Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hành trình ghép gan có một không hai từ người cho Ch?t não

(MangYTe) - Rạng sáng 19/05/2020, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD TPHCM) thực hiện thành công một ca ghép gan từ người Ch?t não, gan của người hiến được chuyển hỏa tốc từ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) về BV ĐHYD TPHCM ngay trong đêm 18/5.

Bằng nghĩa cử cao đẹp của người hiến tạng, sự hỗ trợ di chuyển của hãng Hàng không quốc gia Việt Nam, Đội Tuần tra dẫn đoàn (Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TPHCM) cùng sự nỗ lực của các cán bộ Trung tâm Điều phối hiến ghép mô tạng quốc gia, các y bác sĩ Bệnh viện Việt Đức và BV ĐHYD TPHCM, một sự sống mới đã được hồi sinh

Người hiến gan là một phụ nữ người Hà Nội. Sau hơn một tháng điều trị căn bệnh hiểm nghèo, chị đã không qua khỏi, rơi vào trạng thái Ch?t não và có nguyện vọng hiến tặng gan của mình. Thông qua Trung tâm Điều phối hiến ghép mô tạng quốc gia, gan của chị được xác định phù hợp với anh H.V.L., (37 tuổi, ngụ tại TPHCM) hiện đang điều trị xơ gan tại BV ĐHYD TPHCM.

Sau 2 tháng điều trị bằng hóa trị và nút mạch hoá chất khối u (TACE), tình trạng sức khỏe anh L. tạm thời ổn định. Các bác sĩ đánh giá, nếu được ghép gan, anh L. có tiên lượng sống tốt và khả năng khỏi bệnh hoàn toàn là rất cao.

Sau khi nhận được thông báo xác định các chỉ số miễn dịch và sinh hóa phù hợp giữa người hiến và người nhận tạng, trưa ngày 18/5, Ban Giám đốc BV ĐHYD TPHCM đã ngay lập tức triệu tập các Khoa, Phòng, Đơn vị có liên quan hội chẩn và triển khai công tác chuyên môn để tiến hành ghép gan cho người bệnh.

Vào lúc 19 giờ ngày 18/5, các bác sỹ Bệnh viện Đại học Y Dược phối hợp với các bác sỹ Bệnh viện Việt Đức đánh giá hoạt động của gan và tiến hành lấy gan từ người Ch?t não. Đến 20 giờ cùng ngày, cán bộ Trung tâm điều phối hiến ghép mô tạng quốc gia chuyển gan của người hiến từ Hà Nội về Thành phố Hồ Chí Minh với sự hỗ trợ của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines). Hơn 22 giờ ngày 18/5, gan của người hiến được chuyển về tới sân bay Tân Sơn Nhất.

Đúng 22 giờ 15 phút cùng ngày, gan của người hiến được đưa vào phòng mổ. Khi gan về đến bệnh viện cũng là lúc bệnh nhân đã sẵn sàng trên bàn mổ.

Suốt đêm, các bác sỹ Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện ghép gan cho người bệnh H.V.L. Đến 5 giờ 30 phút ngày 19/5, ca ghép gan được thực hiện thành công. Gan của người hiến nhanh chóng thích nghi và hoạt động tốt trong cơ thể bệnh nhân H.V.L.

Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và đang được theo dõi tại Phòng Hồi sức sau ghép - Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh.

PHA LÊ

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/hanh-trinh-ghep-gan-co-mot-khong-hai-tu-nguoi-cho-chet-nao-20200520170151391.htm)

Tin cùng nội dung

  • BV Việt Đức (Hà Nội) ngày 7/5 cho biết vừa ghép gan thành công cho bệnh nhân N.K.V (74 tuổi, ngụ Hà Nội) từ người cho còn sống.
  • Khi ghép gan cho bé bị teo đường mật, đã mổ Kasai, chi phí phẩu thuật khoảng bao nhiêu? Khả năng thành công Và tuổi thọ của bé kéo dài được bao lâu ạ?
  • Kính chào Mangyte, em bị sưng amidan cách đây khá lâu và thời gian gần đây thường xuyên phải uống kháng sinh. Em muốn phẫu thuật cắt amidan ở BV Đại học Y dược TPHCM nhưng không biết thủ tục, thời gian và chi phí thế nào. Rất mong Mangyte giúp em. Xin cảm ơn ạ. (Hồng Anh - Long An).
  • Xin kính chào Mangyte, Em muốn đến khám bệnh tại BV Đại học Y dược nhưng nghe nói bệnh viện lớn lắm, em ở quê lên lại không quen biết, cũng không giỏi ăn nói nên không biết đến phải hỏi han thế nào. Kính mong Mangyte tư vấn quy trình khám bệnh của BV Đại học Y dược giúp em, để việc đi lại của em được dễ dàng hơn. Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của Mangyte nhiều. (Tăng Thị Minh - Tiền Giang)
  • Kính chào quý báo, Em có nghe thông tin BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức phẫu thuật miễn phí cho người bị dị tật khe hở môi - hàm ếch. Em muốn tìm hiểu thông tin để đưa cháu nhà em đi chữa trị, kính xin quý báo giúp đỡ giùm em. Em xin trân trọng cảm ơn. (Mỹ Dung - mudung…@gmail.com)
  • Kính chào Mangyte, Tôi thường cảm thấy mạch đập trong bụng mình giống với nhịp đập của tim, đau đột ngột trong vùng bụng hoặc dưới lưng. Đi khám được chẩn đoán là phình động mạch chủ bụng. Được biết BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức khám và tư vấn miễn phí, kính mong Mangyte cung cấp cho tôi thêm thông tin về chương trình này. Xin chân thành cảm ơn. (Trần Hoài Nam - Tây Ninh)
  • Chào Mangyte, Tôi ở xa lên TPHCM khám bệnh, nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có thay đổi giờ làm việc. Kính mong Mangyte tư vấn giúp. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Mạnh Tiến - Bình Dương)
  • Mangyte ơi, Tôi nghe nói BV Đại học Y dược đưa vào hoạt động phòng khám huyết học nhưng không biết thông tin cụ thể thế nào. Kính mong Mangyte tư vấn giúp tôi, phòng khám này hoạt động vào thời gian nào và khám cho những đối tượng bệnh lý nào ạ? Xin cảm ơn rất nhiều. (nuhoangbocap...@yahoo.com)
  • Chào Mangyte, Em bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và phải sử dụng dụng cụ hít nhưng không biết sử dụng sao cho đúng. Em nghe nói BV Đại học Y dược TPHCM có tổ chức tư vấn sử dụng dụng cụ hít, không biết điều này có đúng không? Kính mong Mangyte tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn.
  • Tôi muốn xin địa chỉ các phòng khám của BV đại học Y dược TPHCM. Nhờ Mangyte giúp. Xin cảm ơn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY