Tâm sự hôm nay

Hàng trăm học sinh nghỉ học: Có phải do ngộ độc thực phẩm?

Từ ngày 2/11 đến nay, tại Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, Hà Đông có cả trăm trường hợp học sinh nghỉ học vì nhiều nguyên nhân như mỏi, sốt, mệt, đau bụng, buồn nôn...

Trao đổi với báo chí, ngày 5/11, bà phạm thị lệ hằng - trưởng phòng gd-đt quận hà đông cho biết, sáng nay, tại trường tiểu học nguyễn trãi, số học sinh nghỉ học là 45 trường hợp, giảm đáng kể so với 3 ngày trước. hiện phòng đã phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương để làm rõ sự việc và báo cáo sở gd-đt hà nội, ubnd quận hà đông về việc này.

Được biết, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi có 32 lớp với 1.722 học sinh. Số học sinh ăn bán trú tại trường đạt gần 100%.

Sau các ngày nghỉ, đến ngày thứ hai, sau khi kiểm diện học sinh các lớp đầu giờ, nhân viên cập nhật sĩ số học sinh toàn trường thấy sô lượng học sinh nghỉ học bất thường đã báo cáo  bgh nhà trường.

Bgh nhà trường đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm liên hệ với phụ huynh để nắm bắt rõ lý do học sinh nghỉ học do nhiều lý do.

Thứ 3 (2-3/11) khi đi học trở lại thì có tới hơn 100 học sinh nghỉ học. và đến ngày 4/11, trường còn hơn 60 học sinh nghỉ học... cụ thể tại lớp 3a, ngày 4/11 đã có thêm 3 học sinh trở lại lớp (sau 2 ngày nghỉ) nhưng vẫn còn 9 em tiếp tục nghỉ học.

Theo thông tin phụ huynh học sinh cung cấp cho giáo viên chủ nhiệm, có rất nhiều nguyên nhân khiến học sinh nghỉ học như sốt, mệt, buồn nôn, đau bụng, đi ngoài, có triệu chứng rối loạn tiêu hóa...

Trong các học sinh có triệu chứng bị rối loạn tiêu hóa và nghỉ học từ 2/11, có 9 học sinh đã được gia đình đưa đến khám tại các cơ sở y tế, được kê đơn Thu*c điều trị, theo dõi tại nhà và hiện tại sức khỏe đều dần ổn định.

Thông tin từ gia đình các học sinh còn lại, tình hình sức khỏe của các em đã dần ổn định. ngày 4/11, công tác tổ chức cho học sinh ăn bán trú của trường tiểu học nguyễn trãi diễn ra bình thường.

Hàng trăm học sinh nghỉ họcTrường Tiểu học Nguyễn Trãi, quận Hà Đông.

Việc học sinh xin nghỉ học do ốm, đau bụng... trong những ngày qua tăng đột biến nên nhà trường đã báo cáo với phòng giáo dục quận hà đông, phối hợp trung tâm y tế quận rà soát lại toàn bộ quy trình sinh hoạt, ăn uống của học sinh từ ngày 30/10, đồng thời lấy mẫu thức ăn của cả 3 ngày (30/10 và 2-3/11) để xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc.

Trước việc nghi ngờ nguyên nhân các cháu bị ngộ độc thực phẩm, lãnh đạo phòng y tế quận hà đông cho biết: tất cả các cơ quan chuyên môn đã làm toàn bộ các công việc của một quy trình xử lý, điều tra một vụ ngộ độc thực phẩm như lấy mẫu kiểm tra, điều tra xác minh tất cả các cháu đang nghỉ ốm và có các biểu hiện nghi ngờ.

Tuy nhiên, nếu nói đến ngộ độc thực phẩm, người ta chỉ xác định nếu mẫu được cấp từ 2-6 giờ hoặc còn có thể là sau 1-2 ngày. nhưng ở đây có cháu đã diễn biến sau đến 4 ngày nên chúng tôi t

hấy rất phức tạp và có thể phải mời cơ quan chuyên môn cao hơn để cùng với quận Hà Đông điều tra và xác minh sự cố này. Đồng thời, cũng theo vị lãnh đạo này thì cũng không loại trừ trường hợp các cháu mắc một loại dịch bệnh nào đó. Do vậy, Trung tâm y tế quận đã phối hợp với cán bộ kiểm soát dịch bệnh để cùng tham gia điều tra.

Được biết, đơn vị cung cấp thực phẩm cho nhà trường là công ty cp suất ăn công nghiệp và khi sự cố xảy ra, đơn vị này cũng ngay lập tức có mặt để phối hợp với nhà trường điều tra nguyên nhân. ngoài trường nguyễn trãi, công ty cp suất ăn công nghiệp còn cung cấp thực phẩm cho 16 trường khác trên địa bàn quận hà đông.

Bữa ăn ngày 30/10, ngoài cung cấp cho trường tiểu học nguyễn trãi thì đơn vị này cũng với thực đơn đó còn cung cấp cho 16 trường khác trên địa bàn nhưng chỉ có học sinh trường tiểu học nguyễn trãi là có biểu hiện đau bụng...

Như vậy, trong thời gian chờ kết quả chính xác từ các cơ quan chức năng xem nguồn thực phẩm có vấn đề hay không, nhà trường cần triển khai đồng bộ các giải pháp về khử khuẩn, phòng dịch cũng như có biện pháp ứng phó nếu xác định đây là dịch bệnh. đồng thời, kiểm tra hệ thống nguồn nước, đội ngũ y tế hỗ trợ nhà bếp hay các nguồn thực phẩm khác ngoài bữa ăn bán trú... để xác định rõ nguyên nhân, đảm bảo an toàn, vệ sinh cho học sinh.

Việt Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/hang-tram-hoc-sinh-nghi-hoc-co-phai-do-ngo-doc-thuc-pham-n182481.html)

Tin cùng nội dung

  • Bên cạnh các biện pháp thông thường như tránh để trẻ đến nơi đông người, vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đeo khẩu trang mỗi khi ra đường v.v, để phòng sởi hiệu quả, các mẹ cần chú ý tới chế độ ăn của bé sao cho vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Nếu rụng trứng không đều, bạn sẽ gặp khó khăn khi mang thai. Khi ấy, một số thực phẩm kích thích sự rụng trứng có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.
  • Mùa hè với tiết trời nắng nóng, oi bức, là điều kiện thuận lợi để gây ra các bệnh của đường tiêu hóa, trong đó bệnh kiết lỵ là thường gặp nhất. Đông y có những bài Thuốc hay để điều trị chứng bệnh này.
  • Có rất nhiều lý do khiến cho nhiều người phải làm việc ban đêm. Tuy nhiên, làm việc thường xuyên về đêm khiến cơ thể mệt mỏi, dễ bị lão hóa sớm, khả năng miễn dịch giảm, da thô ráp, mắt kém và nhiều triệu chứng xấu khác.
  • Nhằm tăng cường công tác bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm trong dịp mùa lễ hội Xuân năm 2015, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã đưa ra 10 nguyên tắc bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cửa hàng ăn uống phục vụ lễ hội
  • Bình thường tất cả các loại thực phẩm đều có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn. Việc xử lý thực phẩm kém, chế biến hoặc dự trữ thức ăn không thích hợp có thể làm vi khuẩn nhân lên thành số lượng đủ lớn để gây bệnh. Ký sinh trùng, virus, độc tố và hóa chất cũng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và gây bệnh.
  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY