Chẩn đoán và điều trị bệnh đường tiêu hóa hôm nay

Hơi dạ dày ruột: đầy hơi, triệu chứng và dấu hiệu của bệnh dạ dày ruột

Các trạng thái lo âu thường liên kết với thở sâu và thở dài, do đó nuốt vào một lượng không khí lớn. Việc nhai kẹo cao su góp phần vào việc nuốt hơi.

Nhận định chung

Lượng hơi dạ dày - ruột thay đổi nhiều giữa người này so với người khác. Sự ước tính chủ quan của các bệnh nhân có thể khác nhiều với các phát hiệu do quan sát, nêu ra trung bình là 17 lần hơi đi thoát ra trong 24 giờ. Có 5 loại hơi sản xuất ra ở trong ruột là nitơ và oxy từ không khí hít vào, cacbon dioxyt, hydro và methan tạo nên hơn 99% hơi ở dạ dây - ruột, ợ hơi thái quá thường do hơi nuốt phải khi ăn hoặc uống, hoặc có thể do có có một thói quen thần kinh là nuốt không khí vào, thói quen này có thể là nghiêm trọng.

Trung tiện quá nhiều qua trực tràng phân nhiều là do các hơi tạo nên từ sự lên men vi khuẩn các cacbodydat kém tiêu hóa và xelulose ở ruột. Trung tiện chủ yếu gồm H2, CO2 và CH4 - tất cả đều không có mùi; co ít thông tin khách quan về các hơi hôi thối. Nhiều vấn đề về căng chướng bụng với đau có vẻ là do tính di động của ruột bị rối loạn, hơn là do có nhiều hơi quá. Vì hơi dạy dầy - ruột quá nhiều có thể là do cả bệnh lý chức năng lẫn bệnh lý thực thể, các than phiền về ợ hơi, chướng bụng hoặc đầy hơi đòi hỏi việc tìm tòi các nguyên nhân riêng biệt.

Điều trị

Điều chỉnh nuốt hơi

Các trạng thái lo âu thường liên kết với thở sâu và thở dài, do đó nuốt vào một lượng không khí lớn. Việc nhai kẹo cao su góp phần vào việc nuốt hơi.

Sửa chữa các khuyết tật thực thể

Đôi khi các khuyến tật này cản trở việc nuốt vá thở bình thường.

Dị dạng cấu tạo của mũi và vùng mũi - họng, thí dụ tắc và sùi vòm họng.

Khuyết tật về khoảng cách của răng hoặc hàm giả lắp không vừa vặn.

Chế độ ăn

Chế độ ăn phải có đủ chất bổ để cho bệnh nhân chịu đựng tốt và thích thú nhưng phải loại bỏ các thực phẩm có thể gây quá đầy hơi đối với những người dễ bị chướng hơi. Một lần thử đầu tiên dùng chế độ ăn không có lactose nhiều khi đem lại sự dễ chịu.

Các Thu*c

Các Thu*c (bao gồm than thực vật, simethicon và các viên Thu*c chống đầy hơi) thường là không có tác dụng mấy và có thể chỉ có giá trị trấn an. Các Thu*c kháng tiết cholin và an thần dùng để làm giảm tiết nước bọt (thường quá mức ở một số bệnh nhân), nhờ đó làm giảm nuốt hơi kèm theo nuốt nước bọt, nhưng lại làm giảm tính di động của ruột.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/chandoantieuhoa/hoi-da-day-ruot-day-hoi-trieu-chung-va-dau-hieu-cua-benh-da-day-ruot/)

Tin cùng nội dung

  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • BS Trần Văn Năm - Phó viện trưởng Viện Y học dân tộc TP.HCM cho biết: chứng đầy hơi, khó tiêu xảy ra thường xuyên có thể là biểu hiện của các bệnh đường tiêu hóa như: viêm loét dạ dày - tá tràng, viêm đại tràng, giảm nhu động ruột hoặc dạ dày, táo bón, sau phẫu thuật ống tiêu hóa, ung thư dạ dày…
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY