Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Hồ Kẻ Gỗ tăng lưu lượng xả gấp 10 lần, Hà Tĩnh ngập chìm trong nước

Chỉ sau 1 ngày, hồ Kẻ Gỗ (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) tăng lưu lượng xả từ 100-250 m3/s lên 650-1.000 m3/s, tương đương tăng gấp 10 lần. Vùng hạ du như TP Hà Tĩnh, huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà…ngập chìm trong nước.

Sáng sớm 19/10, công ty tnhh mtv thủy lợi nam hà tĩnh (đơn vị vận hành hồ kẻ gỗ) vừa phát thông báo, tăng lưu lượng xả bắt đầu từ 6h30 ngày 19/10, lưu lượng 750 m3/s. trong ngày hôm nay, lưu lượng xả có thể lên đến hơn 1.000 m3/s.

Nhiều vùng hạ du, phụ cận chịu ảnh hưởng của hồ chứa nước lớn nhất nhì hà tĩnh này chìm sâu trong biển nước, trong khi đó mưa vẫn trút xuống xối xả không dứt.

Chị Nguyễn Thị Hoài (phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) vừa kê dọn đồ đạc lên cao nói: “Lũ năm nay còn vượt mốc lũ lịch sử năm 2010. Hồi ấy, khu vực nhà tôi ở cao nên nước chỉ mấp mé ngoài đường vậy mà năm nay nước đã vào nhà gần 1 m rồi. Nếu tiếp tục xả hồ Kẻ Gỗ, nước ngập nóc nhà mất”.

Người dân ở tp hà tĩnh, cẩm xuyên, thạch hà phải thức trắng đêm canh lũ, di dời đồ đạc. nhiều người lên mạng xã hội kêu gọi cứu trợ.

Chị Nguyễn Thị Khuyên (xã Thạch Tân, Thạch Hà) cho biết, trong đêm, nước tràn vào nhà chị hơn 1 m, trong nhà toàn người già, trẻ nhỏ nên phải gọi thuyền cứu hộ trong đêm để đưa đến chỗ cao hơn. Tuy nhiên, dường như ai cũng phải vật lộn trong lũ dữ nên cứu hộ không thể tiếp cận được gia đình chị Khuyên. “Cả nhà phải liều mình lội bộ, nước ngập đến ngang ngực nhưng vẫn phải cố đi sang nhà người quen có tầng 2 để trú ngụ”, chị Khuyên nói.

Nước lũ dâng nhanh, người dân không kịp trở tay, hầu hết đồ đạc đều ướt sũng, chỉ mô số đồ điện tử kê lên kịp, còn lại nằm sâu trong nước lũ hết.

“tôi đang mang bầu cũng phải dầm mước lũ cả đêm để di dời tài sản. hai đứa con đưa đi gửi nhà hàng xóm cao hơn. bây giờ nhà hàng xóm nước cũng bắt đầu tràn vào nhà. đúng là trận đại hồng thủy. quá khủng khiếp”, chị nguyễn thị anh, phường hà huy tập, tp hà tĩnh xót xa.

Tại tp hà tĩnh gần như “thất thủ” hoàn toàn, các tuyến đường biến thành sông, như nguyễn xí, nguyễn công trứ, nguyễn du, lý tự trọng, phan đình phùng… đều đã ngập sâu từ 1 - 1,5 m, thậm chí khu vực nhà dân ở nước lũ cao trên 2 m. nhiều hộ dân đã phải cầu cứu lực lượng cứu hộ vì phương tiện di chuyển duy nhất bây giờ là thuyền.

Qua điện thoại, chủ tịch hđqt công ty tnhh mtv thủy lợi nam hà tĩnh cho biết, đến 8h ngày 19/10, mực nước tại hồ kẻ gỗ đã vượt cao trình 33,5 m/32,5m. công ty đã phải vận hành xả lũ với lưu lượng 850 m3/s và có khả năng phải xả tăng lên 1.000 đến hơn 1.000 m3/s.

“Hiện các cửa xả lũ đều đã mở hết công suất. Tuy nhiên, với tình hình mưa cực lớn vẫn tiếp diễn như thế này, công ty đang tính đến phương án mở xả thêm ở phần cống thân đập để đảm bảo an toàn cho công trình”, Chủ tịch HĐQT Công ty lo lắng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/ho-ke-go-tang-luu-luong-xa-gap-10-lan-ha-tinh-ngap-chim-trong-nuoc-520896.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY