Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Hẹp động mạch cảnh có liên quan tới trí não

Bệnh nhân bị hẹp động mạnh cảnh không chỉ có nguy cơ đột quỵ cao mà còn có thể gặp khó khăn trong tư duy, ghi nhớ, ra quyết định và học tập.

Trong nghiên cứu được báo cáo tại hội nghị thường niên Viện Hàn lâm Thần kinh học ở TP. Philadelphia, TS. Brajesh K. Lai và cộng sự đã khảo sát trên 67 bệnh nhân bị hẹp động mạch cảnh không triệu chứng (ACS) và đối chiếu với 60 người khác chỉ có nguy cơ bị ACS - như bị đái tháo đường, cholesterol trong máu cao và bệnh mạch vành.

ACS bị xem là bệnh khi đường kính thành động mạch cảnh bị thu hẹp hơn 50%. Cả 2 nhóm được cho trắc nghiệm về tốc độ xử lý, khả năng diễn đạt, học tập, ghi nhớ, ra quyết định và tư duy tổng quát.

Theo trang tin MNT, nhóm nghiên cứu nhận thấy những người bị ACS làm các trắc nghiệm về trí nhớ và tư duy kém hơn rất nhiều, đặc biệt là tốc độ xử lý. Tuy nhiên, các nhà khoa học nhận thấy, không có sự khác biệt đáng kể trong khả năng diễn đạt ở 2 nhóm.

Đây là nghiên cứu đầu tiên ghi nhận mối liên quan giữa bệnh hẹp động mạch cảnh (2 động mạch chính ở cổ dẫn máu lên não) với những vấn đề về tư duy và trí nhớ.

AloBacsi.vn
Theo Minh Anh - Sức khỏe và Đời sống/ The Time
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/hep-dong-mach-canh-co-lien-quan-toi-tri-nao-n140952.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi bị hồng cầu nhỏ nhược sắc nhưng không thiếu máu, vậy có liên quan đến bệnh đái tháo đường không, Mangyte?
  • Ngày nay, vô sinh ở nam giới cũng được chú ý nhiều hơn vì tỉ lệ nam giới vô sinh tăng lên so với nhiều năm trước đây.
  • Một trong những điều khiến chúng ta sợ nhất là cảm giác bị nhấn chìm khi đi vào giấc ngủ hoặc khi bạn muốn thức dậy.
  • Phình động mạch chủ bụng (abdominal aortic aneurysm - AAA) là tình trạng giãn nở ( phình ) của một phần động mạch chủ trong vùng bụng mà đường kính …
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
  • Bệnh về da và tổn thương da là những vấn đề y tế phổ biến liên quan đến công việc. Người lao động ở mọi độ tuổi và ngành nghề đều có thể gặp các vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này nói về những vấn đề về da liên quan đến nghề nghiệp và cách bảo vệ da tại nơi làm việc.
  • Bạn có thể có nguy cơ bị bệnh phổi liên quan đến công việc nếu không khí tại nơi làm việc chứa quá nhiều bụi, khói, khí gas, hơi hoặc sương mù. Việc hút Thu*c cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi liên quan đến nghề nghiệp. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về các nguy cơ và cách phòng tránh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY