Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hơn 1.200 trẻ bị xâm hại T*nh d*c mỗi năm, Bộ Y tế ban hành hướng dẫn chăm sóc

Xâm hại T*nh d*c thường để lại các hệ quả nghiêm trọng về sức khỏe thể chất, tinh thần, thậm chí là mất đi tính mạng. Mỗi năm cả nước có trên 1.200 trẻ em báo cáo bị xâm hại T*nh d*c.

xâm hại T*nh d*c đặc biệt với phụ nữ và trẻ em gái đang có chiều hướng gia tăng một cách đáng lo ngại ở việt nam. khảo sát năm 2014 với 2.000 phụ nữ ở hà nội và tp hcm cho thấy 87% trong số này đã từng bị quấy rối T*nh d*c ở nơi công cộng.

Trong một nghiên cứu tại 30 trường học ở hà nội, 31% học sinh nữ cho biết đã từng bị quấy rối T*nh d*c ở nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng và 11% từng bị xâm hại, quấy rối T*nh d*c. trong nhóm phụ nữ khuyết tật, cứ 10 người thì 4 người bị xâm hại T*nh d*c với các hình thức khác nhau.

Mỗi năm cả nước có trên 1.200 trẻ em báo cáo bị xâm hại T*nh d*c. theo báo cáo của tòa án nhân dân tối cao, trong 5 năm từ 2013-2018, tòa tiếp nhận 8.254 vụ xâm hại T*nh d*c trẻ em.

Nghiên cứu quốc gia về bạo lực đối với phụ nữ năm 2010 cho thấy gần 58% phụ nữ được phỏng vấn cho biết đã từng bị bạo lực thể xác, T*nh d*c hoặc/và tinh thần bởi chồng hay bạn tình lâu dài; 10% phụ nữ bị bạo lực thể xác hoặc T*nh d*c bởi người khác ngoài chồng từ năm 15 tuổi.

Hơn 1.200 trẻ bị xâm hại T*nh d*c mỗi năm, Bộ Y tế ban hành hướng dẫn chăm sóc - Ảnh 1. Bộ Y tế cho biết 5 nguyên tắc chăm sóc, hỗ trợ y tế cho người bị xâm hại T*nh d*c gồm:

1. chăm sóc y tế cho người bị xâm hại T*nh d*c ưu tiên trước hết vào các vấn đề sức khỏe của người bị hại.

2. Thu thập bằng chứng pháp y là ưu tiên thứ hai trừ trường hợp người bị hại được chuyển đến theo yêu cầu của cơ quan giám định.

4. tôn trọng quyền của người bị xâm hại T*nh d*c, các dịch vụ cung cấp dựa trên nhu cầu và sự đồng thuận của người bị xâm hại T*nh d*c hoặc người bảo hộ khi người bị hại chưa đủ 18 tuổi.

5. việc cung cấp dịch vụ y tế cho người bị xâm hại T*nh d*c được lồng ghép vào dịch vụ hiện có. bên cạnh các quy định chung về cơ sở vật chất do ngành y tế quy định, cơ sở y tế khi cung cấp dịch vụ cho người bị xâm hại T*nh d*c cần đảm bảo tính riêng tư, kín đáo, bảo mật thông tin; môi trường thân thiện, không phán xét, không đổ lỗi.

Bộ y tế cũng lưu ý, người bị hại là vị thành niên từ đủ 16 tuổi cho đến dưới 18 tuổi có thể tự ký mẫu phiếu đồng ý thăm khám. với trẻ em (dưới 16 tuổi), phải có cha/mẹ hoặc người giám hộ thay mặt cho trẻ ký mẫu phiếu đồng ý thăm khám để thu thập chứng cứ pháp y, trừ phi chính người này là nghi phạm xâm hại T*nh d*c trẻ. trong trường hợp này, một đại diện của cơ quan công an, tổ chức hỗ trợ cộng đồng hoặc tòa án có thể đại diện ký vào mẫu phiếu. không thăm khám nếu trẻ không đồng ý, trừ khi việc thăm khám là cần thiết để chăm sóc y tế.

"cố gắng bố trí cán bộ y tế thăm khám là người cùng giới với trẻ. trong trường hợp là trẻ em gái, cán bộ y tế phải là nữ. tạo môi trường riêng tư, kín đáo, an toàn. lưu ý khi quyết định những người cần có mặt trong lúc hỏi bệnh và khám cho người bị xâm hại (rất có thể nghi phạm chính là một người thân trong gia đình trẻ)"- hướng dẫn của bộ y tế nêu rõ.

Xâm hại T*nh d*c là việc thực hiện các hành vi T*nh d*c không có sự đồng thuận của nạn nhân. xâm hại T*nh d*c bao gồm: hiếp dâm (xâm nhập *m đ*o, hậu môn hay miệng) bao gồm cả hiếp dâm không thành, các đụng chạm cố ý có tính chất T*nh d*c vào bất kì bộ phận nào của cơ thế của một người, kể cả qua quần áo, sử dụng bộ phận Sinh d*c, sử dụng tay hay bất kì bộ phận nào khác của cơ thể hay vật dụng mà không có sự đồng thuận của người đó. xâm hại T*nh d*c cũng bao gồm việc cố quan hệ T*nh d*c hay có các đụng chạm mang tính dâm dục khi nạn nhân không thể phản đối hay không ý thức được hành vi xâm hại do tuổi, do tình trạng tâm thần, do rượu, Thu*c hay các chất khác.

Nghị quyết số 06/2019/nq-hđtp ngày 1-10-2019 của hội đồng thẩm phán, tòa án nhân dân tối cao định nghĩa xâm hại T*nh d*c người dưới 16 tuổi như sau: "xâm hại T*nh d*c là việc dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực, ép buộc, lôi kéo, dụ dỗ người dưới 16 tuổi tham gia vào các hành vị liên quan đến T*nh d*c, bao gồm hiếp dâm, giao cấu, dâm ô với người dưới 16 tuổi và sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích M*i d*m, Khi*u d*m dưới mọi hình thức (ví dụ: hoạt động xâm hại T*nh d*c được thực hiện do đồng thuận với người dưới 13 tuổi); do cưỡng bức, do hứa hẹn các lợi ích vật chất (tiền, tài sản) hay các lợi ích phi vật chất (ví dụ: cho điểm cao, đánh giá tốt, tạo cơ hội tiến bộ…).

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/hon-1200-tre-bi-xam-hai-tinh-duc-moi-nam-bo-y-te-ban-hanh-huong-dan-cham-soc-20200910114230595.chn)

Tin cùng nội dung

  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Nghẹt thở xảy ra khi một vật lạ kẹt trong cổ họng hay khí quản, ngăn chặn luồng không khí ra vào. Vì nghẹt thở gây ra thiếu oxy não nên cần cấp cứu càng nhanh càng tốt
  • Sốt là một dấu hiệu của nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm cả nhiễm trùng. Nhiệt độ bình thường của bạn có thể khác chút ít so với nhiệt độ cơ thể trung bình (98,6oF hay 37oC).
  • Các liệu pháp dinh dưỡng giúp bệnh nhân ung thư cải thiện, duy trì chất lượng cuộc sống và tăng khả năng hồi phục bệnh.
  • Việc ăn uống bằng miệng luôn là tốt nhất nếu có thể. Tuy nhiên, một số bệnh nhân có thể không có đủ dinh dưỡng qua đường miệng vì các vấn đề liên quan đến bệnh ung thư hoặc việc điều trị ung thư. Một số loại Thu*c giúp tăng cảm giác thèm ăn có thể được sử dụng.
  • Theo ghi nhận của Hiệp hội về Lão hóa, khoảng hai phần ba những người chăm sóc bệnh nhân vẫn phải làm việc bên ngoài. Hãy cân bằng giữa công việc và việc chăm sóc bệnh nhân.
  • Nếu người thân của bạn vẫn còn trong giai đoạn đầu của bệnh sa sút trí tuệ, có thể họ chưa cần nhiều sự chăm sóc. Điều tốt nhất bạn có thể làm ở giai đoạn này là tìm hiểu về bệnh sa sút trí tuệ.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Răng của trẻ bắt đầu phát triển dưới nướu trước cả khi chúng ta có thể nhìn thấy. Khoảng 6 tháng sau khi trẻ sinh ra, bạn có thể nhìn thấy chiếc răng đầu tiên. Đó chỉ mới là bước khởi đầu cho những nụ cười sẽ đi theo suốt cả đời người.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY