Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hiến máu hiếm cứu sản phụ trong thế nghìn cân treo sợi tóc

Quảng Ninh-Người phụ nữ 38 tuổi, mang thai tuần 35, nhập viện cấp cứu do ra máu *m đ*o nhiều, tiền sử nhau tiền đạo trung tâm, mang nhóm máu cực hiếm B/Rh (-).

Sản phụ nhập viện sản nhi quảng ninh cấp cứu lúc 23h đêm 20/11. bác sĩ khám lâm sàng phát hiện *m đ*o bệnh nhân có nhiều máu loãng lẫn máu cục, siêu âm thai nhi nặng 2,5 kg, nhau bám mặt sau tử cung. trước đó ở tuần thai 33, chị đi khám phát hiện mắc nhau tiền đạo trung tâm chảy máu, đã được xử trí cầm máu và tiếp tục theo dõi thai.

Bác sĩ Nguyễn Thúy Hà, trưởng kíp mổ, cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sức khỏe "nghìn cân treo sợi tóc" do nhóm máu cực hiếm, lại đang mất máu nặng. Bệnh nhân bị nhau tiền đạo trung tâm nên trong quá trình mổ sẽ mất máu, "nếu không kịp thời bổ sung nguồn máu cho bệnh nhân có thể dẫn đến suy thận, suy đa cơ quan...", bác sĩ nhấn mạnh.

Trước tình huống nguy cấp, bác sĩ Tạ Thu Hợp, Trưởng Khoa Huyết học, đã trực tiếp liên hệ được với 4 tình nguyện viên, những người có nhóm máu hiếm B/Rh (-) giống của bệnh nhân, kịp thời hiến 4 đơn vị máu cho sản phụ ngay.

Sau khi chuẩn bị được nguồn máu dự trữ, bệnh nhân được chuyển lên phòng mổ lấy thai. Bé trai nặng 2,5 kg. Sức khỏe hai mẹ con ổn định.

Ở Việt Nam, chỉ có 0,04-0,07% người thuộc nhóm máu Rh- (gồm O- hoặc B-, A-, AB-), còn lại là người mang nhóm máu Rh+. Theo quy định của Hiệp hội Truyền máu quốc tế, nhóm máu có tỷ lệ dưới 0,1% trong cộng đồng được gọi là nhóm máu hiếm và dưới 0,01% gọi là nhóm máu rất hiếm.

Kíp bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Nhau thai là một cấu trúc trong tử cung khi người phụ nữ mang thai, thông thường nằm ở phần đầu hoặc thành bên của tử cung. Nhau tiền đạo nằm ở phần thấp của tử cung, có thể bao phủ một phần hoặc hoàn toàn cổ tử cung và khiến sản phụ bị chảy máu nặng trước hoặc trong khi sinh.

Nhau tiền đạo trung tâm tức là nhau che kín một phần lỗ trong cổ tử cung. Đây là tai biến thai sản thường gặp, dễ gây T* vong cho mẹ và con nếu không xử trí kịp thời, chính xác.

Bác sĩ khuyến cáo sản phụ nên theo dõi sát sao và quản lý thai kỳ tại các cơ sở chuyên ngành sản khoa trong 3 tháng cuối khi cơ thể xuất hiện bất thường. Các trường hợp đã phát hiện nhau tiền đạo trung tâm nên nhập viện theo dõi vào những tháng cuối của thai kỳ để được chăm sóc, theo dõi và kịp thời phẫu thuật.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/hien-mau-hiem-cuu-san-phu-trong-the-nghin-can-treo-soi-toc-4392127.html)

Tin cùng nội dung

  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Gọi là chửa trứng vì trong dạ con có nhiều nang trông như các quả trứng hoặc chùm nho do các lông nhau thai sinh sôi và căng phồng.
  • Thủ tướng yêu cầu rà soát lại Quy hoạch cảng hàng không Quảng Ninh và các quy hoạch liên quan, xác định rõ sự cần thiết, quy mô, nguồn vốn, hiệu quả của dự án, phương thức đầu tư và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh nói chung.
  • Không phải nhau thai nào cũng là vị Thu*c và nếu sử dụng bánh nhau không rõ xuất xứ, chất lượng thì nguy cơ lây bệnh truyền nhiễm rất cao.
  • Phù nhau thai là một bệnh lý làm mô nhau ứ nước, tăng thể tích, trọng lượng và làm mất các chức năng của lá nhau. Bệnh này thường kèm theo phù dây rốn và thai nhi cũng bị phù nề, tràn dịch đa màng, dị tật, dị dạng,
  • Gần đây, nhiều bạn đọc viết thư về tòa soạn hỏi về các tai biến sản khoa, đặc biệt là tai biến tắc mạch ối; nguyên nhân do đâu; có cách nào khắc phục và hạn chế được các tai biến này không?
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Hiện nay, trên thị trường có bán nhau thai người (nhau khô), còn gọi là tử hà sa, được cho là có khả năng chữa bệnh, tăng cường sức khỏe cho người đau ốm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY