng cửa hơn 2 triệu doanh nghiệp hay không.

"Bạn thấy đấy, chẳng ai đến đây cả", Lee Jeong-ae, chủ một nhà hàng ở Seoul, chỉ tay vào những dãy bàn trống và nói. "Người bị ảnh hưởng nhiều nhất từ giãn cách xã hội là các chủ doanh nghiệp nhỏ như chúng tôi".

Lee bán súp cá, thịt lợn quay và các món ăn hàn quốc khác. gần đây, cô bắt đầu đặt lượng lớn hộp nhựa, bởi sắp tới sẽ chỉ được phép bán đồ mang đi.

Các điểm xét nghiệm nCoV lưu động tại Sân vận động Jamsil, Seoul, tháng 12/2020. Ảnh: Shutterstock

Thành phố Seoul vẫn trong lệnh hạn chế mức 2,5. Các trường học, phòng gym, quán karaoke, quán bar và địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao bị đóng cửa. Nhà hàng, rạp chiếu phim, tiệm làm tóc và nhiều cơ sở kinh doanh khác vẫn hoạt động, nhưng phải dừng trước 9 giờ tối.

Tính đến ngày 23/12, hàn quốc ghi nhận hơn 52.000 ca nhiễm và ít nhất 739 người ch*t. chiến lược xét nghiệm chủ động, theo dõi đường lây và điều trị phù hợp đã phát huy tác dụng, giữ cho tỷ lệ Tu vong tương đối thấp. song các nhà dịch tễ kêu gọi chính phủ áp đặt hạn chế cấp độ 3 trước khi quá muộn.

Khác với đợt bùng phát trước đây, khi virus lây thành cụm lớn và giới chức có thể truy vết tiếp xúc, làn sóng covid-19 thứ hai xuất hiện nhiều cụm dịch nhỏ tại viện dưỡng lão, nhà thờ, nhà tù, phòng tắm hơi và tụ điểm nhỏ lẻ. điều này khiến việc kiểm soát càng khó khăn hơn.

Bác sĩ Eom Joong-sik, chuyên điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Gil, Đại học Gachon ở Incheon, nhận định tình hình hiện tại phản ánh sự thất bại của chính phủ trong việc lập kế hoạch, dù từng đi đầu trong cuộc chiến chống dịch.

"các chuyên gia đã cảnh báo nếu làn sóng lây nhiễm khác tấn công vào thủ đô seoul, nơi sinh sống của một nửa dân số cả nước, chúng ta sẽ phải đối mặt với việc thiếu giường bệnh và chính phủ cần lên kế hoạch cho tình huống đó", bác sĩ eom nói.

Tổng thống Moon Jae-in đã trì hoãn áp đặt lệnh hạn chế cấp 3, thay vào đó tăng cường xét nghiệm và cách ly bệnh nhân, đưa ra quy định giãn cách xã hội dần dần.

Người dân được xét nghiệm Covid-19 tại ga tàu điện ngầm ở Seoul, tháng 12/2020. Ảnh: Reuters

Trong tuần qua, mỗi ngày, hàn quốc xét nghiệm được 67.000 người, gấp 10 lần so với hồi tháng 10. tại seoul và các thành phố lân cận, chính phủ bổ sung 134 trạm kiểm tra lưu động, khuyến khích người dân xét nghiệm miễn phí ngay cả khi không có triệu chứng.

Các bữa tiệc và buổi tụ tập quá 5 người sẽ bị hủy bỏ. Đây là một phần trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong dịp Giáng sinh và năm mới. Sự kiện đón Giáng sinh tại cây thông Noel thường niên ở Tòa thị chính Seoul bị hủy. Các nhà thờ vẫn trang trí theo truyền thống, song dường như vắng vẻ hơn.

Son Young-rae, phát ngôn viên của Bộ Y tế, cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị kỹ lưỡng để áp dụng lệnh hạn chế cấp độ 3 trong trường hợp cần thiết. Song chúng tôi hy vọng chính phủ và người dân sẽ hợp tác cùng nhau để kiểm soát làn sóng lây nhiễm mà không cần đến nó".

Thục Linh (Theo NY Times)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/han-quoc-het-giuong-benh-nang-4210433.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY