Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hàng trăm giun móc trong ruột thiếu niên

Phú Thọ-Bệnh nhi 14 tuổi đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương khám với triệu chứng đau bụng, ăn uống kém kèm đi ngoài phân lỏng.

Người nhà cho biết, cậu bé đi ngoài phân lỏng 7 ngày liên tiếp không rõ nguyên nhân. bệnh nhi được đưa đến bệnh viện đa khoa hùng vương ngày 28/7 sau khi điều trị tại hai cơ sở y tế gần nhà nhưng tình trạng bệnh không thuyên giảm.

Các bác sĩ thăm khám và chỉ định thực hiện nội soi đại trực tràng gây mê. kết quả cho thấy hình ảnh hàng trăm con giun ký sinh gây viêm, xuất huyết niêm mạc. bệnh nhi được chuyển khoa hồi sức cấp cứu điều trị.

️bác sĩ bệnh viện cho biết, bệnh giun móc lây truyền qua ấu trùng giun, bằng hai con đường là qua da - niêm mạc và qua đường ăn uống. bệnh không lây trực tiếp từ người sang người.

Bác sĩ khuyến cáo bố mẹ cần năng cao ý thức trong việc chăm sóc sức khỏe, giữ gìn vệ sinh cho trẻ em, nhất là ở các địa phương vùng sâu, miền núi... Cha mẹ nên tẩy giun cho trẻ định kỳ. Nhiễm giun sán sẽ làm giảm hấp thu dinh dưỡng đi nuôi cơ thể, khiến trẻ thiếu chất, thiếu máu, suy dinh dưỡng, trẻ quấy khóc, chán ăn, ăn kém, ngủ kém.

Để xác định có mắc bệnh hay không, bệnh nhân cần tới thăm khám tại các cơ sở y tế và làm xét nghiệm phân tìm trứng giun.

Để phòng chống bệnh giun móc, cần tạo nếp giữ vệ sinh cá nhân tốt: rửa tay trước khi chuẩn bị thức ăn, trước khi ăn, ăn chín, uống sôi. Không dùng phân tươi để bón ruộng vườn. Mang đồ bảo hộ lao động khi lao động sản xuất có tiếp xúc với đất.

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hang-tram-giun-moc-trong-ruot-thieu-nien-4137894.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY