Tâm sự hôm nay

Hãy dùng cái đầu lạnh, trái tim nóng để yêu thương bạn đời

Vợ chồng khi cơm lành canh ngọt chẳng nói làm gì nhưng lúc xô đũa xô bát thì sao? Người ta bảo “cơm sôi nhỏ lửa”, chồng giận thì vợ bớt lời, còn khi vợ giận chồng cũng nhường nhịn, lẳng lặng mà đi chỗ khác. Ai cũng biết vậy nhưng mấy đôi làm được điều tưởng chừng như đơn giản?

Cuộc hôn nhân gần 20 năm trời, chúng tôi đã cùng nắm tay nhau từ những năm tháng thanh xuân đến khi đầu hai thứ tóc nhưng “chiến tranh” vẫn nổ ra liên miên vì toàn chuyện không đâu. thế nhưng, chúng tôi vẫn bên nhau vì chính câu mà người đời vẫn thường bảo: “cơm sôi nhỏ lửa”.

Sau bao trận cãi vã, sứt đầu mẻ trán, tôi mới nhận ra một điều đàn bà vốn dịu dàng, mềm mại nhưng khi nổi giận họ cũng dữ dội vô cùng. Thế nên, khi cơn lửa giận của vợ sôi lên sùng sục thì người đàn ông bên cạnh “nhỏ lửa”. Bởi nếu làm cho cơn nóng giận ấy bùng lên thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra và không chừng, người đàn bà ấy sẽ thốt ra những lời đắng cay, muốn buông tay, bỏ mặc tất cả…

Đối diện với cơn giận ấy, đàn ông dùng tình yêu thương và lòng bao dung mà đối xử chắc hẳn khi qua ngưỡng giận hờn, đàn bà sẽ nguôi giận và sẽ lại dịu dàng. đàn bà vốn dại khờ như thế đó, thế nên, người xưa mới có câu: “đàn ông nông nổi giếng khơi/đàn bà sâu sắc như cơi đựng trầu”.

Đừng vì những lời như: “tôi mệt mỏi lắm rồi, lấy anh là sai lầm nhất của cuộc đời tôi” mà chồng cũng tỏ vẻ mặt bất cần, thách thức: “sai lầm thì giờ sửa chưa muộn đâu, cô viết giấy đi, tôi ký”. lời nói ấy thốt ra chả biết chừng, đơn sẽ được viết và trong khi tức giận cả hai cùng ký. tờ đơn kia có thể không tới tòa. nhưng những câu nói khi tức giận sẽ làm tổn thương nhau, nó sẽ là vết sẹo tâm hồn. hóa ra, với cô, (với anh) cuộc hôn nhân này chẳng có gì là quan trọng cả. cả hai đã tự tay đâm vào nhau những vết thương lòng… đến một lúc nào đó, chỉ cần có một cái cớ nhỏ, vết sẹo đó lại tấy lên đau đớn. bát nước hất đi rồi, có hớt lại cũng khó được như cũ, cũng khó có nước trong. đừng để điều đó xảy ra.

Đàn ông xây nhà đàn bà xây tổ ấm nhưng nếu không có một người đàn ông bao dung và tâm lý ở bên thì cái tổ ấy dù đàn bà có ra sức đến mấy cũng khó có thể xây được cái tổ êm. khi vợ nóng thì chồng nên nguội và ngược lại. nếu cả hai mà cũng nóng thì cái tổ ấm kia chỉ còn đi đến bước đường cùng bị thiêu trụi. đàn bà nhiều khi nông nổi khó giữ được lời ăn tiếng nói, khó nén được lòng nên mới cần người bạn đời bao dung và bản lĩnh. thế nên, với đàn bà đừng nên dùng cái đầu nóng mà chỉ nên dùng trái tim nóng để yêu thương...

Mạng Y Tế
Nguồn: Người đưa tin (https://www.nguoiduatin.vn/hay-dung-cai-dau-lanh-trai-tim-nong-de-yeu-thuong-ban-doi-a478507.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY