Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hiệu quả từ những “ngân hàng máu sống” ở vùng sâu, vùng xa

Mô hình ngân hàng máu sống có thể chẳng xa lạ gì ở những bệnh viện lớn vùng đồng bằng, nhưng với các bệnh viện tuyến huyện,

Tây Giang là một huyện miền núi cao nằm phía Tây của tỉnh Quảng Nam và là một đơn vị y tế tuyến huyện xa trung tâm tỉnh và các cơ sở y tế tuyến trên, có địa hình rừng núi hiểm trở nên công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn nhất là trong các tình huống cấp cứu thập tử nhất sinh do mất máu. Trong quá trình công tác tại đây, các bác sĩ của bệnh viện thấy được việc thiết thực của vấn đề này, do đó lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Tây Giang đã thành lập “ngân hàng máu sống” với sự tham gia của gần 60 tình nguyện viên là cán bộ, viên chức đang công tác tại bệnh viện.

Tất cả một tấm lòng hướng tới người bệnh, đội ngũ y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Tây Giang luôn sẵn sàng hiến những giọt máu hồng của mình để cứu sống người bệnh. Từ năm 2011 đến nay, ngân hàng máu sống tại Trung tâm Y tế Tây Giang đã phát huy hiệu quả, kịp thời cứu sống nhiều bệnh nhân nặng qua cơn nguy kịch. Đã có nhiều cuộc đời được hồi sinh nhờ những giọt máu hiến từ ngân hàng máu sống. Điển hình như trường hợp nữ bệnh nhân người dân tộc C’tu, tên Bhling Thị B, 23 tuổi, trú tại thôn Aró, xã Lăng, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, buồn nôn, choáng, bệnh nhân được các bác sĩ chẩn đoán thai ngoài tử cung vỡ, tràn máu ổ bụng. Choáng do giảm thể tích tuần hoàn, tiên lượng rất nặng đe dọa đến tính mạng người bệnh. Ngay lập tức bệnh nhân được chuyển mổ cấp cứu. Bệnh nhân mất máu nặng, nếu không được truyền máu ngay lập tức, bệnh nhân sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Trước tình trạng đó, trung tâm đã huy động ngân hàng máu sống hiến máu cứu người. Bệnh nhân được truyền 5 đơn vị máu trong đó có 4 đơn vị máu của nhân viên y tế. Cuộc phẫu thuật đã thành công trong niềm vui của tất cả y bác sĩ của Trung tâm Y tế Tây Giang và người nhà bệnh nhân.

Một bệnh nhân được cứu sống nhờ được truyền máu từ ngân hàng máu sống của TTYT Tây Giang, Quảng Nam.

Cũng giống như huyện miền núi biên giới Tây Giang, các huyện thuộc tỉnh Quảng Ninh cũng đã và đang thực hiện rất tốt mô hình này. Hiện nay, tại Quảng Ninh các CLB Ngân hàng máu sống đang hoạt động rất hiệu quả. Điều đáng nói là CLB Ngân hàng máu sống không chỉ được thành lập trong bệnh viện mà do Hội LHTN của các huyện đứng lên thành lập. Ngay khi ra đời, hoạt động của CLB Ngân hàng máu sống đã thể hiện được tính hiệu quả từ mô hình, nếu là máu thu được từ các đợt phát động hiến máu tình nguyện được dự trữ nhiều và có thời hạn sử dụng. Mô hình CLB Ngân hàng máu sống đã kịp thời cho máu và cứu sống được rất nhiều trường hợp nguy kịch. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay đã có trên 50 trường hợp người bệnh được các thành viên CLB hiến máu tình nguyện trong toàn tỉnh kịp thời hiến máu cứu sống người bệnh.

Một trong những CLB Ngân hàng máu sống hoạt động nổi bật nhất thời gian qua ở huyện Hải Hà. CLB được thành lập từ năm 2011 đến nay đã có gần 120 hội viên là đoàn viên, thanh niên tham gia, với đầy đủ các nhóm máu và sẵn sàng hiến máu cứu người khi có trường hợp khẩn cấp xảy ra. CLB Ngân hàng máu sống của huyện Hải Hà đã cứu giúp được 14 trường hợp, trong đó nhiều trường hợp trong trạng thái nguy kịch vì thiếu máu.

Không chỉ riêng ở Hải Hà, thời gian qua tại nhiều địa phương các CLB Ngân hàng máu sống hiến máu cứu sống nhiều người bệnh. Ngân hàng máu sống ngay khi triển khai đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên đăng ký tham gia. Những thành viên của CLB được lập danh sách theo từng nhóm máu, thành viên cung cấp địa chỉ liên lạc cụ thể để nhóm trưởng có thể dễ dàng liên lạc với người đó khi cần tiếp máu cho bệnh nhân.

Hiến máu tình nguyện là một hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là một nghĩa cử cao đẹp của con người với con người. Với sự cảm thông và sẻ chia, sự đồng điệu của những trái tim nhân ái, tình cảm và trách nhiệm cao với cộng đồng không riêng gì của những người thầy Thu*c chúng tôi, trong thời gian tới rất cần sự chung tay của cộng đồng xã hội cùng tham gia với chúng tôi hiến máu tình nguyện đóng góp một phần quan trọng vào việc cứu sống và điều trị cho các bệnh nhân, nhân lên những hạt giống của lòng nhân ái, nghĩa tình. Cuộc đời lại thêm nhiều ý nghĩa, hiến máu cứu người - nghĩa cử từ trái tim!

Thiên Đức

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/hieu-qua-tu-nhung-ngan-hang-mau-song-o-vung-sau-vung-xa-n150728.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY