Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Hiểm họa từ món bánh chưng luộc bằng nước pin, làm sao để chọn bánh chưng ngon an toàn?

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, cho pin vào nồi bánh không hề có tác dụng làm bánh nhanh nhừ và giữ màu lá còn xanh như nhiều người đồn đoán mà còn gây ra rất nhiều tác hại nguy hại cho sức khỏe của chúng ta.

Ngoài chín nhanh, bánh chưng luộc bằng nước pin chỉ khiến bạn rước thêm bệnh mỗi năm mới

Cuộc sống hiện đại có nhiều điều khiến chúng ta phải lo toan, bận rộn hơn, do đó, việc tự nấu

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Nguyên giảng viên Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), cho pin vào nồi bánh không hề có tác dụng làm bánh nhanh nhừ và giữ màu lá còn xanh như nhiều người đồn đoán mà còn gây ra rất nhiều tác hại nguy hiểm cho sức khỏe của chúng ta.

"Pin là nguyên liệu không được phép sản xuất và chế biến cùng bất cứ loại thực phẩm nào vì chứa nhiều kim loại nặng như chì, thủy ngân, cadmium… sẽ gây hại cho toàn bộ những cơ quan nội tạng trong cơ thể như não, thận, gan, phổi, toàn bộ hệ thống tiêu hóa và hệ sinh sản của bất cứ ai", vị chuyên gia này khẳng định.

Những kim loại độc hại trong pin sẽ thôi ra, ngấm vào từng miếng bánh chưng khiến người ăn bị ngộ độc thực phẩm. Ở mức độ nhẹ, cơ thể chúng ta sẽ ngay lập tức phản ứng với các triệu chứng ngộ độc tiêu hóa như đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa… Ở mức độ nặng, bạn sẽ bị tích lũy kim loại nặng trong cơ thể, dần dần có thể là nguyên nhân tiềm ẩn gây nên những căn bệnh mãn tính, nhất là ung thư. Nếu chẳng may ăn phải bánh chưng luộc pin nhiễm chì cao, chì nhiễm vào máu sẽ gây thiếu máu, suy dinh dưỡng, có thể bị di chứng mù lòa… vô cùng đáng sợ.

Tuy nhiên, không phải muốn bánh chín nhanh, lá xanh đẹp mắt là phải dùng pin để luộc. "Hiện nay có rất nhiều loại hóa chất an toàn, có thể sử dụng trong chế biến thực phẩm để thực phẩm nhanh chín hơn", PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định.

Trong đó đối với bánh chưng, người ta vẫn sử dụng muối trị bệnh dạ dày natri hydro carbonat (NaHCO3) được bán công khai tại các hiệu Thu*c để cho vào nồi bánh sẽ không gây ra bất cứ vấn đề sức khỏe gì, hoàn toàn không vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm nói chung. Mặc dù vậy, loại trừ nguy cơ mua phải bánh chưng luộc bằng nước pin vẫn điều người tiêu dùng phải cảnh giác hàng đầu để bảo vệ sức khỏe chính mình và người thân.

Nhận biết bánh chưng luộc bằng pin, tránh rước bệnh cho cả nhà

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, để nhận biết bánh chưng luộc pin, bạn có thể chú ý đến một số đặc điểm như sau đây:

Xem thêm thông tin về Tết Nguyên Đán 2020 tại đây

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/hiem-hoa-tu-mon-banh-chung-luoc-bang-nuoc-pin-lam-sao-de-chon-banh-chung-ngon-an-toan-20200106200803794.chn)

Tin cùng nội dung

  • Các món nướng như thịt xiên nướng, chân gà nướng, lòng nướng, nầm nướng… luôn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, theo Cục vệ sinh an toàn thực phẩm, món nướng hiện nay không được các nhà dinh dưỡng học khuyến khích dùng vì bị liệt vào loại thức ăn cần cảnh giác trong phòng chống ung thư.
  • (Mangyte) - Em thấy cổ họng đau nhưng chưa dám uống Thu*c vì phải chờ kết quả xem có thai hay không.
  • Bánh chưng là một thực phẩm cổ truyền, đậm đà bản sắc dân tộc, giàu chất dinh dưỡng.
  • (Mangyte) - Tôi vừa đọc bài báo: “Nam sinh Tu vong vì tự sướng 42 lần trong 1 đêm” mà rùng mình…
  • Em thường sử dụng Thuốc nhuộm tóc và da đầu em rất hay bị dị ứng.
  • Tính khí thất thường là một biểu hiện khá bình thường ở trẻ em, nhưng đôi khi sự thất thường ấy lại là nguyên nhân khiến bầu không khí gia đình thêm căng thẳng. Liệu đứa trẻ ấy có hư và cha mẹ chúng nên làm gì?
  • Bơi lội luôn được xem là một hoạt động hè mà các em thiếu nhi thích nhất. Để giúp trẻ có được một mùa hè thật vui khỏe, bổ ích, phụ huynh cần tạo cho trẻ một môi trường bơi lội trong lành và an toàn.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Thú nuôi yêu quý chúng ta một cách vô điều kiện. Chúng mang đến những điều tuyệt diệu – về tinh thần lẫn thể chất. Chăm sóc thú cưng làm cho cuộc sống chúng ta trở nên thêm giá trị, bớt cô đơn, thậm chí làm giảm nhịp tim và huyết áp cho một số người.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY