Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Hẹp van tim là gì, không điều trị gây biến chứng ra sao?

Hẹp van tim là tình trạng các lá van không thể mở ra hoàn toàn làm cản trở quá trình lưu thông máu qua van.
Chào AloBacsi,

Mẹ em đi khám ở BV đa khoa Sóc Trăng thì BS chẩn đoán là hẹp van tim. Nhưng em muốn đưa mẹ lên Sài Gòn khám cho rõ hơn là bị như thế nào và có cần phải nong van tim không? Không biết chi phí khoảng bao nhiêu? Mong BS tư vấn giúp em.

(Kha Lieu - lieukha…@gmail.com)

Ảnh minh họa - Nguồn Internet
Chào em,

Van tim là hệ thống cấu trúc ngăn cách giữa các buồng tim hoặc ngăn cách giữa tim và động mạch, làm nhiệm vụ đóng mở để cho máu lưu thông theo một chiều nhất định. Hẹp van tim là tình trạng các lá van không thể mở ra hoàn toàn làm cản trở quá trình lưu thông máu qua van.

Bệnh xảy ra khi cấu trúc của các lá van bị thay đổi, thay vì thanh mảnh, mềm mại như bình thường, chúng bị dày lên, xơ cứng hoặc dính lại với nhau. Bệnh hẹp van có thể xảy ra ở tất cả các loại van tim với các tên gọi cụ thể:

- Hẹp van 2 lá: làm giảm lưu lượng máu từ tâm nhĩ trái (buồng tim phía trên, bên trái) xuống tâm thất trái (buồng tim phía dưới, bên trái).

- Hẹp van 3 lá: làm giảm lượng máu từ tâm nhĩ phải (buồng tim phía trên, bên phải) xuống tâm thất phải (buồng tim phía dưới, bên phải).

- Hẹp van động mạch chủ: phổ biến và nghiêm trọng nhất, làm giảm lưu lượng máu từ tâm thất trái vào động mạch chủ đi nuôi cơ thể.

- Hẹp van động mạch phổi: hạn chế lưu lượng máu từ tâm thất phải tới động mạch phổi.

Hẹp van không phải lúc nào cũng gây ra triệu chứng. Đa số trường hợp, khi hẹp van tiến triển nặng lên hoặc làm việc gắng sức, người bệnh mới có biểu hiện: Đánh trống ngực, đau ngực, Mệt mỏi, chân tay lạnh, khó thở, ngất xỉu, giảm khả năng hoạt động thể lực, ho, phù hay sưng mắt cá chân.
Bệnh hẹp van tim nếu không được điều trị sớm có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm: suy tim, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, rối loạn nhịp tim.

Để chẩn đoán hẹp van tim thì cách tốt nhất và thông dụng nhất là siêu âm tim. Nếu em muốn đưa mẹ em lên Sài Gòn để kiểm tra thì có thể đến trung tâm tim mạch có thể thực hiện phẫu thuật chỉnh sửa van tim/ nong van như Viện Tim TPHCM, BV Tim Tâm Đức, BV Đại học Y Dược, BV Chợ Rẫy…

Chi phí phẫu thuật dao động khoảng vài chục triệu, nếu có BHYT thì sẽ được giảm rất nhiều khi đúng tuyến (nghĩa là mẹ em có giấy chuyển tuyến từ nơi đăng ký BHYT) hoặc có đoàn từ thiện hỗ trợ.

Thân mến!BS Cao Thị Lan Hương
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:

› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn

› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh Online và Hỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn

› Để nói chuyện trực tiếp với bác sĩ, hàng ngày, từ 17 -19g, Hotline: 08983 08983
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/hep-van-tim-la-gi-khong-dieu-tri-gay-bien-chung-ra-sao-n331354.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY