Chẩn đoán hình ảnh hôm nay

Khoa Chẩn đoán hình ảnh là cơ sở thực hiện các kĩ thuật tạo ảnh y học để chẩn đoán bệnh và theo dõi kết quả điều trị, bằng các thiết bị X-quang, siêu âm, cộng hưởng từ, chụp cắt lớp vi tính,…trong đó, cơ sở hạ tầng của khoa phải bảo đảm tuyệt đối an toàn và kiểm soát bức xạ. Ngoài ra, khoa chẩn đoán hình ảnh còn thực hiện kỹ thuật chụp mạch và điều trị bằng điện quang can thiệp (điển hình nhất là trong các can thiệp về thần kinh) như: nút thông động tĩnh mạch xoang hang, nút các phình mạch não, nút các thông màng cứng, dị dạng thông động tĩnh mạch não, điều trị u máu cột sống bằng hóa chất,…

Hội chứng Brugada: tiêu chuẩn chẩn đoán hình ảnh điện tâm đồ

Hội chứng Brugada là do đột biến ở gene kênh natri tim. Điều này thường được gọi là channelopathy natri. Hơn 60 đột biến khác nhau đã được mô tả cho đến nay và ít nhất 50% là đột biến tự phát.

Hội chứng Brugada là sự bất thường ECG với cái ch*t đột ngột chiếm tỷ lệ cao ở bệnh nhân có cấu trúc tim bình thường.

Đầu tiên được mô tả vào năm 1992 bởi Brugada, kể từ đó có một sự gia tăng theo cấp số nhân trong số các trường hợp được báo cáo về bệnh này, đến một mức độ mà hội nghị thứ hai đồng thuận báo cáo trong năm 2005 rằng nguyên nhân thứ hai gây Tu vong ở nam giới < 40 ( sau chấn thương). Đó là tỷ lệ có vẻ đặc biệt cao ở khu vực Đông Nam Á, nơi nó đã được mô tả trước đây là hội chứng ch*t đột ngột về đêm không rõ nguyên nhân (SUNDS), thực sự nó đã được biết đến ở Philippines như bangungut, ở Nhật Bản pokkuri và ở Thái Lan là Lai Tai. Tuổi trung bình của cái ch*t đột ngột là 41, với độ tuổi lúc chẩn đoán khác nhau, từ 2 ngày tuổi đến 84 tuổi.

Những điểm chính

Thực sự chỉ có một loại hội chứng Brugada.

Chẩn đoán phụ thuộc vào kết quả điện tâm đồ đặc trưng và tiêu chuẩn lâm sàng.

Phân tầng nguy cơ tiếp tục gây tranh cãi.

Xử lý dứt khoát = ICD.

Dấu hiệu Brugada trong sự phân lập là vấn đề rất ý nghĩa.

Brugada type 1

Nguyên nhân

Tóm lại, hội chứng Brugada là do đột biến ở gene kênh natri tim. Điều này thường được gọi là channelopathy natri. Hơn 60 đột biến khác nhau đã được mô tả cho đến nay và ít nhất 50% là đột biến tự phát, nhưng phân nhóm gia đình và thừa kế chi phối tính trạng đã được chứng minh. Thay đổi điện tâm đồ có thể thoáng qua với hội chứng Brugada và cũng có thể được phát hiện hoặc tăng cường bởi nhiều yếu tố:

Sốt.

Thiếu máu cục bộ.

Nhiều loại Thu*c: Chẹn kênh natri như: flecainide, Propafenone; Chẹn kênh canxi; Chất chủ vận alpha; Chặn beta. Nitrat; Kích thích cholinergic; Cocaine

Rượu.

Hạ kali máu.

Hạ thân nhiệt.

Sốc điện DC.

Tiêu chuẩn chẩn đoán

Loại 1 (ST chênh vòm > 2mm trong > 1 chuyển đạo V1 - V3 theo sau là một sóng T âm) là chỉ điểm điện tâm đồ bất thường có khả năng được chẩn đoán. Điều này đã được gọi là dấu hiệu Brugada.

Dấu hiệu Brugada

Điện tâm đồ bất thường này phải được liên kết với một trong các tiêu chuẩn lâm sàng để chẩn đoán:

Rung thất (VF) hoặc nhịp nhanh thất đa hình (VT).

Tiền sử gia đình về cái ch*t tim đột ngột tại < 45 tuổi.

ECG cong vòm trong các thành viên gia đình.

Dấu hiện nhận ra VT với kích thích điện được lập trình.

Ngất.

Ngừng hô hấp ban đêm.

Loại 2 của Brugada không chẩn đoán nhưng có thể đảm bảo tiếp tục điều tra (xem phần dưới). Loại 2 có ST > 2mm chênh lên hình mái sống trâu.

Brugada type 2

Brugada loại 3 có thể là hình thái của một trong hai loại 1 hoặc loại 2, nhưng với ST chênh < 2mm.

Brugada type 3

Quản lý Brugada

Điều trị đã được chứng minh là máy khử rung tim (ICD) cấy dưới da. Quinidine đã được đề xuất như một sự thay thế ở những nơi ICD của không có sẵn hoặc không thích hợp (ví dụ như: trẻ sơ sinh).

Không được chẩn đoán, hội chứng Brugada đã được ước tính có tỷ lệ Tu vong là 10% mỗi năm. Điều này có nghĩa là chẩn đoán trong phòng tiếp nhận cấp cứu. Có thể có tất cả các bệnh nhân loại 1 nếu thể hiện với tiêu chuẩn lâm sàng gợi ý.

Có thể thích hợp cho sự phân tầng nguy cơ trên cơ sở ngoại trú với một nghiên cứu điện sinh (EPS) cho thấy nếu bệnh nhân có nhịp nhanh thất (VT) hay rung (VF) trong các thiết lập sau đây:

Bệnh nhân không có triệu chứng với 1 ECG kiểu dữ liệu mẫu.

Tất cả các loại 2 3 trên mẫu điện tâm đồ.

Tuy nhiên điều này gây tranh cãi với nhiều cuộc tranh luận trong các tài liệu khác nhau, từ một ngưỡng rất thấp cho các nghiên cứu EPS và ICD cho phương pháp tiếp cận bảo thủ hơn. Một trong những vấn đề là EPS xa từ một tiêu chuẩn vàng, với giá trị dự báo âm tính ít hơn 50% và một số nghiên cứu cho rằng chúng ta có thể nhận được một chút về điều này tương đối gần đây mô tả về ECG tìm kiếm.

Phải thừa nhận rằng quy mô nghiên cứu là khá nhỏ - nhưng một nghiên cứu theo dõi 98 bệnh nhân Nhật Bản không có triệu chứng với 'dấu hiệu Brugada' trên điện tâm đồ thường xuyên cho 7,8 năm và nhận thấy họ không có tỷ lệ Tu vong cao hơn so với phần còn lại của một nhóm 14000 khỏe mạnh. Điều này nêu bật tầm quan trọng của các tiêu chuẩn lâm sàng cần thiết để chẩn đoán được liệt kê ở trên.

Đánh giá dược lý đã được đề xuất bởi một số trong mẫu loại 2 3, nếu hội chứng Brugada nghi ngờ trên lâm sàng – Thu*c chặn kênh natri chặn có thể chuyển đổi các hình thức không chuẩn đoán vào loại chẩn đoán 1, tuy nhiên độ nhạy của thử nghiệm này là không rõ và có thể thấy rằng nhóm này là cực thấp / không có Tu vong tăng lên khi so với dân số nói chung.

So sánh các hình điện tâm đồ Brugada khác nhau

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/btdientamdo/dien-tam-do-chan-doan-hoi-chung-brugada/)

Tin cùng nội dung

  • Để giảm các triệu chứng, bệnh nhân cần chú ý các thức ăn làm bệnh tăng như: cà phê, bia, chất xơ, các chế phẩm từ sữa, nhiều chất béo…
  • Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy bệnh nhân bị HCRKT dễ tăng nhu động ruột so với người bình thường, các triệu chứng thường tái đi tái lại
  • Thân chào Mangyte, Hiện nay có rất nhiều người bị ung thư nhưng khi phát hiện thì đã muộn, không còn cơ hội chữa trị, điều này làm tôi khá lo lắng, liệu tôi và gia đình có thể trở thành nạn nhân của ung thư hay không? Tôi muốn hỏi Mangyte xem có cách nào giúp phát hiện sớm ung thư không? Tôi muốn giúp gia đình mình kiểm tra sớm để còn mong có cơ hội để chữa trị trước khi quá muộn. Mong nhận được sự giúp đỡ của Mangyte, tôi chân thành cảm ơn.
  • Hội chứng cơ hình lê hay hội chứng cơ tháp (Piriformis syndrome) là một rối loạn thần kinh cơ hiếm gặp do cơ hình lê chèn ép dây thần kinh tọa (sciatic nerve). Đa số các trường hợp đau thần kinh tọa không phải do hội chứng cơ hình lê.
  • Hội chứng ống cổ tay là do một dây thần kinh ở vùng cổ tay bị chèn ép, có thể gây đau và một số triệu chứng khác ở bàn tay. Hội chứng này có thể được điều trị hiệu quả.
  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Điện tâm đồ (ECG) ghi lại hoạt động điện của tim. Tim tạo ra các xung điện nhỏ dẫn truyền đến cơ tim để thực hiện sự co bóp của tim. Những xung điện này có thể được ghi lại bởi máy điện tâm đồ
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY