Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hoại tử da chân do dùng dầu nóng xử lý vết thương

(MangYTe)- Người bệnh tự ý dùng dầu nóng để giảm đau vết thương chân phải do T*i n*n giao thông dẫn tới nhiễm trùng phần mềm, hoại tử một phần da chân.

Ngày 22-12, các bác sĩ (bs) bệnh viện (bv) đại học y dược tp.hcm (đhyd) cho biết vừa tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân nmk (42 tuổi, ngụ tp.hcm) bị nhiễm trùng phần mềm, hoại tử một phần phải.

Trước đó, anh k. bị T*i n*n giao thông, chân phải bị rách một đường dài, chảy máu nhiều nên được đưa vào sơ cứu tại trạm y tế địa phương. do không được khử trùng triệt để trước khi khâu vết thương, cùng việc tự ý sử dụng để giảm đau sau đó, chân anh k. sưng to, nhiễm trùng.

Tại bv đhyd, các bs đã phẫu thuật cắt lọc và ghép da để điều trị cho bệnh nhân. sau phẫu thuật, anh k. phục hồi tốt, được hướng dẫn cách thay băng, chăm sóc tại nhà và tái khám đúng lịch.

Hoại tử da chân do dùng dầu nóng xử lý vết thương - ảnh 1

Người bệnh bị hoại tử da chân phục hồi tốt, được hướng dẫn cách thay băng, chăm sóc vết thương tại nhà và tái khám đúng lịch. Ảnh: BVCC

Trường hợp không đúng cách của anh k. không phải là cá biệt. theo pgs-ts-bs bùi hồng thiên khanh, trưởng khoa chấn thương chỉnh hình bv đhyd, khi bị chấn thương, các tổ chức tế bào vỡ ra, liên kết giữa các mô bị phá vỡ. lúc này, phản ứng viêm diễn ra giúp cô lập, xử lý và tái tạo sự sống tại khu vực tổn thương.

Tuy nhiên, khi phản ứng viêm xảy ra quá mức với tình trạng sưng, phù nề nhiều hơn, bệnh nhân phải được can thiệp giảm viêm để tránh ảnh hưởng vận động phục hồi sau này. khi phản ứng viêm diễn ra quá mức, bệnh nhân sẽ có cảm giác đau nhức dữ dội. do đó việc sơ cứu ban đầu cũng như phản ứng viêm rất quan trọng, ảnh hưởng lớn đến quá trình phục hồi sau chấn thương.

Ngay sau khi bị chấn thương, cần cố định vết thương, nghỉ ngơi, ngưng vận động để giảm tổn thương mô. có thể dùng túi chườm lạnh để giảm sưng đau, giúp không lan rộng. nên băng ép đúng cách và gối cao bộ phận cơ thể bị thương để giảm phù nề. trong khoảng từ 1 đến 3 ngày, nếu tình trạng không được cải thiện cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Pgs-ts-bs bùi hồng thiên khanh khuyến cáo, người dân thường có thói quen tự ý sử dụng Thu*c giảm đau, kháng viêm để điều trị các chấn phần mềm. bên cạnh công dụng giảm đau, một số Thu*c có thể gây tác dụng phụ. vì vậy, việc sử dụng Thu*c cần có chỉ định của bs, tránh lạm dụng, nhất là với những người có nhiều bệnh nền.

Với việc sử dụng túi chườm, người bệnh thường xuyên mắc sai lầm khi chọn phương pháp chườm nóng hay chườm lạnh.

Theo đó, trong 3 đến 5 ngày đầu, khi đang ở giai đoạn cầm máu, nên chườm lạnh để mạch máu co lại, cô lập vùng chấn thương và giảm sưng. sau khi chuyển sang giai đoạn sửa chữa, tái tạo mô thì mới nên chườm nóng để làm giãn mạch, tăng cường dòng máu tới phục hồi vết thương.

Bên cạnh đó, một số phương pháp dân gian như dùng dầu nóng hay mật gấu không có tác dụng giảm sưng mà còn có thể gây phỏng da, khiến sưng, phù nề nhiều hơn.

Uống Thu*c truyền miệng, bệnh nhân tiểu đường mất mạng

Uống Thu*c truyền miệng, bệnh nhân tiểu đường mất mạng

(PLO)- Đa số bệnh nhân ưa chuộng loại Thu*c này vì thời gian đầu Thu*c có hiệu kiểm soát đường huyết tốt.

HOÀNG LAN

Mạng Y Tế
Nguồn: PLO (https://plo.vn/suc-khoe/hoai-tu-da-chan-do-dung-dau-nong-xu-ly-vet-thuong-957295.html)

Tin cùng nội dung

  • Mùa hè được coi là mùa có nhiều T*i n*n và thương tích nhất, vì vậy mà việc nắm được các kỹ năng sơ cứu là rất quan trọng.
  • Cần đi găng tay khi xử trí, trách tiếp xúc trực tiếp với máu của nạn nhân.
  • Phần lớn các trường hợp nạn nhân đều bị rách da, thịt, tổn thương phần mềm. Vậy xử trí như thế nào để bảo đảm yêu cầu?
  • Trên bề mặt da có rất nhiều vi khuẩn, sau khi da bị tổn thương nếu không được chăm sóc tốt vi khuẩn sẽ xâm nhập vết thương gây nhiễm trùng.
  • T*i n*n trong lao động, sinh hoạt thường xuyên xảy ra hàng ngày. Cần bình tĩnh xử trí đúng cách để cầm máu và tránh vết thương bị nhiễm trùng.
  • (Mangyte) - Đây là một trong những kỹ năng cấp cứu cơ bản mà bất cứ ai cũng cần nắm vững.
  • Tôi hay bị rối loạn tiêu hóa, nhất là khi ăn phải thức ăn lạ. Bệnh làm tôi rất mệt mỏi và chán ăn. Nhiều người nói, bệnh của tôi dễ dẫn đến viêm ruột hoại tử... Tôi 37 tuổi, sức khỏe bình thường. Tuy nhiên, tôi hay bị rối loạn tiêu hóa, nhất là khi ăn phải thức ăn lạ. Bệnh làm tôi rất mệt mỏi và chán ăn. Nhiều người nói, bệnh của tôi dễ dẫn đến viêm ruột hoại tử khiến tôi rất lo lắng. Xin hỏi bệnh này có thể điều trị và phòng tránh thế nào. Nguyễn Thị Lan (Hà Nội)
  • Viêm ruột hoại tử là bệnh lý đường tiêu hóa nặng. Bệnh đã được ghi nhận tại nhiều nơi ở Việt Nam sau năm 1975.
  • Ngoài lý do mắc tiêu chảy do ăn phải thức ăn chứa vi khuẩn hay do độc tố của vi khuẩn, trẻ còn có thể mắc tiêu chảy do virut như Rotavirus...
  • “Siêu quậy” nhà tôi hay chạy nhảy lắm, cho nên trầy xước, bầm tím là… chuyện thường ở huyện! Tôi đọc báo thấy nước ngoài có loại keo sinh học dùng để dán vết thương, không biết ở Việt Nam có bán loại này chưa? Nếu có thì tốt quá, tôi sẽ mua cho “siêu quậy” dùng dần. Cảm ơn Mangyte! (Hoàng Quân - lehoang…@gmail.com)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY