Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Hen suyễn và dị ứng: Tìm hiểu mối liên hệ giữa hai căn bệnh

Hen suyễn và dị ứng có mối quan hệ mật thiết với nhau. Nếu bị dị ứng, bệnh có thể kích thích gây bùng phát cơn hen. Đồng thời, khiến hen suyễn tồi tệ hơn.

hen suyễn và dị ứng thường có mối liên quan với nhau. chính vì vậy, việc phòng ngừa một trong hai căn bệnh này sẽ giúp giảm thiểu đáng kể các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra.

Một trong những điều mà nhiều người bệnh không thể nhận ra là giữa bệnh hen suyễn và dị ứng thường có mối liên quan khá mật thiết với nhau. nếu người bệnh mắc phải một trong hai bệnh này, căn bệnh còn lại có thể xuất hiện ngay sau đó. vì vậy, người bệnh cần tìm hiểu rõ quan hệ này để biết cách phòng ngừa và điều trị bệnh.

1. Phân biệt triệu chứng dị ứng và hen suyễn

Như các bạn đều biết, hen suyễn là bệnh của nhánh khí quản (ống phế quản), bộc phát khi đường hô hấp bị co thắt. còn dị ứng là tình trạng hệ miễn dịch quá nhạy cảm, thông qua các phản ứng dị ứng của cơ thể tạo ra chất gây viêm.

Hen suyễn và dị ứng đều có thể gây nên những triệu chứng hô hấp như tắc nghẽn đường thở và ho. tuy nhiên, cũng có những triệu chứng duy nhất cho từng bệnh. cụ thể:

+ Triệu chứng bệnh hen suyễn:

    Khó thở hoặc thở khò khè.

+ Triệu chứng dị ứng:

    Chảy nước mũi.

2. Mối liên hệ giữa hen suyễn và dị ứng

Hen suyễn không gây ra dị ứng nhưng dị ứng chính là nguyên nhân gây bùng phát cơn hen. và đây cũng chính là tác nhân khiến bệnh hen suyễn trở nên tồi tệ hơn. theo thuật ngữ y khoa, hen suyễn do dị ứng gây ra thường được gọi là hen suyễn dị ứng.

Một số chất gây dị ứng có thể ảnh hưởng đến người bệnh bị hen suyễn như:

    Phấn hoa.

Khi cơ thể người bị dị ứng tiếp xúc với những dị nguyên này, hệ miễn dịch của họ sẽ nhận định những chất dị ứng này như kẻ thù xâm nhập có hại cho cơ thể. khi đó, chúng sẽ tấn công chất dị ứng giống như tấn công vi rút, vi khuẩn. điều này dẫn đến hiện tượng niêm mạc mũi, họng, mắt bị kích ứng gây chảy nước mắt, ho, sổ mũi. các phản ứng này cũng có thể gây kích gợi, bùng phát cơn hen cấp tính.

Bên cạnh đó, bị dị ứng sốt cỏ khô hay còn gọi là viêm mũi dị ứng cũng chính là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh hen suyễn. do đó, người bị dị ứng nên có những biện pháp kiểm soát dị ứng kịp thời để phòng tránh cơn hen phát triển và tiến triển theo chiều hướng xấu.

3. Phương pháp điều trị dị ứng và hen suyễn

Hầu hết các phương pháp điều trị bệnh đều nhắm mục tiêu giải quyết triệu chứng dị ứng, ngăn ngừa bộc phát hen suyễn. sau đây là một số biện pháp chữa trị hen suyễn và dị ứng.

    Montelukast: Đây là một loại Thu*c hen suyễn thường được bác sĩ chỉ định để làm giảm cả triệu chứng của bệnh dị ứng và hen suyễn. Thu*c giúp kiểm soát phản ứng miễn dịch của cơ thể, hạn chế bệnh trở nặng và gây kích ứng hen.

Hen suyễn và dị ứng mặc dù có mối liên hệ chặt chẽ nhưng hen suyễn có thể bị kích thích, khởi phát bởi một nguyên nhân nào khác. chẳng hạn, không khí lạnh, bệnh lý nhiễm trùng đường hô hấp hay do tập luyện thể dục quá sức thường không gây dị ứng nhưng lại kích hoạt hen suyễn bùng phát.

Do đó, việc biết chính xác nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp bạn kiểm soát được triệu chứng hen suyễn. Và một trong những cách phòng ngừa bệnh tốt nhất là người bệnh nên hạn chế tiếp xúc với dị nguyên và thăm khám thường xuyên. Đồng thời, nên thay đổi lối sống và bổ sung đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

ThuocDanToc.VN không đưa ra bất kỳ lời khuyên, chẩn đoán cũng như phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/hen-suyen-va-di-ung)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh gút (gout, hay bệnh thống phong) là căn bệnh đặc trưng bởi cơn đau dữ dội và bất ngờ, sưng tấy và đau khi ấn lên các khớp xương, thường là khớp ngón chân cái. Bệnh gút, một dạng phức tạp của viêm khớp, có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai. Đàn ông thường bị nhiều hơn, nhưng phụ nữ cũng có nguy cơ mắc bệnh sau khi mãn kinh.
  • Viêm mạch là tình trạng viêm của các mạch máu. Viêm mạch gây ra các thay đổi trên thành mạch máu, bao gồm dày lên, suy yếu, chít hẹp và sẹo hóa.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Ung thư tụy là ung thư bắt nguồn từ tụy. Có nhiều loại ung thư tụy, tùy vào loại tế bào ung thư mà diễn tiến và triệu chứng hoàn toàn khác nhau. Loại thường gặp nhất, chiếm trên 90%, là ung thư biểu mô ống tuyến tụy
  • Ung thư phổi là nguyên nhân gây Tu vong do ung thư hàng đầu tại Hoa Kỳ ở cả nam và nữ. Số người ch*t vì ung thư phổi hàng năm nhiều hơn tổng số người ch*t vì ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, vú và buồng trứng.
  • Tinh hoàn là cơ quan chuyên sản xuất hormone Sinh d*c nam và tinh trùng, quan trọng cho việc sinh sản nằm trong bìu ngay dưới D**ng v*t. Mặc dù ung thư tinh hoàn là khá hiếm so với các loại ung thư khác, nó là loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới trong độ tuổi từ 15 đến 34
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY