Tin tức hôm nay

Tin tức

Hội chẩn bốn ca Covid-19 nặng tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Bốn bệnh nhân tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương được hội chẩn đều nặng, có nhiều bệnh lý nặng đi kèm là BN 3019; BN 3153; BN 3015; BN 3028. Trong đó, BN 3019 nặng nhất, đang phải can thiệp ECMO.

Trưa ngày 10-5, tại trung tâm quản lý và điều hành hỗ trợ chẩn đoán và điều trị bệnh nhân covid-19, pgs, ts lương ngọc khuê - cục trưởng cục quản lý khám, chữa bệnh, phó trưởng tiểu ban điều trị, giám đốc trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn, chẩn đoán, điều trị covid-19; gs, ts nguyễn gia bình - tổ trưởng tổ hội chẩn chuyên môn chăm sóc, điều trị ca bệnh covid -19 diễn biến nặng, nguy kịch - chủ tịch hội hồi sức cấp cứu và chống độc việt nam tại điểm cầu bạch mai đã điều hành buổi hội chẩn bốn bệnh nhân nặng đang điều trị tại bv bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2 với các chuyên gia đầu ngành của cả nước.

Trong hai giờ, các chuyên gia đã hội chẩn bốn bệnh nhân nặng, nhiều bệnh lý nền kèm theo.

Trường hợp nặng nhất là bệnh nhân 3019, nam 54 tuổi có tiền sử tăng huyết áp nhiều năm không điều trị thường xuyên, sỏi thận hai bên, suy thận mạn, đã từng mổ lấy sỏi thận trai, nội soi tán sỏi niệu quản, dẫn lưu thận….

Bệnh nhân được chẩn đoán viêm hạch, tràn dịch màng phổi, phù phổi cấp, suy tim, suy thận mạn. Hiện bệnh nhân đã được chạy ECMO ngày thứ 5, thở máy bảo vệ phổi và điều trị các bệnh lý đi kèm.

Nhận định về ca bệnh này, GS, TS Nguyễn Gia Bình cho biết, trường hợp này có điểm tương đồng với bệnh nhân 1536 với nhiều bệnh lý đi kèm được điều trị tại BV Phổi Đà Nẵng trước đó. GS Bình đề nghị cần sàng lọc lại người bệnh, xác định căn nguyên gây hạch; chẩn đoán lao; kiểm soát không để nhiễm khuẩn, nhiễm nấm, tăng cường dinh dưỡng cũng như theo dõi sát diễn biến của bệnh.

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân 3153, nam 63 tuổi được chẩn đoán viêm cột sống dính khớp hơn 10 năm, không điều trị, gù vẹo cột sống trên 10 năm nay. Hai tháng nay, bệnh nhân sốt cơn 38- 39 độ C, chủ yếu về chiều tối. Các bác sĩ BV Bệnh nhiệt đới T.Ư cho biết, bệnh nhân rất khó cai thở máy do bệnh nhân bị gù vẹo cột sống, cổ gập ngắn khó mở khí quản.

Hội chẩn bốn ca Covid-19 nặng tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương -0 PGS, TS Lương Ngọc Khuê phát biểu tại buổi hội chẩn.

Đối với tình trạng bệnh nhân sốt kéo dài, GS, TS Nguyễn Gia Bình cũng khuyến cáo các đồng nghiệp cảnh giác với những ca bệnh nhiễm trùng cơ hội do tình trạng sử dụng corticoid kéo dài do người dân tự ý sử dụng hoặc một số kê đơn chưa thận trọng. Do bệnh nhân có tình trạng thiếu máu nhược sắc, các chuyên gia cũng đề nghị BV làm thêm xét nghiệm tuỷ đồ.

Trường hợp thứ 3, bệnh nhân 3015 có tiền sử uống rượu nhiều năm 500ml/ngày và đã bỏ rượu hai năm nay, bệnh nhân cũng bị xơ gan hai năm. Bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết do O. Anthropi/xơ gan rượu.

Theo BSCK II Nguyễn Hồng Hà, Phó Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam, bệnh nhân xơ gan và loét dạ dày, do đó cần cân nhắc kiểm soát đông máu: có nguy cơ chảy máu cho gan, tiêu hoá… Bệnh nhân cần được theo dõi sát tình trạng sơ gan, tăng cường dinh dưỡng…

Trường hợp cuối cùng là bệnh nhân 3028, 70 tuổi ở Nam Từ Liêm, Hà Nội nhập viện ngày 3-4 trong tình trạng sốt kéo dài. Bệnh nhân có tiền sử đái tháo đường 21 năm điều trị Thu*c uống, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não di chứng yếu 1/2 người trái.

Bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết/tăng huyết áp, đái tháo đường, nhiễm nấm cơ hội, viêm phổi, viêm xoang mạn tính, sốt kéo dài. Xét nghiệm ngày 5-5, bệnh nhân dương tính với SarCov 2 và nhập khoa Cấp cứu điều trị năm ngày. Hiện bệnh nhân sốt cao, suy hô hấp tăng phải đặt ống nội khí quản và được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực.

Đối với bệnh nhân này, các chuyên gia đề nghị BV xem xét đổi kháng sinh, Thu*c chống nấm, cấy vi sinh tìm nguyên nhân sốt kéo dai, siêu âm tim, chụp thêm CT đánh giá những tổn thương và tăng cường thêm dinh dưỡng cho người bệnh.

Pgs, ts lương ngọc khuê đánh giá cao sự nỗ lực của các bv trong công tác phòng, chống dịch và điều trị bệnh nhân covid-19 và mong các chuyên gia tiếp tục đồng hành trong nhiệm vụ điều trị và trong bảo đảm an toàn tiêm chủng. những ca bệnh nặng, những nội dung khó sẽ được trung tâm quản lý và điều hành hỗ trợ chẩn đoán và điều trị bệnh nhân covid-19 điều phối và hội chẩn qua hệ thống teleheath.

Hiện cả nước có 38 cơ sở đang điều trị bệnh nhân Covid-19, trong đó có một ca can thiệp ECMO; chín ca nặng phải thở ô-xy. Bệnh nhân có tiên lượng nặng (viêm phổi) là 26 ca (4,8%); lâm sàng nhẹ là 202 trường hợp (37,1%).

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/hoi-chan-bon-ca-covid-19-nang-tai-bv-benh-nhiet-doi-trung-uong-645450/)

Tin cùng nội dung

  • (MangYTe) - 3 tuổi, bé Thanh Thảo được chẩn đoán bị ung thư tủy đã di căn và đang điều trị tại khoa Nhi, bệnh viện K3 Tân Triều Hà Nội. Ông cháu Thảo là nhân vật nổi tiếng sau khi được báo Dân trí đăng tải về hoàn cảnh đáng thương đã chạm tới trái tim của hàng triệu bạn đọc và được giúp đỡ hơn 4 tỉ đồng để chữa trị ung thư cho bé.
  • Sáng ngày 19/6/2019, Bệnh viện Quốc tế City (TP.HCM) đã diễn ra Lễ ra mắt chương trình City Plus - Tư vấn Ý kiến Y khoa độc lập nhằm đem lại chất lượng khám chữa bệnh tốt nhất cho bệnh nhân. Buổi lễ vinh hạnh đón tiếp nhiều bác sĩ ở các bệnh viện khác nhau. Trước đó, từ tháng 06/2019, City Plus đã thử nghiệm và điều trị thành công cho hàng chục bệnh nhân với các chuyên khoa khác nhau như tim mạch, thận niệu, xương khớp, nhi...
  • Theo GS.TS Nguyễn Gia Bình – Chủ tịch Hội Hồi sức Cấp cứu và Chống độc Việt Nam: Các nghiên cứu trong nước cho thấy, tỉ lệ người bệnh nặng bị suy dinh dưỡng đang ở mức rất cao 50-65% khiến khả năng chống đỡ bệnh tật rất kém. Suy dinh dưỡng góp phần kéo dài thời gian điều trị, tăng giá thành viện phí và tăng tỉ lệ Tu vong.
  • Bác sĩ của Trạm y tế phường vừa thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh tại cơ sở, trong những trường hợp cần thiết bác sĩ sẽ hội chẩn trực tiếp với các bác sĩ tại bệnh viện tuyến trung ương qua app điện thoại thông minh để đưa ra phương thức điều trị tốt nhất cho người bệnh.
  • (MangYTe) - Các bác sỹ vừa phẫu thuật thành công cho 1 bệnh nhi 8 tháng tuổi có khối u kích thước lớn gây biến dạng vùng mặt.
  • Bệnh nhân phải được lựa chọn mở khí quản phẫu thuật với sự giải thích của khoa phòng (kể cả nội khoa hay ngoại khoa). Đây là sự tôn trọng cơ bản với bệnh nhân.
  • Rối loạn nặng một hoặc nhiều các chức năng sống: hô hấp, tuần hoàn, não, thận, điện giải, thăng bằng kiềm toan
  • Theo ThS. BS Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, sốt xuất huyết (SXH) nếu phát hiện và điều trị theo đúng phác đồ thì sẽ khỏi bệnh, không để lại di chứng.
  • Đó là thông tin chính thức được Thiếu tá Nguyễn Hoài Sơn - Trưởng Công an phường Phương Mai, quận Đống Đa, TP. Hà Nội cung cấp cho phóng viên báo Sức khỏeĐời sống vào chiều ngày 20/9.
  • Một phụ nữ 60 tuổi (tại Phú Xuyên, Hà Nội) rơi vào tình trạng sốc nhiễm trùng máu nguy kịch do tự ý nặn mụn nhọt.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY