Video thai nhi trong bụng mẹ hôm nay

Hiếm gặp: Phát hiện một trường hợp thai nhi mắc hội chứng… người cá

MangYTe – Theo các bác sĩ, hội chứng người cá là trường hợp rất hiếm gặp ở thai nhi với tỉ lệ 1/100.000 trẻ sơ sinh.

Chiều 8/4, thông tin từ Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ cho biết, các bác sĩ Khoa Chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện đã phát hiện thai nhi mắc hội chứng người cá (Mermaid Syndrome) rất hiếm gặp.

Theo đó, thai phụ 32 tuổi đến thăm khám thai định kỳ với tuổi thai 11 tuần 5 ngày. Qua hình ảnh siêu âm cho thấy, 2 chân dính vào nhau giống như đuôi cá, bất thường bàng quang và hệ tiết niệu, dây rốn 1 động mạch.

Hình ảnh ghi nhận trường hợp thai nhi mắc hội chứng người cá trên siêu âm. Ảnh BVCC

Sau khi phát hiện điều bất thường trên, các bác sĩ tiếp tục thực hiện các xét nghiệm tầm soát nhiễm sắc thể đồng thời tư vấn cho thai phụ về tình trạng dị tật của thai nhi và tiến hành chấm dứt thai kỳ.

BS.CKII Lương Kim Phượng, Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh (Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ) cho biết: Hội chứng người cá là trường hợp rất hiếm gặp ở thai nhi với tỉ lệ 1/100.000 trẻ sơ sinh. Trẻ bị hội chứng người cá chỉ sống được từ vài giờ đến vài ngày do biến chứng liên quan đến sự phát triển và chức năng của thận.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo, trong quá trình mang thai, chị em phụ nữ cần tuân thủ lịch khám thai định kỳ tại các cơ sở y tế chuyên khoa, đặc biệt vào tuần thứ 8, 12, 22 và 32 của thai kỳ để được sàng lọc trước sinh nhằm phát hiện các dị tật bẩm sinh và các bất thường về nhiễm sắc thể của thai nhi, từ đó sẽ can thiệp kịp thời mang đến sức khỏe cho cả mẹ và bé.

N.Mai

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/hiem-gap-phat-hien-mot-truong-hop-thai-nhi-mac-hoi-chung-nguoi-ca-20200408150831434.htm)

Tin cùng nội dung

  • Hội chứng ống cổ tay là do một dây thần kinh ở vùng cổ tay bị chèn ép, có thể gây đau và một số triệu chứng khác ở bàn tay. Hội chứng này có thể được điều trị hiệu quả.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Siêu âm là một kỹ thuật không gây đau sử dụng sóng âm để tạo ra hình ảnh của các cơ quan và các cấu trúc bên trong cơ thể.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy cấp tính như virut (Rotavirus thường là nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ em, Adenovirus...)...
  • Chăm sóc trước sinh rất quan trọng. Việc này giúp đảm bảo cho bạn và em bé có được sự khỏe mạnh tốt nhất có thể, vì vậy, hãy làm theo một số hướng dẫn đơn giản và đi khám thai đều đặn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY