Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Hạt xơ dây thanh quản là gì? Chữa trị như thế nào?

Hạt xơ dây thanh quản mặc dù là bệnh lành tình nhưng cần sớm thăm khám và điều trị để ngăn ngừa nguy cơ mất giọng nói cùng những biến chứng khác...

hạt xơ dây thanh quản là một trong những hệ quả rất khó tránh khỏi của chứng bệnh viêm thanh quản mãn tính không được can thiệp kịp thời và đúng cách. tình trạng này khiến người bệnh bị khản tiếng, khó phát âm, thậm chí là hụt hơi hay tức ngực khi nói. nếu không được điều trị sớm thì các vấn đề nghiêm trọng sẽ rất dễ phát sinh.

Hạt xơ dây thanh quản là bệnh gì?

Hạt xơ dây thanh quản còn được gọi với tên khác là u xơ thanh quản. bệnh lý này đặc trưng bởi sự xuất hiện của các tổn thương hạt xơ nhỏ ở cả 2 bên dây thanh. các hạt xơ này thường có chân rộng và có xu hướng mọc đối xứng với kích thước tương tự nhau ở 2 bên dây thanh.

Đây được cho là hệ quả của tình trạng viêm thanh quản mãn tính kéo dài không được can thiệp điều trị đúng cách. thống kê ghi nhận rằng, bệnh lý này thường có xu hướng xuất hiện ở phụ nữ nhiều hơn so với nam giới.

Bệnh cũng sẽ có nguy cơ xuất hiện nhiều hơn ở những đối tượng làm các công việc đòi hỏi phải sử dụng giọng nói nhiều. nhất là khi cổ họng đang sưng đau, khàn tiếng nhưng họ vẫn phải dùng đến giọng nói do tính chất công việc. điều này sẽ khiến cho thanh quản bị viêm và lâu dần các hạt xơ dây thanh sẽ có xu hướng xuất hiện.

Hạt xơ mặc dù nhỏ cũng sẽ khiến cho 2 dây thanh quản không thể khép kín và sẽ rung không đều. từ đó làm phát sinh các triệu chứng như khàn tiếng, mất tiếng. tình trạng khàn tiếng sẽ nặng nề hơn khi người bệnh mắc chứng cảm lạnh hoặc phải la hét hay nói nhiều. lúc này, người bệnh sẽ gặp tình trạng khó phát âm và khi nói nhanh sẽ rất dễ bị mệt.

Hạt xơ dây thanh quản có nguy hiểm không?

Bệnh hạt xơ dây thanh quản mặc dù chỉ có sự xuất hiện của các khối u nhỏ lành tính nhưng nếu không can thiệp kịp thời và đúng cách thì nhiều biến chứng nghiêm trọng cũng sẽ rất dễ phát sinh. những biến chứng sau có thể giúp bạn hình dung rõ hơn mức độ nguy hiểm của bệnh lý này:

    Mất giọng: Thông thường người bệnh sẽ bị khàn giọng, khó phát âm hay không thể nói lớn. Tuy nhiên nếu các hạt xơ phát triển lớn lên thì tình trạng khàn tiếng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Trong nhiều trường hợp, người bệnh còn có thể bị mất giọng và không thể nói chuyện hay giao tiếp được.
  • Cổ họng sưng đau: Khi bị hạt xơ dây thanh quản thì đây là tình trạng rất dễ phát sinh. Nhất là khi người bệnh la hét lớn hay nuốt thức ăn, mức độ đau họng sẽ có xu hướng tăng lên.
  • Các biến chứng khác: Khi các khối u phát triển thì tình trạng viêm thanh quản cũng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Người bệnh sẽ có nguy cơ cao gặp phải các biến chứng đường thở hay xuất huyết thanh quản…

Phương pháp điều trị hạt xơ dây thanh quản

Bệnh hạt xơ dây thanh quản ban đầu thường không gây ra triệu chứng quá đặc trưng nên thường dễ gây ra tâm lý chủ quan. tuy nhiên, nếu đã bị viêm thanh quản trước đó thì bạn nên chú ý khi tình trạng khàn giọng hay đau rát cổ họng trở nên nghiêm trọng hơn.

Lúc này, việc thăm khám bác sĩ là rất cần thiết. Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám lâm sàng. Đầu tiên là dựa vào triệu chúng và yêu cầu người bệnh trả lời một số câu hỏi liên quan:

    Triệu chứng khàn tiếng xuất hiện từ khi nào?

Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành soi dây thanh quản nhằm mục đích xác định rõ chẩn đoán. khi mắc bệnh thì có thể dễ thấy các tình trạng sau:

    Cả 2 dây thanh đều sẽ có sự xuất hiện của các hạt xơ nhỏ với màu trắng đục.

Tùy thuộc vào biểu hiện triệu chứng cũng như kết quả chẩn đoán về mức độ bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị phù hợp. Có thể là điều trị nội khoa hay can thiệp ngoại khoa.

1. Điều trị nội khoa với bệnh hạt xơ dây thanh quản

Điều trị nội khoa mặc dù không có khả năng loại bỏ hoàn toàn được các hạt xơ nhưng sẽ giúp ức chế sự phát triển của chúng. đồng thời cũng sẽ có thể làm thuyên giảm nhanh chóng các triệu chứng của bệnh.

Khi bị hạt xơ dây thanh quản, bác sĩ thường sẽ chỉ định bạn thực hiện một số khuyến nghị sau đây:

    Chỉ định sử dụng một số loại kháng sinh hay các loại Thu*c kháng viêm, giảm đau.

Đối với các loại Thu*c được bác sĩ chỉ định trong điều trị hạt xơ dây thanh quản cần dùng đúng liều lượng và tần suất. tuyệt đối không được thay đổi kế hoạch dùng Thu*c trong bất cứ trường hợp nào khi chưa nhận được yêu cầu từ bác sĩ. nếu việc dùng Thu*c và chăm sóc tại nhà không thể đáp ứng triệu chứng thì cần báo cáo ngay để được điều chỉnh.

2. Hạt xơ dây thanh quản khi nào cần phẫu thuật?

Trong nhiều trường hợp, các biện pháp tại nhà và việc dùng Thu*c không thể nào đáp ứng được triệu chứng của bệnh hạt xơ dây thanh quản. nhất là khi các hạt xơ đã có xu hướng phát triển quá lớn.

Lúc này, người bệnh đang đứng trước nguy cơ bị mất hoàn toàn giọng nói khi dây thanh quản đã bị tổn thương nghiêm trọng. bác sĩ buộc sẽ phải cân nhắc việc can thiệp phẫu thuật nội soi bóc tách để giải quyết vấn đề.

Sau quá trình phẫu thuật, người bệnh sẽ được bác sĩ hướng dẫn việc kiêng cữ, nhất là cần hạn chế việc sử dụng giọng nói trong một khoảng thời gian nhất định để dây thanh được hồi phục. trong thời gian này có thể sử dụng một số thiết bị trợ âm nhằm giúp khuếch đại tiếng để hạn chế việc phải nói quá lớn.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý đến việc luyện âm theo chỉ dẫn từ bác sĩ chuyên khoa để có thể nhanh chóng cải thiện chất lượng giọng nói. cùng với đó là giúp thanh quản được hồi phục tốt hơn, dây thanh trở nên mềm mại và uyển chuyển hơn khi nói.

Hạt xơ dây thanh mặc dù không phải là bệnh ác tính nhưng bạn cũng cần chú ý thăm khám và điều trị sớm. nghiêm túc trong điều trị cũng chính là cách tốt nhất để bạn bảo vệ giọng nói của chính mình và ngăn ngừa được các vấn đề nguy hiểm phát sinh.

Có thể bạn quan tâm: Phẫu thuật cắt bỏ thanh quản: Đối tượng áp dụng và những điều cần lưu ý

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/hat-xo-day-thanh-quan)

Tin cùng nội dung

  • Thời tiết chuyển lạnh vào những ngày cuối thu khiến cơ thể chúng ta khó thích nghi với sự thay đổi đột ngột, trong đó họng và thanh quản là những bộ phận dễ bị bệnh nhất.
  • (Mangyte) - Em xét nghiệm máu thì BS bảo em thiếu Kali và máu. Em hay bị chóng mặt, hay buồn nôn.
  • Không ít người vì chưa hiểu rõ thế nào là Thuốc bổ thận tráng dương của YHCT nên hễ cứ nghe thấy “bổ dương” là uống lấy uống để chẳng cần đến các thầy Thuốc đông y bắt mạch.
  • Chào Mangyte, Tôi bị viêm dây thanh quản và khó thở muốn đi khám ở BV Tai mũi họng TP.HCM - Khoa dịch vụ. Kính mong Mangyte tư vấn giúp thủ tục, quy trình và chi phí thế nào? Trân trọng cảm ơn. (Mỹ Duyên - Quận Bình Thạnh)
  • Tôi từng khám và điều trị ở BV Hòa Hảo hơn 1 năm do bị đau nửa đầu nhưng chưa khỏi, vẫn đang điều trị. Lần trước tôi bị đau ở ngực và BS bảo đi siêu âm nhũ chi phí tốn 200.000 đ (siêu âm trắng đen) nhưng tôi tìm hiểu bảng giá đưa ra trên web siêu âm chỉ 30.000 đ vậy vì sao có sự chênh lệch đó? Sắp tới tôi định đi nội soi thanh quản và thấy chi phí để trên web là 60.000 đ không biết giá đó đúng không? Nếu không đúng cho tôi hỏi giá thực tế là bao nhiêu ạ? (Như Ý - Bình Dương)
  • Kính chào Mangyte, Mỗi lần đến các bệnh viện khám em đều rất hoang mang và không biết phải bắt đầu từ đâu, cò mồi lại nhiều thường hay lôi kéo làm em càng thêm lo lắng. Nhờ bạn bè em được biết Mangyte có tư vấn về các dịch vụ tại các bệnh viện nên em kính mong Mangyte tư vấn giúp em một vấn đề sau.
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Ung thư thanh quản là một loại ung thư/bệnh lý mà tế bào ác tính (tế bào ung thư) hình thành trong mô thanh quản.
  • Gần đây, kết quả tổng hợp từ các nghiên cứu trong thời gian dài chứng minh rằng thức uống có cồn cũng góp phần làm tăng nguy cơ của nhóm ung thư vùng đầu cổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY