Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hóa chất trong sơn móng tay có thể gây hại cho cơ thể

Sơn móng tay mang đến chiếc “áo khoác” rực rỡ cho móng tay nhưng đồng thời nó cũng có thể giải phóng hóa chất phá vỡ tuyến nội tiết vào cơ thể.

Theo một nghiên cứu mới từ ĐH Duke và Nhóm công tác môi trường (EWG) (Mỹ), sơn móng tay mang đến chiếc “áo khoác” rực rỡ cho móng tay nhưng đồng thời nó cũng có thể giải phóng hóa chất phá vỡ tuyến nội tiết vào cơ thể.

Nghiên cứu chỉ ra rằng những người sơn móng tay bằng các sản phẩm làm móng chứa triphenyl phosphate (TPHP) đã có chất chuyển hóa của chất này trong cơ thể sau 10 tới 14 giờ. Hàm lượng diphenyl phosphate của những người này, hình thành khi cơ thể chuyển hóa TPHP, tăng gần 7 lần.

Theo đồng tác giả nghiên cứu, Johanna Congleton, nhà khoa học cao cấp tại EWG thì rất đáng lo ngại khi được bán cho chị em phụ nữ chứa chất nghi ngờ gây rối loạn nội tiết. Thậm chí còn đáng lo ngại hơn khi biết rằng cơ thể hấp thu chất này tương đối nhanh sau khi chúng ta .

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra sự có mặt của TPHP trong 10 loại sơn bóng và tìm thấy hóa chất này trong 8 loại sơn, 2 trong số 8 loại không có tên TPHP trong thành phần ghi trên nhãn.

Theo dữ liệu mỹ phẩm EWG’s Skin Deep, hơn 1500 sản phẩm làm móng, bao gồm cả những sản phẩm do Sally Hansen, OPI và WetNWild sản xuất, có chứa TPHP.

Các nghiên cứu phòng thí nghiệm trước đây đã chỉ ra rằng phơi nhiễm với TPHP gây rối loạn nội tiết và nghiên cứu trên động vật cho thấy loại hóa chất này có thể gây ra các vấn đề về sinh sản và phát triển. Gần đây hơn, một nghiên cứu đã cho thấy TPHP có thể góp phần gây tăng cân và béo phì.

TPHP có thể sử dụng như một chất hóa dẻo trong sơn bóng để làm cho nước sơn được mềm mại và bền hơn. Chất này cũng được sử dụng trong sản xuất chất dẻo và là một chất chống cháy dùng trong đồ nội thất làm từ bọt xốp.

Nhà nghiên cứu chính TS Health Stapleton, GS trợ giảng tại ĐH Duke cho biết có thể TPHP đang được sử dụng trong như một sự thay thế cho phthalates, cũng có đặc tính phá vỡ nội tiết và độc cho hệ sinh sản. Tuy nhiên vẫn chưa rõ TPHP có phải là sự thay đổi tốt hơn không. Ngày càng có thêm bằng chứng chỉ ra rằng TPHP có ảnh hưởng đến hormon nội tiết, chuyển hóa, sinh sản và phát triển

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-hoa-chat-trong-son-mong-tay-co-the-gay-hai-cho-co-the-19574.html)

Tin cùng nội dung

  • Em đi siêu âm thì được biết em bị sỏi thận phải 14mm.Em muốn hỏi thêm BS tán sỏi ngoài cơ thể có phải nằm viện điều trị không? Mức độ nguy hiểm và chi phí cho 1 ca tán sỏi là bao nhiêu? Em cám ơn BS! (Tran Yen)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • Ô-xy giúp cho các tế bào và cơ thể, ngăn ngừa hiện tượng lão hóa của các cơ quan.
  • Suy nhược cơ thể có nhiều triệu chứng như: nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, giảm trí nhớ, hồi hộp, tim đập mạnh, tinh thần mệt mỏi, di tinh. Người cao tuổi thường hay mắc bệnh này, nhưng cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi và trung niên.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY